SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Thanh Hóa: Từ Khu đô thị “kiểu mẫu” Bình Minh bị “băm nát” đến việc lộ “biệt phủ” Chủ tịch huyện miền núi

16:03, 10/12/2018
(SHTT) - KĐT phía bắc Đại lộ Lê Lợi (KĐT Bình Minh) – TP Thanh Hóa được xây dựng kỳ vọng là KĐT “kiểu mẫu”. Thế nhưng, quá trình XD và nhờ vị trí “vàng” mà chủ đầu tư, lẫn chính quyền sở tại đã “bỏ qua” quy định mặc cho người dân xây dựng tự do…khiến cho kiến trúc trở nên nham nhở…

Khu đô thị mới phía bắc Đại lộ Lê Lợi (KĐT Bình Minh) – TP Thanh Hóa được xây dựng kỳ vọng là khu đô thị “kiểu mẫu” duy nhất đạt tiêu chuẩn quốc gia, tạo cơ sở vật chất quan trọng để phát triển văn minh, hiện đại. Thế nhưng, quá trình xây dựng và nhờ vị trí “vàng” mà chủ đầu tư, lẫn chính quyền sở tại đã “bỏ qua” quy định mặc cho người dân xây dựng tự do…khiến cho kiến trúc trở nên nham nhở…Điều đặc biệt, việc xây dựng này có một phần không nhỏ lại là một số người có chức sắc của tỉnh nhà.

Năm 2004, tỉnh Thanh Hóa có quyết định ký chấp thuận đầu tư dự án đầu tư xây dựng khu đô thị mới Bắc đại lộ Lê Lợi (Đông hương, Thành phố Thanh Hóa) số 2958/QĐ-CT cho Công ty TNHH Xây Dựng và SXVL XD Bình Minh. Khu đô thị này có diện tích 47 ha, trên đất của xã Đông Hương và sẽ là trung tâm TP.Thanh Hóa trong tương lai gần. Trong đó: Đất xây dựng nhà ở là 199,808m2 gồm đất chung cư, nhà chia lô, nhà liền kế, nhà vườn; Đất xây dựng đường giao thông: 204,047m2; Đất xây dựng các công trình công cộng như: nhà trẻ, mẫu giao, dịch vụ, thương mại là 30,297m2; Đất xây dựng sân thể thao, trồng cây xanh: 43,273m2.

received_743640799343694

Bên trong khu đô thị Bình Minh được chủ đầu tư tận dụng cho cả nhà xưởng thuê lại, gây ô nhiễm, nhếch nhác

Khu đô thị mới Bắc đại lộ Lê Lợi là khu đô thị duy nhất đạt tiêu chuẩn quốc gia với 10.000 dân sinh sống. Mục tiêu của dự án là đáp ứng nhu cầu nhà ở cho nhân dân tỉnh Thanh Hóa tạo cơ sở vật chất quan trọng để phát triển Thanh Hóa trở thành thành phố loại 1 văn minh và hiện đại vào năm 2015

received_708917132811191

Nhiều ngôi nhà gộp lô xây dựng 

KĐT này cũng được kỳ vọng là khu đô thị đầu tiên có cách vận hành và quản lý theo mô hình đô thị hiện đại. Hầu hết cư dân ở đây đều khá giả và có mức sống cao hơn bình quân của người dân địa phương với nhiều quan chức, công chức, thậm chí có cả một số cán bộ là cựu lãnh đạo Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh và những người có kinh tế khá giả ở xứ Thanh. Bởi thế, giá đất ở đây có những thời điểm được giao bán lên tới 26 triệu đồng/m2 (thời điểm 2018).

20181119_110341

 Loạt ảnh biệt thự xây dựng mỗi nhà một kiểu, phá vỡ quy hoạch

20181119_110310

Đáng chú ý, người dân khá bức xúc việc một số quan chức xây dựng bất chấp quy hoạch 

Tuy nhiên, cho đến nay, đáng tiếc là vì nhiều lý do thực tế như hạ tầng, thiết kế… khiến kỳ vọng lại không như mong đợi. Điều dễ nhận thấy nhất là tình trạng thưa vắng, dân cư chỉ tập chung tại số nhà liền kề, biệt thự đã hoàn chỉnh. Còn các hạng mục như chung cư cao tầng, trường học, khu thể thao, trung tâm thương mại… và hầu hết các công trình phúc lợi “hiện đại, đồng bộ” như trong thiết kế vẫn chỉ nằm trên giấy, mặc dù đã qua vài lần “điều chỉnh”. Đáng buồn hơn, cả một thời gian dài  những năm 2013 - 2014, KĐTM này còn được gọi bằng cái tên “KĐT 3 không” vì không có tổ chức Đảng, không có chính quyền, không có các đoàn thể.

