SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Thế giới có thể đang tồn tại tới 47 đột biến virus đậu mùa khỉ

07:37, 08/06/2022
(SHTT) - Theo công trình nghiên cứu của nhà khoa học Andrew Rambaut đến từ Đại học Edinburgh cùng các cộng sự, trong đợt bùng phát mới đây, đã có tới 47 đột biến của virus đậu mùa khỉ tổn tại. Đây là một con số 'quá lớn' so với những gì chúng ta có thể nghĩ tới.

Theo bài đăng trên diễn đàn Virological.org, thông qua phân tích các mẫu bệnh phẩm của các bệnh nhân tại Singapore, Israel, Nigeria, Anh trong tháng 5 và so sánh nó với các mẫu kể từ năm 2017 đến năm 2019, nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ Andrew Rambaut dẫn đầu đã phát hiện virus đậu mùa khỉ trong đợt bùng phát mới có tới 47 đột biến - con số lớn đến "không tưởng".

Theo Rambaut, 47 mẫu biến thể xuất hiện trong khỏng thời gian 3 đến 4 năm là con số lớn đến không tưởng, nởi đậu mùa khỉ ban đầu chỉ được coi là loại virus lây truyền từ động vật sang người. Sự xuất hiện quá nhiều biến thể có thể là bằng chứng cho thấy đậu mùa khỉ đang có sự thích nghi để tạo điều kiện lây truyền bền vững.

dau-mua_qwpc

 

Theo tiến sĩ Rambaut, nhiều đột biến phát sinh do hoạt động của một loại enzyme đặc biệt, có trong vật chủ để ngăn chặn virus nhân lên. Dựa trên kiểu đột biến trong bộ gene virus phân lập từ năm 2017, những thay đổi từ năm 2017 đến năm 2018 và đợt bùng phát 2022, ông cho rằng virus đã ngấm ngầm lây truyền trong cộng đồng ít nhất 5 năm.

47 đột biến cho thấy virus đậu mùa khỉ tiến hóa với tốc độ cao hơn nhiều so với trước đây (tỷ lệ trung bình là hai đến ba đột biến mỗi năm). Tuy nhiên, các đột biến không cho thấy đậu mùa khỉ dễ lây lan hơn, hoặc nguy hiểm hơn, tiến sĩ Scaria cho biết.

"Những đột biến này không làm thay đổi các axit amin trong protein. Nếu virus thích nghi với áp lực tiến hóa, nó cần có các thay đổi trong axit amin. Điều này cho thấy đột biến đơn thuần do hoạt động của enzyme, không phải quá trình tiến hóa hoặc thích nghi của virus", ông Scaria giải thích.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hiện đậu mùa khỉ đã lây nhiễm cho 257 người, 120 trường hợp nghi nhiễm ở 23 quốc gia, chưa có ca tử vong. Có hai chủng đậu mùa khỉ, gồm chủng có nguồn gốc từ Congo với tỷ lệ tử vong là 10% trên tổng số người mắc và chủng từ Tây Phi có tỷ lệ tử vong là 1%. Đợt bùng phát hiện nay chủ yếu là chủng từ Tây Phi với triệu chứng nhẹ.

WHO cũng cho biết, bệnh đậu mùa khỉ hiện chỉ được ghi nhận lây truyền khi tiếp xúc rất gần, phần lớn là chạm da hoặc sờ chạm lâu vào quần áo, chăn gối, ga của người bệnh. Trong khi đó, nCoV và các biến chủng rất dễ lây lan, đặc biệt trong phòng kín, qua tiếp xúc, nói chuyện. Ngoài ra, bệnh này tương tự bệnh đậu mùa, có nghĩa là có thể phòng chống được bằng các biện pháp phòng chống đậu mùa.

Từ những lý do trên, WHO cho rằng bệnh đậu mùa khỉ không thể trở thành đại dịch như Covid-19.

Linh An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.