SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Thanh long ế ẩm, rớt giá chỉ còn 500-1.500 đồng/kg

11:05, 01/03/2022
(SHTT) - Giá thanh long tại tỉnh Bình Thuận tiếp tục rớt giá trầm trọng, chỉ còn 500-1.500 đồng/kg, nhiều vườn thanh long chín đỏ nhưng không có thương lái nào hỏi mua.

Ngày 1/3, nhiều thương lái thu mua thanh long tại tỉnh Bình Thuận cho biết, giá loại trái cây này hiện chỉ còn trung bình khoảng 500-1.000 đồng/kg; loại hàng đẹp nhất (để xuất khẩu) cũng chỉ còn 1.500 đồng/kg.

Chia sẻ với báo chí, ba ngày qua, anh Nguyễn Văn Bé (ngụ huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận) đã "chạy đôn, chạy đáo" để tìm thương lái tới thu mua khoảng 7 tấn thanh long của gia đình đang chín đỏ.

tm-img-alt
Thanh long ế ẩm, rớt giá chỉ còn 500-1.500 đồng/kg. 

"Nhiều thương lái tới vườn nhìn rồi bỏ đi không nói lời nào, số ít thì trả 500 đồng/kg, thực sự tôi không thể tin nổi. Sau nhiều lần ngã giá, cuối cùng tôi đành bán cho một thương lái với giá 700 đồng/kg, thu về chưa được 5 triệu đồng cho 7 tấn thanh long", anh Bé rầu rĩ cho biết.

Cũng giống gia đình anh bé, ông Phan Ngọc Thuần (ngụ huyện Hàm Thuận Bắc) cho biết, từ giữa năm 2021 cho đến nay, gia đình ông đã làm 4 vụ thanh long nghịch vụ, nhưng đều thất bại vì giá liên tục hạ thấp.

"Tôi vừa xuất bán 5 tấn thanh long cho thương lái và chỉ thu về được hơn 2 triệu đồng. May là nhà tôi còn bán được, nhiều nhà vườn khác không bán được phải thuê người tới để dọn vườn. Sau lứa thanh long này chắc gia đình tôi phải tạm dừng sản xuất vì không còn vốn nữa", ông Thuần ngán ngẩm.

Với chi phí đầu tư khá lớn, người trồng thanh long tại Bình Thuận chỉ hòa vốn nếu bán được thanh long trái vụ với giá khoảng 10.000 đồng/kg. Trong khi đó giá bán thực tế hiện nay chỉ từ 500 - 1.500 đồng/kg thì người nông dân thua lỗ nặng.

tm-img-alt
Giá bán thực tế hiện nay chỉ từ 500 - 1.500 đồng/kg thì người nông dân thua lỗ nặng.

Theo Hiệp hội Thanh long tỉnh Bình Thuận, giá bán thanh long giám giá sâu là do hiện việc xuất khẩu thanh long bằng đường bộ ở cửa khẩu phía Bắc đang ách tắc. Trong khi đó, xuất khẩu bằng đường biển hiện không đi được nhiều do tình trạng khan hiếm vỏ container cũng như chi phí vận chuyển quá cao.

Thực tế này không chỉ khiến người trồng thanh long gặp khó khăn, nhiều chủ cơ sở, doanh nghiệp xuất khẩu thanh long tại Bình Thuận cũng lao đao.

Tuy nhiên, không chỉ nông dân, các doanh nghiệp, cơ sở xuất khẩu thanh long ở Bình Thuận cũng đang bị thiệt hại nặng nề

Hiệp hội Thanh long tỉnh Bình Thuận cũng thông tin, hiện tại thanh long của tỉnh đang tồn ở cửa khẩu và trong kho lạnh của các doanh nghiệp khoảng 30.000 tấn, cần được giải quyết. Cùng với đó, dự kiến sản lượng thu hoạch thanh long của tỉnh đến hết tháng 3-2022 khoảng 100.000 tấn. Do vậy, việc tìm đầu ra cho trái thanh long là điều cấp thiết.

Để tháo gỡ những khó khăn trên, các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh thanh long tại tỉnh Bình Thuận đã đề nghị Hiệp hội Thanh long tỉnh Bình Thuận kiến nghị chính quyền các cấp có giải pháp hỗ trợ tiêu thụ thanh long của địa phương.

Trong đó, kiến nghị Bộ NN-PTNT cùng Bộ Công thương, các đơn vị liên quan đàm phán với phía Trung Quốc sớm thông quan cửa khẩu để đẩy mạnh tiêu thụ thanh long tồn đọng hiện nay; kiến nghị lực lượng chức năng tại các cửa khẩu tại các địa phương phía Bắc tạo điều kiện tốt nhất để việc thông quan hàng hóa được thuận lợi.

Quỳnh Anh

Tin khác

Kinh tế 15 giờ trước
Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang tiếp tục hoàn chỉnh các vấn đề pháp lý khác để sẵn sàng triển khai xây dựng dự án trong năm nay. 
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Các công ty đang dịch chuyển ngân sách quảng cáo từ truyền thông kỹ thuật số sang mạng lưới quảng cáo bán lẻ để tạo nguồn thu mới.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 16/4/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh rác thải thời trang ngày càng gia tăng, Mèo Tôm Handmade đã được thành lập và đóng vai trò như một giải pháp sáng tạo và đầy ý nghĩa, biến những chiếc quần jean cũ thành những chiếc túi xách độc đáo và thân thiện với môi trường.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Sáng 15/4,UBND Tỉnh Quảng Ninh, Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cùng với Viện Quản trị chính sách và Chiến lược phát triển phối hợp tổ chức hội nghị chiến lược phát triển kinh tế tư nhân 2024.