SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 12/11/2025
  • Click để copy

Thanh Trà được mùa mất giá, 50% sản lượng đang ‘đứng bán’

13:54, 05/10/2025
Mùa Thanh Trà vào giai đoạn thu hoạch chính, nhưng niềm phấn khởi được mùa bị thay thế bằng nỗi lo mất giá và ùn ứ. Tại khu vực Thủy Biều (P. Thủy Xuân), Thanh Trà đến nay, tiêu thụ chỉ mới đạt khoảng 50%, nhiều nhà vườn trái cây chín rụng, thậm chí phải vứt bỏ để bảo vệ danh tiếng thương hiệu.

Đi dọc con đường làng Nguyệt Biều thi thoảng bắt gặp cảnh đặc sản bưởi và Thanh Trà chín vàng rực, rụng lăn lóc, chất thành đống bên góc vườn. Đây là minh chứng rõ nhất cho sự khó khăn hiện tại. Bên cạnh những trái đạt chuẩn VietGap hay được đăng ký sử dụng Chỉ dẫn địa lý Thanh Trà Huế được bao tiêu bởi HTX, đầu mùa bán được giá cao, thì lượng lớn còn lại đang loay hoay tìm đầu ra từ giữa vụ đến nay.

Bán không dám bán, cho cũng ngại cho

Bà Lê Thị Lan Dung, Giám đốc HTX Nông nghiệp Thủy Biều, không giấu được nỗi niềm: “Đi dọc đường làng mà xem, những người buôn Thanh Trà họ bán không được đổ thành đống, nhiều vườn để rụng. Năm nay được mùa, nhà tôi cũng còn nhiều nhưng sau mưa quả không ngon vì bị gạo, bị úng. Ai hỏi mua tôi cũng không dám bán vì sợ mất thương hiệu, lại quá rẻ nên tôi không hái”.

Bà Dung cho chúng tôi xem tin nhắn của khách hàng muốn trả lại Thanh Trà vì chất lượng giảm sút sau đợt mưa lớn.

71cf7dfbf36b7935207a

 Vợ chồng ông Hoàng Trọng Sơn và bà Nguyễn Thị Gái (gần 80 tuổi, làng Nguyệt Biều) đang phải chứng kiến thành quả đầu tư công sức, phân bón cho vườn bưởi đỏ và Thanh Trà suốt cả năm trời bị lãng phí vì chín rụng vẫn chưa có đại lý hỏi mua.

Tâm trạng này không phải riêng Giám đốc HTX Nông nghiệp Thủy Biều. Với hơn 200 gốc Thanh Trà và Bưởi đỏ trong hai mảnh vườn rộng 4 sào, vợ chồng ông Hoàng Trọng Sơn và bà Nguyễn Thị Gái đang phải chứng kiến thành quả đầu tư công sức, phân bón suốt cả năm trời bị lãng phí.

“Những nhà có người đi bán lẻ thì còn bán được, nhà tôi phụ thuộc vào đại lý mà năm nay họ không đến mua thì chịu rồi”, ông Sơn rầu rĩ chia sẻ. Khác hẳn những năm trước, khi thương lái tấp nập thu mua, hay người dân đặt hàng để biếu tặng đi các thành phố lớn, năm nay thị trường từ giữa vụ đến nay rất im ắng.

a0bc6c9de20d6853311c

 Vườn bưởi đỏ và Thanh Trà của nhà ông Sơn bắt đầu chín rụng, vẫn không tìm thấy đầu ra của nhà

Vừa quét sân vườn với những trái bưởi, thanh trà rụng dồn thành đống, bà Gái vừa cho biết: “Giá bán Thanh Trà hiện tại rơi thảm: chỉ còn 15.000 – 20.000 VNĐ/trái, so với mức 35.000 – 40.000 VNĐ/trái của những năm trước. Bưởi có khi chỉ còn 4000-5000 VNĐ/trái.

Bà Gái kể lại, đầu mùa thương lái trả 15 triệu đồng cho cả vườn, nhưng giờ hạ xuống còn 8 triệu đồng Thanh Trà và 6 triệu đồng tiền bưởi trong khi khu vườn này những năm trước thu 50 -70 triệu đồng từ đặc sản tiến Vua.

