SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Thành lập Hội đồng hòa bình và hòa giải châu Á

13:31, 07/09/2012
Hội đồng hòa bình và hòa giải châu Á (APRC) đã chính thức được thành lập ngày 5-9 tại Bangkok (Thái Lan) với mục tiêu là dùng các biện pháp ngoại giao không can thiệp và thầm lặng để kiến tạo hòa bình và hòa giải không chỉ trong khu vực mà còn trên toàn thế giới.

Theo báo Bangkok Post, chủ tịch APRC, cựu phó thủ tướng kiêm cựu ngoại trưởng Thái Lan Surakiart Sathirathai cho biết phương pháp ngoại giao của hội đồng được thực hiện trên cơ sở có sự đồng thuận của tất cả các bên liên quan đến xung đột.

Châu Á hiện đang có nhiều điểm nóng như xung đột ở Sri Lanka, bất ổn ở Aceh (Indonesia), miền nam Thái Lan, căng thẳng trên biển Đông... Cũng theo ông Surakiart, APRC sẽ không chạy theo cách làm ồn ào như họp báo hay ra tuyên bố gây chú ý mà sẽ thiên về hoạt động thầm lặng đằng sau hậu trường. “Chúng tôi không đại diện cho quốc gia, chính phủ hay nhóm lợi ích nào hết. Chúng tôi là những công dân toàn cầu” - ông nhấn mạnh.

APRC gồm 16 thành viên sáng lập, hầu hết là các cựu tổng thống, cựu thủ tướng và các nhà ngoại giao vốn có mối quan hệ rộng cả trong và ngoài nước nên có khả năng kết nối các bên, tìm kiếm các kênh đối thoại.

 

Tin khác

Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Ngày 27/3/ tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Ủy ban Kinh tế Việt Nam-Nhật Bản thuộc Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (Keidanren) tổ chức cuộc họp khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Tổng giám đốc của Boeing, Dave Calhoun, sẽ rời khỏi công ty vào cuối năm nay khi cuộc khủng hoảng về tiêu chuẩn an toàn của công ty ngày càng trầm trọng.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - 65 bảng Anh (khoảng 2 triệu VNĐ) là con số trung bình mà mỗi công dân Anh bỏ ra hàng tháng để đóng góp cho hoạt động từ thiện trong năm 2023, tăng 40% so với năm trước đó.
Tin tức 4 ngày trước
(SHTT) - Chính phủ Ả Rập Xê Út đang lên kế hoạch tạo vốn khoảng 40 tỷ đô la để đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI), tiềm năng trở thành nhà đầu tư lớn nhất trên thị trường sôi động này.
Tin tức 6 ngày trước
(SHTT) - Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở khu vực Đông Á Thái Bình Dương nhận được khoản thanh toán dựa trên kết quả giảm phát thải từ Quỹ Đối tác các-bon lâm nghiệp (FCPF) của WB.