SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Thanh Trì (Hà Nội): Biệt thự “khủng” phá vỡ quy hoạch khu đô thị mới Cầu Bươu?

06:23, 06/05/2019
(SHTT) - Theo quy hoạch chung của khu đô thị mới Cầu Bươu, các căn biệt thự trong khu này chỉ được phép xây dựng từ 2,5 đến 3 tầng. Tuy nhiên, nhiều căn biệt thự tại KĐT này lại ngang nhiên xây dựng với quy mô “khủng” có chiều cao vượt trội, mẫu kiến trúc khác lạ so với các căn hộ tại đây.

Thời gian qua, cơ quan báo chí liên tục nhận được nhiều phản ánh liên quan đến tình trạng hàng loạt công trình ngang nhiên xây vượt tầng, “lệch chuẩn” so với quy hoạch tổng thể, phá nát bộ mặt khu đô thị (KĐT) mới Cầu Bươu tại Xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội.

Nhận được phản ánh của người dân, PV đã có buổi mục sở thị, ghi nhận thực tế tại KĐT mới Cầu Bươu. Được biết, KĐT mới Cầu Bươu có quy mô diện tích đất thực hiện dự án là 215.650m2 do Công ty Cổ phần Kinh doanh phát triển nhà và đô thị Hà Nội (Hanhud) làm chủ đầu tư từ năm 2007 đến nay. Dự án nằm trên các xã: Tân Triều, Thanh Liệt, Tả Thanh.

Theo quy hoạch được phê duyệt, dự án KĐT mới Cầu Bươu hiện có 2 tòa chung cư và một số dãy biệt thự liền kề đã đưa vào sử dụng. Các khu biệt thự 2,5 và 3 tầng (BT1 đến BT7) với tổng diện tích: 28.749m2 được bố trí vào giữa KĐT, phía Bắc giáp công viên cây xanh.

buou 1

  Vì sao những căn biệt thự có kiến trúc, chiều cao khác thường được xây dựng, hoàn thiện mà không bị chính quyền xã Tân Triều, huyện Thanh Trì xử lý?

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, tại đây đang diễn ra tình trạng hàng loạt công trình nhà ở vi phạm trật tự xây dựng. Điển hình như tại KĐT này có khoảng 5 căn biệt thự liền kề nằm rải rác trong khu có chiều cao nổi cộm giống như tòa lâu đài. Hiện tại, công trình biệt thự này đang hoàn thiện phần thô bên ngoài. Phía dưới, cạnh chân công trình, vật liệu gạch, cát... được tập kết ngổn ngang.

Để tìm hiểu rõ nội dung thông tin bạn đọc phản ánh, PV đã có buổi làm việc với ông Đặng Ngọc Quyền - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Triều. Ông Quyền cho biết: “UBND xã Tân Triều đã có quyết định xử phạt hành chính đối với các công trình sai phạm và đã có biên bản gửi lên huyện để huyện có biện pháp xử lý những vi phạm nói trên". Tuy nhiên, khi PV yêu cầu cung cấp quyết định xử phạt và văn bản gửi lên huyện thì ông Quyền không cung cấp, yêu cầu PV lên huyện để tìm hiểu.

Điều đáng nói là để xây dựng những công trình khủng như vậy, cần thời gian khá dài để có thể xây dựng và hoàn thiện công trình, tuy nhiên, UBND xã Tân Triều lại không hề hay biết và không có biện pháp xử lý kịp thời, để tình trạng vi phạm diễn ra phức tạp.

Có hay không việc cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội cho phép điều chỉnh thiết kế quy hoạch? Hay sự bất thường này là do chủ nhân những căn biệt thự này tự điều chỉnh? Và ai sẽ là người chịu trách nhiệm cho những sai phạm này?

Trước thực trạng trên, dư luận đang đặt câu hỏi, có hay không việc chính quyền huyện Thanh Trì và xã Tân Triều buông lỏng quản lý để sai phạm ngang nhiên xảy ra trong thời gian dài, vi phạm nghiêm trọng về trật tự xây dựng, phá vỡ quy hoạch chung?

buou 5

Ông Đặng Ngọc Quyền - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Triều, người trực tiếp quản lý KĐT mới Cầu Bươu. 

Đề nghị UBND TP. Hà Nội, huyện Thanh Trì và các Sở, ngành liên quan sớm vào cuộc kiểm tra, xác minh và có biện pháp xử lý dứt điểm sai phạm. Đồng thời, có hình thức xử lý nghiêm đối với những tập thể, cá nhân có dấu hiệu buông lỏng quản lý, tiếp tay cho sai phạm, tránh để tình trạng này tiếp tục tiếp diễn.

Dưới đây là một số hình ảnh về những căn biệt thự đang hoàn chỉnh có dấu hiệu bất thường này mà PV đã ghi nhận được:

buou

 

buou 3

 

buou 2

 

buou 4

 

PV

    

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Theo The New York Times, Trung Quốc đã lắp đặt nhiều robot nhà máy, có thể sản xuất được mọi thứ trên đời với giá siêu rẻ.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Lần đầu tiên Gạo Việt Nam đánh bật gạo Thái và Ấn Độ trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm hơn 32% thị phần.
Liên kết hữu ích