Đáng buồn hơn, hiện nay, có thực trạng là các công trình biệt thự, nhà vườn khi có người đến ở lại được xây dựng lôm côm theo kiểu “mệnh ai đấy làm”. Có thể kể đến một số công trình đang trong quá trình hoàn thiện như tại Khu II căn nhà được xây dựng hoàn toàn bằng gỗ thiết kế theo kiểu nhà sàn của đồng bào dân tộc miền núi, tọa lạc trên diện tích hai lô biệt thự R5, R6 mà cán bộ phường Đông Hương xác nhận là của ông Toán (Nguyễn Anh Toán – PV), hiện là Giám đốc công ty kinh doanh Than Thanh Hóa.

Hay một biệt thự hoành tráng khác được xây dựng hiện đại theo kiến trúc “đặc biệt” tại Khu III, cũng đang trong giai đoạn hoàn thiện. Biệt thự này tọa lạc trên hai lô đất  P3, P4 mà ông Lê Văn Lục, Phó Chủ tịch UBND phường Đông Hương xác nhận với phóng viên là nhà của ông Tuấn (Lê Văn Tuấn - PV), Chủ tịch UBND huyện Ngọc Lạc xây dựng. Tuy nhiên, khi được hỏi về công trình trên có xây dựng trái phép, phá vỡ quy hoạch KĐT hay không, ông Tuấn khẳng định, trên cương vị của mình ông  làm đúng giấy phép, không thể làm sai được, tất cả hồ sơ, giấy phép xây dựng đều được công ty Bình Minh cấp đầy đủ.

received_708917132811191

Trong số nhà biệt thự “khủng” xây dựng có dấu hiệu phá vỡ quy hoạch có nhà của Chủ tịch huyện miền núi khó khăn Ngọc Lặc, Thanh Hóa. Đặc biệt, theo nguồn tin bạn đọc cung cấp, nhà của vị lãnh đạo này, bên trong sử dụng khối lượng gỗ từ các công xưởng gỗ huyện ông đang công tác về làm 

IMG-8100

 Theo bạn đọc phản ánh, tiêu chuẩn của Chủ tịch huyện liệu có đủ tiêu chuẩn để đi xe tiền tỷ? Và xe này liệu có phải do doanh nghiệp "tặng"?

Trả lời về vấn đề này, lãnh đạo phường Đông Hương thừa nhận có nhiều bất cập, trong đó cán bộ quản lý yếu kém không nắm bắt kịp thời. Tuy nhiên, ông Lục cho biết việc xử lý sai phạm ở đây cũng gặp nhiều khó khăn phần vì các gia đình đều có quan hệ từ phía trên. Lấy dẫn chứng, ông Lục chìa ra một số văn bản khi đình chỉ xây dựng công trình thì UBND phường lại nhận được văn bản của Cty Bình Minh lại có văn bản cho rằng các quyết định này là không đúng chức năng nhiệm vụ và đề nghị hủy, không tham gia vào việc giám sát quản lý xây dựng nhà ở tại KĐT. Sau đó, UBND phường cũng đã có nhiều văn bản phản bác, tuy nhiên, ông Lục cho biết thêm, người dân đến xây dựng tại KĐT này thường không đến phường gửi thông báo cũng như hồ sơ xây dựng nên phường cũng không nắm bắt được hết. Theo cán bộ địa chính ở phường Đông Hương cho biết, mỗi lô biệt thự tại KĐT có diện tích khoảng 329 m2, được phép xây dựng với mật độ là 80%. Các công trình trên chưa gửi thông báo đến phường nên chưa nắm được hoạt động xây dựng.

Trước những thông tin phản ánh của cử tri, bạn đọc về việc Khu đô thị "kiểu mẫu" Bình Minh bị băm nát cơ quan chức năng cần khẩn trương vào cuộc thanh, kiểm tra làm rõ. Đặc biệt, trong khu đô thị Bình Minh có khá nhiều "biệt thự" khủng trong đó có nhà  của lãnh đạo huyện miền núi khó khăn khiến bạn đọc hoài nghi và bức xúc. Một lãnh đạo huyện khó khăn nhưng lại có nhà khủng, đi xe công vụ vượt so với tiêu chuẩn xe công vụ cho lãnh đạo cấp huyện? Đề nghị UBKT tỉnh ủy và cơ quan chuyên trách vào cuộc làm rõ những thông tin.

Chúng tôi tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Nam Anh

Tin khác

Pháp luật 11 giờ trước
(SHTT) - Lợi dụng dịp cao điểm quyết toán thuế, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình thức giả mạo cán bộ thuế , cơ quan thuế để thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng tâm lý tiếc của của nạn nhân, tội phạm mạng thời gian gần đây đã tạo những nội dung giả mạo Cục An ninh mạng hoặc cơ quan chức năng hỗ trợ người dân lấy lại tiền bị lừa đảo trực tuyến.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Bloomberg, một thẩm phán tại San Francisco đã đưa ra phán quyết Apple phải đối diện với một vụ kiện tố cáo công ty về sự cẩu thả trong việc đối phó với nguy cơ theo dõi tiềm ẩn do các thiết bị AirTag gây ra.