SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Thanh long 'mất giá' dịp cận Tết

05:57, 28/01/2022
(SHTT) - Do ảnh hưởng của dịch kéo dài mà giá thanh long ruột đỏ ở Cần Thơ liên tiếp sụt giảm ở mức rất thấp. Điều này khiến nhiều bà con trồng thanh long ở Cần Thơ lỗ nặng.
tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Hiện giá thanh long ruột đỏ tại vườn dao động dưới mức 5.000 đồng/kg. Giá bán quá thấp cùng với sản lượng thanh long vụ Tết không đạt khiến nhiều nông dân trồng thanh long ở Cần Thơ lỗ nặng.

Theo chia sẻ của một người trồng thanh long ở Cần Thơ cho biết, năm nay, do ảnh hưởng dịch bệnh nên giá thanh long trong năm không cao. Vì vậy, ông Lẹ tập trung chăm sóc, xử lý và chiếu đèn để thanh long cho trái chín bán dịp Tết với mong muốn kiếm lời.

Thế nhưng, những ngày cận Tết, giá thanh long liên tục sụt giảm, đặc biệt là thời điểm cửa khẩu Tân Thanh không thông xe được, giá thanh long chỉ từ 1.000 - 2.000 đồng/kg, thậm chí thương lái không thèm mua.

“Giá thanh long thấp cộng với việc vụ Tết năm nay sản lượng thấp nên lỗ càng lỗ. Mọi năm, bình quân mỗi gốc thanh long cho khoảng 15 - 20 quả thì năm nay có gốc chỉ vài quả. Ước tính sản lượng giảm hơn một nửa, chỉ còn khoảng 6 tấn/ha.

Vì vậy, với giá bán như hiện nay, vụ thanh long Tết năm nay, gia đình ông Lẹ lỗ khoảng 60 triệu đồng. Vì giá thanh long quá thấp nên ông không xử lý tưới nước để làm sạch quả trước khi bán cũng không dám thuê nhân công đóng túi như mọi năm để tiết kiệm chi phí”, ông cho biết thêm.

Mặc dù, hiện nay, thanh long ruột đỏ của nhà vườn huyện Thới Lai vẫn có công ty ở Vĩnh Long thu mua với giá từ 1.000 - 14.000 đồng/kg, tùy loại. Nhưng người nông dân vẫn chọn bán cho thương lái với giá "xô" khoảng 4.500 đồng/kg.

Theo một chủ vườn thanh long xã Trường Xuân B, mặc dù, thanh long loại 1 khi bán cho công ty có giá cao nhưng tỷ lệ này rất ít, thường thì sẽ bị "dạt" vào loại thấp nhất với giá 1.000 đồng/kg.

Do đó, người dân không bán cho công ty vì vừa tốn chi phi vận chuyển mà khả năng bán số lượng đạt giá cao thấp. Nhà vườn chủ yếu bán cho thương lái để bù phần nào chi phí chăm sóc chứ hầu hết đều lỗ nặng.

Chính vì vậy, nhà vườn xã Trường Xuân B tiếp cận mô hình trồng thanh long ruột đỏ hơn 10 năm nay. Đây là địa phương có diện tích trồng thanh long nhiều nhất huyện Thới Lai với khoảng 30ha.

Được biết, sản lượng thanh long ruột đỏ ở Trường Xuân B những năm thịnh vào dịp Tết trên 300 tấn. Nhưng hai năm trở lại đây, giá thanh long liên tiếp sụt giảm, nên nhà vườn e dè thị trường biến động nên ít chăm sóc, xử lý cây ra quả nên sản lượng sụt giảm còn khoảng 100 tấn.

Trao đổi về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND xã Trường Xuân B - Mai Minh Trung cho biết, vì những năm gần đây giá thanh long sụt giảm và dịch bệnh nên nhiều nhà vườn ở địa phương đã dần đốn bỏ diện tích thanh long để chuyển sang mô hình kinh tế khác. Ước tính diện tích thanh long của xã còn dưới 20ha.

Duy Anh

Tin khác

Kinh tế 1 giờ trước
(SHTT) - Năm 2024, VECOM tiếp tục hoàn thiện tính chỉ số thương mại điện tử (TMĐT). Bên cạnh việc tính toán dựa vào kết quả khảo sát hàng nghìn DN VECOM còn sử dụng nhiều kênh thông tin định lượng tin cậy khác. Tên miền quốc gia “.VN” tiếp tục là yếu tố quan trọng nhất trong đánh giá hạ tầng cho TMĐT.
Kinh tế 7 giờ trước
(SHTT) - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo nhưng không vì thế mà chàng trai trẻ Nguyễn Văn Trọng, thôn Hạc Sơn, xã Cẩm Bình, Huyện Cẩm Thuỷ, tỉnh Thanh Hoá thấy thiếu tự tin, mặc cảm, ngược lại càng thôi thúc anh đam mê lao động, dám nghĩ, dám làm và quyết tâm để vươn lên làm giàu.
Kinh tế 10 giờ trước
(SHTT) - Đội chiến thắng vòng loại cấp quốc gia sẽ đại diện cho Việt nam bước vào Vòng thi chung kết Quốc tế diễn ra tại Luân Đôn vào ngày 19-20/6/2024.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Được chú trọng quy hoạch về không gian sống, từ hệ sinh thái xanh an lành đến các tiện ích thể dục thể thao, vui chơi thư giãn…, Eurowindow Twin Parks không chỉ đón đầu xu hướng sống xanh năng động mà còn góp phần thay đổi diện mạo đô thị phía Đông Hà Nội.