SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Tháo gỡ vướng mắc trong việc triển khai gói an sinh xã hội 62.000 tỷ đồng

13:32, 28/04/2020
(SHTT) - Về việc triển khai gói hỗ trợ 62.000 tỷ, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho biết: “Các địa phương cần rà soát để không bỏ sót những người dân bị ảnh hưởng nặng nề do dịch, đồng thời đảm bảo không để trục lợi chính sách. Đừng để “dê, gà đi lạc”. Đừng để ai phải xử lý kỷ luật…”.

Sau khi Thủ tướng chính phủ ban hành Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4 về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, các địa phương đang đẩy nhanh tốc độ chi trả gói chính sách hỗ trợ 62.000 tỷ đồng đến người dân. Tại một số địa phương, người dân đã nhận được tiền hỗ trợ. Việc lập danh sách đối tượng, chi trả hỗ trợ cũng sẽ được công khai để người dân giám sát chặt chẽ.

Đây là thông tin được đưa ra tại hội nghị triển khai và giảm sát thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn trong đại dịch COVID-19 do Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức ngày 27/4 tại Hà Nội.

Tập trung hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng sâu thu nhập

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Quân cho biết: Đợt hỗ trợ này tập trung hỗ trợ những cá nhân, nhóm đối tượng bị ảnh hưởng sâu thu nhập, mất việc làm, không đảm bảo mức sống tối thiểu. Theo đó, lấy mức chuẩn nghèo để đánh giá xét với một số đối tượng khi khảo sát và không phải phải tất cả người lao động mất việc làm, giảm thu nhập đều được hỗ trợ.

goi an sinh

 Tháo gỡ vướng mắc trong việc triển khai gói an sinh xã hội 62.000 tỷ đồng

Đồng thời, mỗi đối tượng chỉ được hưởng một chính sách. Do đó, nếu người hưởng thuộc nhiều đối tượng thuộc nhiều chính sách khác nhau sẽ được chọn và hưởng một chính sách cao nhất. Các địa phương có trách nhiệm rà soát để không trùng nhóm đối tượng này. Với những địa phương đã triển khai trước phải đảm bảo cấp bù cấp đủ và không thấp hơn mức của Quyết định 15 của Chính phủ.

“Bên cạnh đó, những đối tượng tự nguyện không nhận hỗ trợ sẽ không đưa vào danh sách. Khi triển khai sẽ triển khai đồng bộ, ứng dụng thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu của nhiều đối tượng khác nhau và ứng dụng công nghệ thông tin, thanh quan qua ngân hàng, không qua trung gian để giảm phiền hà và sự trục lợi”, Thứ trưởng Lê Quân cho biết.

Về mức hỗ trợ với từng đối tượng, đối tượng người có công, bảo trợ xã hội, hộ nghèo, cận nghèo, thủ tục do địa phương rà soát và Chủ tịch tỉnh phê duyệt danh sách. Lưu ý riêng nhóm đối tượng hưởng bảo trợ xã hội, sẽ chỉ phát đối tượng đang hưởng bảo trợ hàng tháng tại cộng đồng, không bao gồm các đối tượng bảo trợ xã hội đang ở tại các trung tâm bảo trợ xã hội.

Nhóm lao động tự do không có hợp đồng lao động cũng sẽ lấy mức thu nhập chuẩn nghèo để đối chiếu. Những người là lao động tự do nhưng có mức thu nhập tốt như cho thuê nhà, và một số công việc khác, nhưng đạ phương thấy có mức sống trên chuẩn nghèo cũng không được nhận hỗ trợ.“Việc xét lao động tự do phải chặt chẽ, phải cư trú hợp pháp bằng hình thức tạm trú hoặc thường trú và cho phép người lao động nhận trợ cấp tại 1 trong 2 nơi và phải có giấy xác nhận của 1 trong 2 nơi để không lĩnh trùng. Còn việc hỗ trợ các hộ kinh doanh thì điều kiện là ngừng kinh doanh theo yêu cầu các cấp có thảm quyền là của UBND cấp tỉnh theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ”, Thứ trưởng Lê Quân giải thích.

Về các địa phương, theo ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, với số liệu về người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, cận nghèo, Hà Nội sẽ rà soát những đối tượng trùng để chi trả mức hưởng cao nhất và sẽ phát trước 30/4. Tuy nhiên, khó khăn nhất là nhóm đối tượng lao động tự do, nhóm đối tượng có hợp đồng nhưng ngừng hợp đồng lao động, nhất là thời điểm ngừng hợp đồng hoặc nghỉ theo từng bộ phận.

Lập đường dây nóng khi triển khai gói an sinh xã hội 62.000 tỉ đồng

Phát biểu tại Hội nghị, ông Trần Thanh Mẫn cho biết, đến nay, nước ta đã cơ bản khống chế được dịch Covid-19. Tuy nhiên, dịch diễn biến phức tạp trong thời gian dài đã tác động tiêu cực đến nhiều mặt của đời sống xã hội, khiến một bộ phận người dân gặp khó khăn. Nghị quyết số 42 là phao cứu sinh đối với người khó khăn do dịch Covid-19, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với nhân dân.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị, công khai mức hỗ trợ và đối tượng hỗ trợ qua các phương tiện thông tin đại chúng như: Đài truyền thanh, phát thanh, truyền hình, báo chí; niêm yết danh sách tại các địa điểm thuận lợi để nhân dân theo dõi, giám sát. Cung cấp số điện thoại, địa chỉ email, từ Trung ương đến cấp tỉnh, huyện, xã, để nhân dân trực tiếp phản ánh. Có thể nhận qua hòm thư tố giác để giữ bí mật cho người phản ánh; trả lời thỏa đáng các kiến nghị của nhân dân.

Ở Mặt trận Trung ương, cần công khai 3 số điện thoại của: Trưởng Ban Phong trào, Trưởng Ban Dân chủ Pháp luật và Trưởng Ban Tuyên giáo để sẵn sàng giải đáp, tiếp nhận ý kiến góp ý, phản ánh của nhân dân.

Đồng thời, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng đề nghị xác định rõ trách nhiệm từ việc kí văn bản, phê duyệt danh sách, biên bản làm việc, báo cáo kết quả, trách nhiệm của cấp uỷ, chính quyền, mặt trận. Nhất là ngành LĐTB&XH các cấp, của bí thư chi bộ, trưởng thôn, tổ trưởng dân phố, trưởng ban công tác mặt trận của công đoàn, đoàn thanh niên,... Nơi nào để xảy ra tiêu cực, Bí thư chi bộ, trưởng thôn, tổ trưởng dân phố… chịu trách nhiệm.

Hải Hà

Tin khác

Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của 115 trường trung học phổ thông công lập. Theo đó, thành phố sẽ tuyển 61% học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 công lập.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.