SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Thành Nhà Hồ - Nơi cất giữ nhiều dấu ấn lịch sử dân tộc Việt Nam

07:43, 30/01/2022
(SHTT) - Sau 2 năm tiến hành khai quật tại Thành Nhà Hồ (huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa), các nhà khoa học đã phát hiện nhiều dấu tích cổ mang giá trị to lớn về lịch sử, văn hóa, kiến trúc của Việt Nam xưa.
THANH NHA HO

 

Thành nhà Hồ (còn gọi là thành Tây Đô) ở xã Vĩnh Long và Vĩnh Tiến, huyện Vĩnh Lộc tỉnh Thanh Hóa được Hồ Quý Ly xây dựng vào năm 1397. Đây là công trình kiến trúc bằng đá độc đáo bậc nhất của Việt Nam và thế giới. Thành Nhà Hồ là di sản văn hóa thế giới bao gồm 3 phần: La Thành, Hòa Thành và Hoàng Thành.

 Để hiểu sâu về di sản văn hóa này, Viện khảo cổ học Việt Nam đã phối hợp cùng Trung tâm bảo tồn di sản thế giới tổ chức khai quật Thành nhà Hồ và sau 2 năm, vào ngày 14/12/202, nhóm nghiên cứu đã bố kết quả khai quật nội thành di sản.

Theo đánh giá đây là cuộc khai quật lớn nhất lịch sử của khảo cổ học Việt Nam. Tính về tổng diện tích, trong vòng 2 năm các nhà khoa học đã khai quật 6 hố với tổng diện tích lên tới 25.000m2 và phát hiện được 4 cụm dấu tích có niên đại Trần Hồ, 2 cụm kiến trúc thời Lê Sơ, 1 cụm kiến trúc thời Lê Trung Hưng.

THANH NHA HO1

 

 Không gian được coi là khu vực chính điện của Thành Nhà Hồ tại các hố khai quật ở khu vực nên Vua, khu vực Đông Nam, Tây Nam trong pham vi khoảng 16.000m2 với nền móng cổng, hành lang bao quanh, lối đi các nhà khoa học đã phát hiện dấu tích kiến trúc Trần Hồ.

THANH NHA HO2

 

Đồng thời trong quá tinh khai quật các nhà khoa học còn phát hiện nhiều dấu tích kiến trúc thời Lê sơ và Lê Trung Hưng với đặc điểm xây băng gạch vồ, ngói âm dương, kích thước móng cột xây bằng gạch, ngói vụn, cuộc khai quật lần này cũng cho thấy lòng đất Thành Nhà Hồ còn tiềm ẩn nhiều các di tích kiến trúc độc đáo khác. Tất cả đều được quy hoạch, bố trí hết sức quy chuẩn, đồng bộ, hài hòa, bài bản, khoa học, các kiến trúc được xây dựng với nhiều tầng, nhiều lớp, nhiều loại hình kiến trúc với nhiều vật liệu xây dựng, nhiều thời kỳ khác nhau... .

Các nhà khoa học dự đoán đây có thể là dấu tích chính điện của thành Tây Đô. Nếu đúng như vậy đây là dấu tích chính điện cổ nhất trong lịch sử kinh đô Việt Nam. Bên cạnh đó, tổ hợp kiến trúc phía Đông Nam khá hoàn chỉnh được tương truyền là Đông Thái Miếu thờ tổ tiên của nhà Hồ. Nếu chính xác thì đây cũng là một dấu tích Tổ miếu thuộc loại cổ nhất trong lịch sử kinh đô Việt Nam và trở thành minh chứng quan trọng giúp khẳng định thêm giá trị của một di sản được Thế giới khẳng định và tôn vinh.

THANH NHA HO3

 

Các nhà khoa học, lãnh đạo các ngành liên quan, lãnh đạo sở VHTTDL, lãnh đạo khu di sản để giữ gìn, phát huy các giá trị của di sản cần phải có định hướng để bảo vệ, tôn tạo, giữ gìn, đầu tư kinh phí để cho di sản được khôi phục trở thành một kinh đô cổ nhất Đông Nam Á, trở thành điểm du lịch độc đáo, lý tưởng của du khách nội địa và du khách quốc tế khi đặt chân đến Việt Nam, đến với xứ Thanh.

                                                                                Nguyễn Khang

Tin khác

Giải trí 5 giờ trước
(SHTT) - Sở Du lịch Thành phố Hà Nội mới đây đã có công văn đề nghị các cơ quan, ban ngành trên địa bàn phối hợp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch, giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô dịp lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, tại Khu du lịch Thiên Cầm, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức Lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề: Hà Tĩnh - thanh âm ngày nắng mới. Chương trình với nhiều tiết mục văn hóa văn nghệ đặc sắc đã thu hút đông đảo người dân và du khách trên địa bàn cả nước tham gia.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Có thể nói, Carnaval Hạ Long là một trong những sản phẩm du lịch đặc sắc nhất, lễ hội đường phố ấn tượng nhất mỗi dịp hè về đã được Quảng Ninh duy trì, phát triển suốt nhiều năm qua, để lại những dấu ấn, kỷ niệm sâu sắc trong lòng mỗi du khách khi được hoà mình vào không khí lễ hội.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Adidas hiện đang phải đối mặt với sự thẩm vấn gay gắt của tòa phúc thẩm Hoa Kỳ trong nỗ lực khôi phục vụ kiện tuyên bố hãng thời trang Thom Browne đã xâm phạm nhãn hiệu ba sọc mang tính biểu tượng của công ty.
Giải trí 3 ngày trước
(SHTT) - Ngày 21/4, Hooked Entertainment tổ chức buổi họp báo ra mắt thông báo chính thức trở lại thị trường âm nhạc điện tử Việt Nam và mong muốn đưa dòng nhạc EDM này trở lại thời kì “hoàng kim”.