SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Thay đổi cách tính lương hưu từ ngày 1/1/2018: Lao động nữ "thiệt đơn, thiệt kép"?

19:00, 25/12/2017
(SHTT) - Việc thay đổi chính sách lương hưu từ 1/1/2018 đang vấp phải nhiều ý kiến trái chiều, khi tác động trực tiếp tới lao động nữ.
anh minh hoa

Thay đổi cách tính lương hưu từ ngày 1/1/2018: Lao động nữ "thiệt đơn, thiệt kép" ?. Ảnh minh họa

Theo Việt Nam +, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) thay mặt Chính phủ đã có tờ trình đề nghị Quốc hội xem xét điều chỉnh lộ trình thay đổi cách tính lương hưu cho lao động nữ (LĐN). Thế nhưng, chỉ còn vài ngày nữa là quy định mới có hiệu lực và Quốc hội vẫn chưa có ý kiến về vấn đề này. Vậy phải chăng những LĐN trong quá trình chuyển đổi chính sách này sẽ phải chấp nhận chịu thiệt?

Cụ thể, về quy định đối với lao động nữ nghỉ hưu, từ ngày 1/1/2018 trở đi, Luật BHXH 2014 quy định cách tính tỷ lệ % hưởng lương hưu như sau: Đủ 15 năm đóng BHXH bằng 45%, sau đó cứ mỗi năm đóng BHXH được tính bằng 2% và tối đa không quá 75%.

Vì vậy, để đạt tỷ lệ 75% lương hưu thì lao động nữ phải có đủ 30 năm đóng BHXH (nghỉ hưu trước năm 2018 thì lao động nữ có đủ 25 năm đóng BHXH được hưởng tỷ lệ 75%), những lao động nữ nghỉ hưu từ 1/1/2018 trở đi mà chưa đủ 30 năm đóng BHXH thì tỷ lệ hưởng lương hưu không đạt mức 75%.

Về quy định đối với lao động nam nghỉ hưu, từ 1/1/2018 trở đi thì cách tính tỷ lệ hưởng lương hưu như sau: Đủ 16 năm đóng BHXH bằng 45%, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng BHXH được tính thêm 2% và tối đa không quá 75% (đủ 31 năm đóng BHXH tỷ lệ hưởng lương hưu bằng 75%).

Lao động nữ chịu thiệt thòi

Theo dự báo của BHXHH Việt Nam, năm 2018 sẽ có khoảng 21.000 lao động nữ về hưu có tỉ lệ hưởng lương hưu thấp hơn từ 2-10% so với người cùng thời gian đóng BHXH nghỉ hưu năm 2017. Sự thay đổi đột ngột này đang khiến người lao động nữ về hưu năm 2018 bức xúc vì bị thiệt thòi khá lớn.

Liên quan đến vấn đề này, trước đó trao đổi với VOV chị Nguyễn Thị Huyền ở quận Thanh Xuân cho biết, sẽ được chốt sổ BHXH và giải quyết chế độ hưu trí khi đủ 55 tuổi vào ngày 15/1/2018. Mới đây, cơ quan đã gửi thông báo về việc nghỉ hưởng chế độ hưu trí sau gần 25 năm công tác. Theo quy định mới, chị chỉ được hưởng 65% lương. Trong khi nếu được chốt sổ BHXH trong năm 2017, chị có thể được lĩnh lương hưu với mức tối đa là 75%.

Chị Nguyễn Thị Huyền chia sẻ: “Khi bị trừ đi 10%, mỗi tháng cũng mất mấy trăm nghìn. Với tôi, mấy trăm nghìn này cũng giải quyết được nhiều vấn đề. Tuổi càng cao, sức khỏe càng yếu, ốm đau phải thuốc men và rất nhiều thứ phải chi tiêu. Nếu bị trừ như thế, cuộc sống của tôi sẽ rất khó khăn, nhất là những người về hưu những không có nghề phụ. Cho nên tôi cũng mong muốn, đề nghị Nhà nước nghiên cứu lại, vì cuộc sống phát triển như thế mà để cho những người về hưu, nhất là lao động nữ phải thiệt thòi…”.

Cũng chia sẻ với VOV, ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội cũng phân tích, về nguyên tắc, phụ nữ phải đóng BHXH 30 năm để hưởng 75% lương cơ bản là hoàn toàn đúng. Nhưng có sự “khập khễnh” khi chỉ sau một đêm, từ 31/12/2017 đến 1/1/2018, cũng là phụ nữ có cùng số năm công tác là 25 năm, chỉ chênh nhau một ngày đã bị mất 10% lương.

Rõ ràng, điều này không có lợi, thậm chí là bất công cho nhiều chị em.Ông Bùi Sỹ Lợi cũng cho biết, đã nhiều lần kiến nghị các cơ quan liên quan, Chính phủ nghiên cứu thực hiện lộ trình cho nữ giới giống như nam giới, để “giảm sốc” từ từ, tránh việc người phụ nữ cảm thấy hụt hẫng và thua thiệt.

Theo Người Lao Động, chuyện tăng tuổi hưu của lao động nữ là điều chắc chắn sẽ diễn ra. Đây là xu thế tất yếu trong quá trình hội nhập, phát triển kinh tế cũng như để cân đối Quỹ BHXH trong tình hình tuổi thọ của người Việt Nam đang tăng lên. Bộ LĐ-TB-XH cũng đã nhiều lần đề xuất các phương án nâng dần tuổi hưu của lao động nữ, trong đó có xem xét đến các nhóm đối tượng khác nhau chứ không thực hiện đại trà một chính sách chung cho tất cả. Điều này là cần thiết.

Song, một khi tuổi hưu của lao động nữ chưa nâng lên thì vội vàng thực hiện điều luật giảm lương hưu của nữ là bất hợp lý. Công bằng ở đâu cho những lao động nữ đóng BHXH 25 năm, sau một đêm ngủ dậy đã mất đến 10% lương hưu? Công bằng ở đâu khi những người phụ nữ chân yếu tay mềm bị tước đoạt quyền lợi mười mươi như thế mà không ai bảo vệ? Công bằng ở đâu khi chính sách lao động nữ mà không quan tâm đến ý nguyện của người thụ hưởng nó?

Cho nên tốt nhất là phải sửa đổi theo hướng nâng dần năm đóng BHXH để được hưởng mức lương hưu tối thiểu 45% từ 15 năm lên 16, 17… như với nam giới hoặc tạm dừng hẳn việc thi hình quy định này cho đến khi nào vấn đề nâng tuổi hưu được chính thức quyết định.

Những ngày này, hằng ngày chúng ta đọc báo, xem đài đều thấy nói rất nhiều đến chuyện bình đẳng nam-nữ, nói đến việc chăm lo cho lao động nữ, những người vốn chịu nhiều thiệt thòi trong xã hội Việt Nam còn nặng nề định kiến trọng nam - khinh nữ, chồng chúa - vợ tôi.

Đừng để tôn vinh phụ nữ chỉ là khẩu hiệu suông.

Nhưng giữa lý thuyết và thực tiễn còn quá nhiều khoảng cách.

PV (t//h)

Tin khác

Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 13 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.
Tin tức 13 giờ trước
Hội Nữ trí thức Việt Nam – Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp phối hợp trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng - khai mạc lớp tập huấn về “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ thành công".
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên Khoáng sản và Xây dựng Việt Nam - Mining Vietnam 2024 đã chính thức được khai mạc tại Hà Nội.