SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Thanh tra việc thu phụ phí của hãng tàu nước ngoài

08:57, 19/03/2015
Chính phủ giao 3 Bộ gồm Tài Chính, Giao thông Vận tải, Công thương cùng phối hợp thanh tra việc thu các loại phụ phí của các hãng tàu biển nước ngoài tại Việt Nam để xử lý theo quy định.

Đây là thông báo của Văn phòng Chính phủ hôm nay 18-3 về kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về việc thu phụ phí theo cước vận tải biển của các hãng tàu nước ngoài tại Việt Nam đã từng gây bức xúc cho doanh nghiệp.

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, các bộ căn cứ vào quy định pháp luật về cạnh tranh, rà soát, đánh giá thực tế việc thu các loại phụ phí theo cước vận tải biển của các hãng tàu nước ngoài tại Việt Nam để xử lý theo quy định của Luật Cạnh tranh.

Đồng thời, các bộ cũng phải rà soát các loại phụ phí thu theo cước vận tải biển mà các hãng tàu nước ngoài tại Việt Nam đang thu, đối chiếu với thông lệ quốc tế đang áp dụng. Sau khi rà soát, các bộ đề xuất Chính phủ ban hành quy định danh mục các loại phụ phí thu theo cước vận tải biển để áp dụng tại Việt Nam.

Trước đó, hồi tháng 8-2014, một số hiệp hội và ngành hàng đồng loạt gửi văn bản lên Bộ GTVT để “kêu cứu” về việc các hãng tàu nước ngoài thu nhiều loại phí vô lý.

Theo thống kê của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, hiện nay doanh nghiệp đang phải gánh 10 loại phí và phụ phí trong đó có nhiều loại phụ phí được cho là vô lý như phí vệ sinh container, phí sửa chữa vỏ container. Trong đó, phí kẹt cảng là phí gây nhiều bức xúc nhất cho doanh nghiệp khi cảng đã hết kẹt mà các hãng tàu vẫn thu của doanh nghiệp trong một thời gian dài.

Theo báo cáo của Hiệp hội Da giày Việt Nam, trong một năm các doanh nghiệp xuất nhập khẩu da giày phải trả các loại phụ phí lên tới khoảng 110 triệu đô la Mỹ (hơn 2.300 tỉ đồng)

Ông Bùi Thiên Thu, Phó cục trưởng Cục Hàng Hải Việt Nam cho biết, hiện nay đội tàu biển Việt Nam chưa đủ năng lực vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu nên các doanh nghiệp phải thuê tàu của nước ngoài. Thực chất các loại phí này nằm trong giá cước vận tải, song các hãng tàu hạ giá cước để giành hợp đồng và tăng phụ phí nhằm bù lại giá cước.

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/3, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị lần 2 về hợp tác số toàn cầu với chủ đề "Cơ hội cho doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tại thị trường nước ngoài.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' để trở thành lực lượng xung kích, nòng cốt, giương cao ngọn cờ tiên phong, tình nguyện đi đầu, làm chủ công cuộc chuyển đổi số và phát triển Việt Nam sớm trở thành quốc gia số.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Những năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh về tư tưởng, chính trị, tổ chức và hành động.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - 65 bảng Anh (khoảng 2 triệu VNĐ) là con số trung bình mà mỗi công dân Anh bỏ ra hàng tháng để đóng góp cho hoạt động từ thiện trong năm 2023, tăng 40% so với năm trước đó.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Tại Hội nghị tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định vai trò của Thủ đô trong các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội.