SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Thế giới dấy lên lo ngại về sự xuất hiện của 'Bệnh X' nguy hiểm như COVID-19

07:39, 06/01/2021
(SHTT) - Theo CNN, trong khi thế giới vẫn tiếp tục bị dịch bệnh COVID-19 làm cho quay cuồng, mới đây, bác sĩ Jean-Jacques Muyembe, người đầu tiên phát hiện ra virus Ebola, đã cảnh báo về một loại virus nguy hiểm gây ra 'Bệnh X' có mức độ nguy hại tương đương có thể tấn công nhân loại trong tương lai.

Cảnh báo này được vị bác sĩ đưa ra sau khi phát hiện một người phụ nữ ở Cộng hòa Dân chủ Congo xuất hiện các triệu chứng giống như sốt xuất huyết nhưng không thể xét nghiệm ra virus gây bệnh.

Được biết, hiện tại, người phụ nữ nêu trên đã hồi phục, nhưng việc trường hợp này có kết quả âm tính với một loạt các xét nghiệm, bao gồm cả Ebola, khiến các nhà khoa học lo lắng về sự lây lan của một loại virus gây chết người mới.

benh X co kha nang lay nhiem tuong tu covid19

 

Các chuyên gia y tế và các nhà khoa học đã gọi virus này là "Bệnh X" để thể hiện nguồn gốc và hoạt động không thể truy vết được của nó và người phụ nữ mắc bệnh là "bệnh nhân số 0".

Mối lo ngại về sự bùng phát của loại virus mới này càng tăng lên khi các nhà khoa học ước tính rằng “Bệnh X” có thể lây lan với tốc độ tương tự như COVID-19 và có thể có tỉ lệ tử vong ở khoảng 50-90%.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), "Bệnh X" là cụm từ các nhà khoa học dùng để chỉ một căn bệnh lạ, nghiêm trọng, có thể xuất hiện bất cứ lúc nào và gây ra đại dịch trên thế giới. X đại diện cho sự bất ngờ và tính bất định.

Trước đó, khi virus Ebola lần đầu tiên được các nhà khoa học phát hiện, virus này đã dẫn đến tỉ lệ tử vong của khoảng 88% bệnh nhân và 80% nhân viên y tế.

Bác sĩ Jean-Jacques Muyembe, người đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện ra virus Ebola vào năm 1976, từng nhấn mạnh rằng nhân loại sẽ phải đối mặt với vô số loại virus mới và các bệnh nhiễm trùng gây chết người. Ông cũng nói rằng các khu rừng mưa nhiệt đới của châu Phi có thể là nguồn phát tán nhiều loại virus gây chết người trên thế giới.

Ngay cả trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, các chuyên gia y tế và nhà khoa học đã cảnh báo nguy cơ về một virus gây chết người lây từ động vật sang người. Sốt vàng da, nhiều loại cúm, bệnh dại, bệnh lyme... là những bệnh đã lây từ động vật sang người qua các vật truyền trung gian như chuột, côn trùng.

Vũ An

Tin khác

Tin tức 7 phút trước
Hàng trăm doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực dệt may, vật liệu xây dựng, thiết bị gia dụng, điện tử tiêu dùng, máy móc,.. của Trung Quốc đến Việt Nam tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Ngày 28/3, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND về việc tuyển sinh vào 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đạt chuẩn NTM năm 2021. Phát huy kết quả đạt được, huyện tiếp tục xây dựng NTM nâng cao, đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Trong 3 ngày 28, 29, 30/3, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Sở hữu trí tuệ 2024 và các sự kiện bên lề.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Theo hướng dẫn từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ ngày 2/5-10/5 theo hình thức trực tuyến. Trước đó, thí sinh sẽ được đăng ký thử từ ngày 24/4-28/4.