SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Thầy giáo Phú Yên sáng chế hệ thống phát hiện khói thuốc lá trong trường học

07:20, 14/05/2020
(SHTT) - Để đẩy lùi tình trạng học sinh hút thuốc lá trong trường học, nhóm tác giả Nguyễn Quốc Dân (giáo viên Trường THPT Nguyễn Văn Linh) và Nguyễn Thái Anh Huy (huyện Đông Hòa) đã chế tạo ra hệ thống cảm biến phát hiện khói thuốc lá.

Theo chia sẻ của thầy giáo Nguyễn Quốc Dân, cách thức hoạt động của hệ thống rất đơn giản, khi học sinh trốn vào nhà vệ sinh hút thuốc lá, cảm biến sẽ phát hiện và truyền tín hiệu đến Arduino (một nền tảng mã nguồn mở phần cứng và phần mềm). Sau đó, Arduino xử lý bật còi báo động và đồng thời đóng chốt cửa nhà vệ sinh. Giáo viên phụ trách nghe tiếng còi báo động đến dùng remote để mở cửa và mời học sinh lên làm việc.

Hệ thống được thiết kế và hoạt động nhờ vào các cảm biến khói, lửa, khí CO, chất lượng không khí, khí gas kết hợp với Arduino xử lý và những module thực hiện các chức năng riêng biệt. Sản phẩm đã hoạt động thử nghiệm trong 12 giờ đồng hồ, thử nghiệm ở những điều kiện thời tiết khác nhau và hệ thống đều hoạt động ổn định.

sang che he thong phat hien khoi thuoc la

 Thầy giáo Phú Yên sáng chế hệ thống phát hiện khói thuốc lá trong trường học

Điểm mới của sản phẩm này là sự kết hợp nhiều sensor (cảm biến) các loại làm việc cùng lúc để tăng khả năng phát hiện lên tới gần như tuyệt đối các trường hợp; làm việc theo module, mỗi module thực hiện một chức năng riêng, vì thế nếu trong quá trình làm việc có hư hỏng dễ dàng sửa chữa thay thế; vật liệu, linh kiện linh hoạt, dễ tìm kiếm, chi phí thấp.

Việc ứng dụng “Hệ thống phát hiện học sinh hút thuốc lá trong trường học” vào thực tế sẽ như một biện pháp cứng rắn hơn để nhắc nhở, giáo dục học sinh không hút thuốc lá.

Với tính hữu ích, hệ thống đã đạt giải cao tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Phú Yên lần thứ 8.

TS Nguyễn Trung Hòa - Thành viên Ban Giám khảo Hội thi sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Phú Yên lần thứ 8 cho biết, đây là sản phẩm phù hợp với công nghệ hiện tại và khi sản phẩm này được áp dụng vào thực tế trường học sẽ giúp cho nhà trường tiết kiệm ngân sách chi cho nhân viên giám thị trong việc phát hiện học sinh hút thuốc lá. Qua phát hiện nhằm kịp thời nên giúp cho cán bộ tư vấn tâm lý kịp thời giáo dục và động viên các em bỏ thuốc lá. Sản phẩm có ý nghĩa lớn trong việc góp phần với nhà trường giáo dục học sinh để mỗi học sinh đều là những học sinh tốt, ngoan trong trường.

Hải Trang

Tin khác

Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.