 “Họ nói mua rẻ quá tôi cũng không bán. Mà không bán thì hư. Bình thường để cho con gái út một ít mang đi biếu bạn bè giờ vừa giá rẻ mất giá trị tôi để rụng đầy vườn chứ con cũng không tới hái”, bà Gái cười chua chát trước mùa quả ngọt. Tuổi già khiến hai ông bà khó lòng đi bán lẻ, mỗi lần đưa ra chợ cũng chỉ được 10 -15 quả là "hụt hơi".

Đáng nói hơn, Thanh Trà khi được mùa mất giá cũng khiến người nông dân cảm thấy mất đi sự "quý", dẫn đến tình trạng “cho cũng chẳng dám cho”. Ông Sơn bộc bạch: “Khi nào Thanh Trà, bưởi được giá thì người ta mới bon chen cho, tặng vì quý. Nhưng năm nay sản lượng nhiều, giá không bao nhiêu cho cũng không giá trị nên cũng chẳng dám đi cho nữa.”

Thiên tai và chất lượng: Thách thức kép với thương hiệu

Một trong những nguyên nhân chính khiến Thanh Trà bị "đứng giá" là ảnh hưởng của thời tiết. Bà Lan Dung cho biết: “Thanh Trà đầu mùa còn bán được, còn từ giữa vụ đến nay là “đứng” luôn… Trái cây vốn mọng nước, khi cuống nứt gặp mưa thì trái úng thôi.” Hơn nữa, những năm trước, miền Bắc đặt hàng nhiều nhưng năm nay miền Bắc cũng nhiều thiên tai nên số thương lái hỏi mua ít hẳn.

Bà Hồ Thị Kim Ánh (tiểu thương tại chợ Thủy Biều) kể về nỗi khổ của nông dân: “Vừa rồi là nhờ HTX có đóng thùng đi siêu thị ở miền Nam nhưng giữa mùa tới giờ giá hạ xuống, lại càng ít người mua. Nông dân tội lắm, cả năm được một mùa quả đổ vào đó bao nhiêu kỳ vọng”.

08b8f7816311e94fb000

 Các thương lái cho biết năm nay tuy Thanh Trà được mùa, sản lượng khoảng 800 tấn nhưng rớt giá vì thiếu đầu ra.

Bà Lê Thị Lan Dung thừa nhận: “Giờ ai mua tôi cũng không dám bán nữa bởi vì Thanh Trà của tôi có thương hiệu, trái to, ngọt nhưng giờ nếu bán là mất thương hiệu… Thanh Trà hôm qua tôi bán cho họ nhưng họ trả về họ kêu úng và khô, gạo (xốp) vì gặp mưa nên bán không được.” HTX cũng không thể bao tiêu sản phẩm không đạt chuẩn, khiến nhiều nhà vườn đang buông kệ cho “trời”, chấp nhận bỏ rụng.

Đột phá thị trường từ phát huy giá trị tài sản trí tuệ cộng đồng

Dù đã có thương hiệu, vấn đề đầu ra ổn định vẫn là bài toán nan giải. Chị Nguyễn Nhung, một người buôn Thanh Trà lâu năm, nhận định: “Năm nay cau hay Thanh Trà được mùa vẫn mất giá, không có đầu ra.”

Hiện tại, Thanh Trà Huế đang đứng trước bước ngoặt lớn khi đã chấm dứt Nhãn hiệu tập thể (31/12/2024) để chuyển sang mô hình mới là Chỉ dẫn địa lý Thanh Trà Huế, do Sở Khoa học và Công nghệ TP Huế quản lý. Đây là sự nâng cấp quan trọng về tài sản trí tuệ cộng đồng, hứa hẹn các biện pháp bảo vệ và phát triển thương hiệu chặt chẽ hơn.

9caf0696920618584117 (2)

Những nhà vườn đạt các tiêu chuẩn Viet Gap, sử dụng Chỉ dẫn địa lý hay bán từ đầu mùa thì mừng hơn. 

