SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Thế giới Di động mở chuỗi điện máy siêu nhỏ, tham vọng lấn sân TT Philippines, Myanmar

08:26, 21/09/2020
Riêng năm 2020, MWG dự triển khai mô hình mới này tại tổng cộng 19 tỉnh/thành ở khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ, sau đó trên toàn quốc trong năm 2021. Mỗi tỉnh/thành dự kiến có 15-20 cửa hàng DMX

Tham vọng mới của Thế giới Di động

Nắm bắt được xu hướng và đi đến cùng với thị trường di động là thành công đáng ghi nhận của ông Nguyễn Đức Tài (cùng những cộng sự), kết quả cho ra đời chuỗi Thế giới Di động với hàng ngàn chi nhánh trải dài toàn quốc (chiếm 45% thị phần năm 2018), tổng doanh thu lên đến hàng chục ngàn tỷ đồng mỗi năm.

Tiếp nối sau đó là chuỗi Điện Máy Xanh phát triển vượt bậc để nắm giữ 35% thị phần đến cuối năm 2018, và gần nhất có mô hình Bách Hoá Xanh đang đi đúng hướng sau nhiều hoài nghi, tranh cãi thuở bắt đầu hành động.

Ngược lại, Thế giới Di động (MWG) cũng chưa thành với một vài dự án – có thể nói không kém "thiên thời địa lợi" khi đón nhận "trend" thị trường – song nhân lại chưa hoà.

Thứ nhất với thị trường đồng hồ, manh nha cho lĩnh vực này là chiến lược "bán những gì chưa từng bán, tiếp cận khách hàng chưa từng tiếp cận" chỉ để duy trì đà tăng trưởng doanh thu, trước áp lực chuỗi hàng di động và điện máy dần bão hoà, trong khi Bách Hoá Xanh chưa hoà vốn.

Thêm một tham vọng chiếm lĩnh một thị trường tỷ đô mới, trong bối cảnh tham vọng Bách Hoá Xanh chưa thực sự đến đích. Tăng trưởng tốt là vậy, tuy nhiên bên cạnh thuận lợi luôn là những thách thức, thị trường đồng hồ (mắt kính) ngắn hạn đem về mức tăng trưởng tốt, dài hạn muốn thống lĩnh là câu chuyện hoàn toàn khác.

Giải quyết sự phân mảng thị trường, thay đổi thói quen niềm tin người tiêu dùng, cạnh tranh với các đổi thủ lớn (như PNJ cũng có lộ trình rõ ràng với thị trường đồng hồ)… có thể nhiều việc để làm cho MWG.

Thứ hai, với chuỗi Điện thoại giá rẻ, theo chia sẻ của người bán hàng mục tiêu chuỗi hướng đến phục vụ những người dùng cần mua điện thoại với mức giá rẻ, dĩ nhiên giảm thiểu tối đa các dịch vụ đi kèm hoặc thu lại quà khi khách hàng mua máy.

Hiện, "chính chủ" chuỗi chưa chia sẻ thêm về kế hoạch với bước đi mới này, tuy nhiên theo một số chuyên gia, đây có thể là động thái cạnh tranh hàng xách tay hoặc muốn nhập thêm những thương hiệu smartphone Trung Quốc mới nổi của MWG; thậm chí nhiều ý kiến cho rằng "ông lớn" đang muốn cạnh tranh trên diện rộng đến cả những cửa hàng nhỏ lẻ, hộ gia đình.

Tựu trung, MWG vẫn đang duy trì được tỷ lệ tăng trưởng tương đối cao (mặc dù mảng online ghi nhận giảm sút thời gian gần đây), đặc biệt chuỗi Bách Hoá Xanh – tiềm năng dài hạn - phát đi những tín hiệu tốt đang thu hút sự quan tâm của giới đầu tư.

Mục tiêu mở 1.200 cửa hàng, lấn sân thị trường Philippines, Myanmar và Indonesia

MWG đã có tổng kết tình hình kinh doanh tháng 7/2020 với doanh thu 8.669 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ do phản ánh tác động của dịch bệnh lên nhu cầu mua sắm các sản phẩm điện thoại, điện máy. Ngược lại, LNST tăng 13% lên 327 tỷ đồng.

Lũy kế 7 tháng, MWG đạt doanh thu thuần hợp nhất 64.308 tỷ đồng, tăng gần 6% và LNST đạt 2.353 tỷ đồng, giảm hơn 2% so với cùng kỳ năm 2019. So với kế hoạch, MWG đã thực hiện được 58% chỉ tiêu doanh thu và 68% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.

Trong động thái mới nhất, Thế giới Di động (MWG) đã dừng khai thác chuỗi điện thoại giá rẻ. Từng là chiến lược mở rộng thị trường hiện hữu, chuỗi giá rẻ đặc biệt hướng vào phân khúc trung thấp cấp, với mong muốn giành thêm ~20% thị phần từ các cửa hàng nhỏ lẻ là các khách hàng chú trọng về giá. Tuy nhiên, MWG đã sớm khai tử dự án do không hiệu quả, tương tự Vuivui.com, Bigphone, An Khang.

Tiếp nối, MWG cho biết thử nghiệm tại chuỗi điện thoại giá rẻ dù không thành, nhưng cũng là tiền đề cho mô hình Supermini Điện Máy Xanh (DMX) với diện tích nhỏ (120-150m2): chuyên cung cấp khoảng 60% danh mục các sản phẩm điện thoại – điện máy cơ bản hướng đến phục vụ khách hàng ở khu vực nông thôn, đi sâu vào những tuyến huyện - xã chưa có sự xuất hiện cửa các cửa hàng điện máy hiện đại.

Tính đến hiện tại, các cửa hàng DMX siêu nhỏ đầu tiên tại Tiền Giang (khu vực đồng bằng sông Cửu Long) ghi nhận kết quả bán hàng tương đối. Trong đó, 17 cửa hàng DMX siêu nhỏ đầu tiên tại Tiền Giang ghi nhận doanh thu/cửa hàng trung bình hàng tháng đạt khoảng 1,1 tỷ đồng so với mức khoảng 4,1 tỷ đồng của các cửa hàng DMX mini (300-350 m2) và khoảng 8,5 tỷ đồng của các cửa hàng DMX tiêu chuẩn (800-1.200 m2) trong cùng tỉnh thành.

Ghi nhận bởi Chứng khoán Bản Việt (VSCS), các cửa hàng DMX siêu nhỏ ghi nhận biên lợi nhuận gộp đạt khoảng 23% so với mức khoảng 21% của các cửa hàng TGDĐ và DMX hiện hữu. Biên lợi nhuận gộp tích cực này được củng cố bởi đóng góp doanh thu cao hơn của nhóm hàng gia dụng (20%-25% so với mức khoảng 15% của các mô hình DMX khác).

Đối với chi phí vận hành, chi phí thuê của cửa hàng DMX siêu nhỏ tương ứng khoảng 25% mức của cửa hàng DMX mini. Trong khi đó, mỗi cửa hàng DMX siêu nhỏ chỉ thuê 4 nhân viên (không bao gồm quản lý cửa hàng) so với 12-15 nhân viên của cửa hàng DMX mini.

MWG đang có kế hoạch mở rộng lớn cho mô hình DMX siêu nhỏ từ hiện tại đến cuối năm 2022. Tính đến hiện tại, MWG vận hành 28 cửa hàng DMX siêu nhỏ và kỳ vọng đạt tổng cộng 70-80 cửa hàng tính đến cuối tháng 9. Ban lãnh đạo tiếp tục đặt mục tiêu tổng số lượng cửa hàng DMX siêu nhỏ đạt 300/700/1.200 vào cuối năm 2020/2021/2022, từ đó mở rộng thị phần của công ty trong mảng điện máy từ 40% trong 6 tháng đầu năm 2020 lên 45%/55%/60% vào cuối năm 2020/2021/2022.

Riêng năm 2020, MWG dự triển khai mô hình mới này tại tổng cộng 19 tỉnh/thành ở khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ, sau đó trên toàn quốc trong năm 2021. Mỗi tỉnh/thành dự kiến có 15-20 cửa hàng DMX siêu nhỏ.

Thậm chí, ban lãnh đạo MWG nhắm đến việc mở rộng sang thị trường quốc tế như một yếu tố dẫn dắt tăng trưởng trong dài hạn cho DMX. Tại thị trường Cambodia hiện hữu, MWG duy trì mục tiêu đạt 50 cửa hàng ‘Bluetronics’ (mô hình tương đương với DMX, có diện tích khoảng 200 m2, theo ban lãnh đạo) vào cuối năm 2020, sẽ hỗ trợ MWG trở thành chuỗi điện máy tại Cambodia.

Đối với các thị trường mới tiềm năng như Philippines, Indonesia và Myanmar, MWG cho biết việc nghiên cứu thị trường của Công ty cho thấy các mô hình cửa hàng hiện tại của MWG có thể thành công tại các quốc gia này. Mặt khác, ban lãnh đạo nhận thấy khả năng các quy định trong nước ảnh hưởng bất lợi đến các nhà bán lẻ nước ngoài cũng như khả năng thấu hiểu tâm lý và văn hóa của người tiêu dùng tại các quốc gia này sẽ là các thách thức cần phải vượt qua.

Mộc Diệp(T/H)/ Sở hữu trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 5 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.