SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Thành phố Thủ Đức đứng trước nguy cơ ngập nặng vào năm 2100

15:08, 05/01/2022
Quận Bình Tân và thành phố Thủ Đức là hai khu vực đứng trước nguy cơ ngập cao nhất, tương ứng với 80,35% và 64,47% diện tích có thể ngập vào cuối thế kỷ XXI.

Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) vừa đưa ra kịch bản biến đổi khí hậu phiên bản mới nhất. So với phiên bản trước được công bố vào năm 2016, kịch bản lần này đã cung cấp bản đồ nguy cơ ngập do nước biển dâng cho các khu vực đồng bằng, ven biển, các đảo và quần đảo của Việt Nam. Mức độ chi tiết của bản đồ được cập nhật đến cấp xã.

3

Tuyến đường Trần Xuân Soạn (quận 7) ngập do triều. Ảnh: Chí Hùng. 

Bản đồ này được xây dựng dựa trên kịch bản mực nước biển dâng trung bình do biến đổi khí hậu mà chưa tính đến đầy đủ các yếu tố khác có liên quan như sự nâng hạ địa chất, thay đổi địa hình, sụt lún đất do khai thác nước ngầm cùng việc xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi…

Theo các mô hình tính toán với kịch bản nước biển dâng 100 cm vào cuối thế kỷ XXI, nơi có nguy cơ ngập nhiều nhất cả nước là Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) với 47,29% diện tích. Trong đó, Cà Mau và Kiên Giang nguy cơ có trên 75% diện tích bị ngập trong vòng 80 năm tới.

1

 

So với kịch bản cách đây 5 năm, nguy cơ ngập ở ĐBSCL tăng gần 10% diện tích, đặc biệt là ở khu vực Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh…

Ở phía bắc, 13,2% diện tích của Đồng bằng sông Hồng có thể bị ngập trong vòng 80 năm nữa. Nam Định là địa phương có nguy cơ ngập cao nhất miền Bắc với khoảng 43,67% diện tích.

Trong đó, quận Bình Tân và thành phố Thủ Đức đứng trước nguy cơ ngập cao nhất, tương ứng với 80,35% và 64,47% diện tích có thể ngập vào cuối thế kỷ XXI.

Theo kịch bản của Bộ TNMT, đến năm 2100, TP. HCM chỉ còn các quận 1, 10, 3, 5, Phú Nhuận, Tân Bình là ít bị ảnh hưởng bởi ngập (chỉ ngập 0 -1%).

2

Bản đồ nguy cơ ngập tại TP.HCM và ĐBSCL ứng với kịch bản mực nước biển dâng 100 cm vào năm 2100. Ảnh: Bộ TN&MT. 

Bộ TN&MT cũng khuyến cáo nguy cơ ngập vì nước biến dâng có thể gia tăng do cộng hưởng của các yếu tố khác như nâng hạ địa chất, thay đổi địa hình, sụt lún, thủy triều, nước dâng do bão.

Trong đó, các chuyên gia đặc biệt lưu ý đến hiện tượng sụt lún đất đang diễn ra ở khu vực ĐBSCL và TP.HCM. Đây là hai địa phương có nền địa hình thấp nhất cả nước.

Mỹ Ngọc 

Tin khác

Media 1 2 năm trước
Diễn viên hài Bob Saget được xác nhận qua đời ở tuổi 65, ông được phát hiện tử vong trong phòng khách sạn của mình. Hiện nguyên nhân cái chết vẫn chưa được tiết lộ. Nam diễn viên được nhiều người biết đến và yêu mến với vai diễn trong bộ phim "Full House".
Media 1 2 năm trước
Quảng Tây (Trung Quốc) đã chính thức khôi phục thông quan tại các cửa khẩu ở Quảng Ninh. Đây là những cặp cửa khẩu/lối mở có ý nghĩa rất quan trọng đối với hàng hóa xuất nhập khẩu của cả 2 bên.
Media 1 2 năm trước
Cuộc đời của Sidney Poitier là chuỗi ngày khó khăn đi đến thành công. Nam diễn viên được cho là người Mỹ tự lập nhất thế kỷ 20 với nhiều phi thường nhất. Nam diễn viên da màu đầu tiên nhận giải Oscar danh giá vừa qua đời hôm thứ 6 (giờ Mỹ), ở tuổi 94. 
Media 1 2 năm trước
Giải thưởng Quả cầu vàng hàng năm lần thứ 79 tại khách sạn Beverly Hilton ở Los Angeles, California sẽ không có khán giả hoặc người được đề cử nào tham dự vì sự gia tăng nhanh chóng của các trường hợp COVID-19.
Media 1 2 năm trước
Người đại diện của Diệp Lâm Anh xác nhận nữ diễn viên và chồng đã ly thân. Trước đó, cô nói cả hai thường xuyên xảy ra bất đồng.