SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Thầy giáo Bạch Đàm Long và gia tài sáng chế hữu ích phục vụ giáo dục

07:20, 03/05/2021
(SHTT) - Thầy giáo Bạch Đàm Long (trường THCS Thuỵ Phương, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã có hơn 30 năm gắn bó với nghề giáo. Suốt thời gian đó, thầy đã có nhiều sáng chế, sáng tạo hỗ trợ việc dạy và học.

 Với nhiều người, nghề giáo là nghề cao quý nhất nhưng cũng là nghề đầy những gian truân khó nhọc. Chẳng có con đường nào chỉ toàn là hoa hồng, cũng không có con đường nào được vạch sẵn lối đi. Tất cả thành công đều do sự nỗ lực và tâm huyết mà ra. Từ những suy ngẫm ấy, hơn 30 năm nay, thầy giáo Bạch Đàm Long đã gắn bó với nghề giáo, và cũng từng ấy năm với những tâm huyết và lòng nhân ái của mình, thầy đã không ngừng tìm tòi, sáng tạo ứng dụng vào việc giảng dạy hàng ngày. Nhiều thế hệ học sinh đã trưởng thành từ sự dìu dắt đầy tin yêu ấy.

Một trong những sản phẩm tiêu biểu của thầy là “máy chiếu vật thể đa năng” được sử dụng như một camera di động hỗ trợ hiệu quả công tác giảng dạy, chữa bài, kết nối trực tuyến giữa các lớp học trong nhà trường. Sản phẩm đã và đang sử dụng trong tất cả các trường tiểu học, THCS trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm và nhiều trường khác trong thành phố.

thay long

 Thầy giáo Bạch Đàm Long và gia tài sáng chế hữu ích phục vụ giáo dục 

Đầu tháng 9/2018, sau lần chứng kiến cán bộ y tế vất vả như thế nào khi khám mắt và tư vấn cho học sinh, thầy cũng đã sáng chế thành công chiếc kính hiển vi điện tử kết nối máy tính vô cùng hữu ích khi khám bệnh cho học sinh.

Sự sáng tạo đến từ trí tuệ và trái tim của thầy là món quà tuyệt vời nhất cho các thế hệ giáo viên; học sinh trong hiện tại và tương lai.

Là giáo viên dạy Toán, thầy Bạch Đàm Long nhận thấy những ứng dụng công nghệ thông tin là rất cần thiết để hỗ trợ việc giảng dạy, cũng như hướng dẫn học sinh ứng dụng kiến thức làm ra sản phẩm có ích trong đời sống. Những gì thầy làm không chỉ gieo mầm trong trái tim học sinh tình yêu đối với Toán học, mà người thầy đa tài ấy đã khiến niềm đam mê, thế giới quan, kỹ năng sống… của các em trở nên rộng lớn hơn với những câu lạc bộ do thầy khởi xướng như: "Mẹo vặt gia đình"; "Em yêu khoa học"; "Kỹ thuật viên nhí"; "STEM"…

"Khoảng năm 1996 - 1997, giáo dục phổ thông có những yêu cầu về ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Việc có máy tính, kết nối internet là rất mới mẻ. Tôi cảm thấy kiến thức sau khi tốt nghiệp Cao đẳng Sư phạm Hà Nôi chưa đủ, nên thi vào trường Đại học Tổng hợp Hà Nội để học văn bằng 2 về Toán và Tin học ứng dụng. Nhờ những thế mạnh đào tạo của trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nội và trường ĐH Tổng hợp Hà Nội, cộng thêm những kiến thức trong cuộc sống, tôi đã trở thành một giáo viên có thể vừa dạy Toán, vừa dạy Tin, vừa dạy công nghệ…”, thầy Bạch Đàm Long chia sẻ.

Hạ Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Một vụ vi phạm bằng sáng chế đã dẫn đến lệnh cấm bán các mẫu Apple Watch Series 9 và Ultra 2 tại Mỹ. Lệnh cấm này xuất phát từ tranh chấp sáng chế tính năng đo oxy trong máu.