Dù đối mặt với khó khăn, vẫn có tín hiệu tích cực từ việc phát huy Chỉ dẫn địa lý. Bà Lan Dung đã giới thiệu thành công vài tấn sản phẩm đạt chuẩn đến các chuỗi siêu thị lớn ở miền Nam và Hà Nội, ưu tiên các nhà vườn có chứng nhận VietGap và sử dụng Chỉ dẫn địa lý. Đây là hướng đi then chốt để thoát khỏi vòng luẩn quẩn của thị trường truyền thống. Tuy nhiên, sản lượng tiêu thụ này chỉ chiếm khoảng một phần mười so với tổng sản lượng ước tính (800 tấn/100 ha).

Trong mô hình VietGAP, nông dân được các HTX tập huấn chuyên sâu về kỹ thuật trồng trọt và quy trình chăm sóc. Từ đó, sản phẩm đã loại bỏ hoàn toàn thuốc bảo vệ thực vật hóa học và thuốc diệt cỏ độc hại, bón phân, tưới nước đúng thời kỳ, cùng với việc tỉa cành và xử lý sâu bệnh hại một cách tập trung. Đặc biệt, việc ứng dụng hệ thống tưới nhỏ giọt giúp tiết kiệm nước tối đa, ngăn ngừa xói mòn đất và đảm bảo cung cấp đủ ẩm trong mùa khô. Ngoài ra, nông dân còn áp dụng các biện pháp kỹ thuật đồng bộ để cải tạo vườn tạp, vệ sinh vườn và khơi thông hệ thống thoát nước trong mùa mưa bão. Những quy trình khắt khe giúp sản phẩm thanh trà dễ dàng truy xuất nguồn gốc và khẳng định chất lượng an toàn trên thị trường.

TP Huế hiện nhiều khu vực trồng thanh trà VietGAP, nổi bật là các khu vực Thủy Biều, Hương Vân. Trong đó, khu vực Thủy Biều có 45 hộ (8,7 hecta), còn tại Hương Vân có 51 hộ (8,6 hecta).

Mùa Thanh Trà ngọt của đất phù sa ven sông Hương năm nay, với 50% sản lượng còn lại đang chững lại, thời tiết nhiều bất lợi đặt áp lực lớn lên người nông dân Thủy Biều phải sớm hái bỏ để bón phân thay vì đợi sự chuyển động từ thị trường. Việc phát huy tối đa giá trị của Chỉ dẫn địa lý và các tiêu chuẩn chất lượng (VietGap) đang trở nên cấp thiết hơn trong kết nối đầu ra để Thanh Trà Huế không chỉ là đặc sản, mà còn là sản phẩm kinh tế bền vững.

“Thanh Trà Huế có thương hiệu, nhưng chỉ những trái, những vườn đạt chuẩn mới có thương hiệu thôi. Còn chất lượng trái như thế nào thì phải chấp nhận giá trị như thế. Hợp tác xã không thể bao nhiêu cho những sản phẩm không đạt vì phải giữ vững thương hiệu”, Giám đốc HTX Nông nghiệp Thủy Biều chia sẻ thêm.

"Những lúc như thế này, nông dân sẽ hiểu được giá trị của sản phẩm VietGap, chỉ dẫn địa lý khác với những sản phẩm không có áp dụng quy trình VietGap, sử dụng chỉ dẫn địa lý ở đâu", bà Lan Dung nhấn mạnh.

Bảo Hòa - Nguyễn Văn Lai

Tin khác

Kinh tế 12 giờ trước
(SHTT) - Chuyển đổi số đang trở thành động lực trung tâm trong quá trình chuyển đổi mô hình tăng trưởng của Việt Nam, mở đường cho kinh tế tuần hoàn phát triển. Tại Diễn đàn “Thực hiện kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam”, các chuyên gia khẳng định: số hóa là chìa khóa kết nối tri thức, chính sách và hành động.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sau 1 năm chính thức khởi động, dự án "Thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Châu Âu thông qua nền tảng thương mại điện tử" đã mang đến những sự hỗ trợ toàn diện cho các nữ doanh nhân tại Việt Nam trên con đường chinh phục lĩnh vực thương mại điện tử.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Đó là thông tin được Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng báo cáo tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2025 diễn ra vào sáng 8/11 tại Trụ sở Chính phủ.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 211/CĐ-TTg về việc thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Để quản lý tình trạng hàng giả, hàng nhái trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), hiện đã có nhiều giải pháp tổng thể giúp phòng và chống các mặt hàng vi phạm xuất hiện trên các nền tảng mua sắm.
.