SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Thanh Hóa: Người dân phải bắc thang để lên đường quốc lộ 217

22:21, 28/07/2019
(SHTT) - Còn nhiều bất cập trong quá trình thi công Dự án Quốc Lộ 217 giai đoạn 2 đoạn qua huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa. Trong quá trình đền bù GPMB chưa được sự đồng tình của nhiều hộ dân, xe vận chuyển gây ô nhiễm môi trường, công tác đảm bảo an toàn giao thông tại công trường chưa được chú trọng.

Quốc lộ 217 là tuyến đường quan trọng, là huyết mạch giao thông nối từ quốc lộ 1A với nước bạn Lào, có tổng chiều dài 196 km. Đầu phía nam giao cắt Quốc lộ 1A tại thị trấn Hà Trung, chạy qua huyện Vĩnh Lộc, Cẩm Thủy, Bá Thước, Quan Sơn nối với quốc lộ 6 của Lào. Tuyến đường này có đoạn trùng với Quốc lộ 45, Quốc lộ 15 nên rất nhiều xe lưu thông trên đường là huyết mạch giao thông của tỉnh Thanh Hóa với nước bạn Lào. Đây cũng là tuyến đường chiến lược để phát triển kinh tế, quốc phòng, an ninh của Việt Nam nói chung, Thanh Hóa nói riêng.

thanh hoa

 Khối lượng đất đá làm ảnh hưởng đến nhà hộ dân

 Với tầm quan trọng, mang tính chiến lược của tuyến đường nên Nhà nước quan tâm, dự án nâng cấp Quốc lộ 217 giai đoạn 2 được ban quản lý dự án 1 của Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư. Do điều kiện khó khăn nên phải vay ADB 71,13 triệu USD thời hạn vay là 25 năm, trong đó 5 năm âm hạn, lãi suất là 2%/năm trong thời gian vay.

Giai đoạn 2 của dự án có tổng mức đầu tư là 1.717,2 tỷ đồng do do Bộ Giao Thông vận tải làm chủ đầu tư, ban quản lý dự án I là đại diện chủ đầu tư được triển khai từ 2016 đến 2018. Trong đó có 2,49 triệu USD vốn dư từ giai đoạn I, 71,13 triệu USD vốn vay ADB, 6,72 triệu USD  vốn đối ứng của chính phủ.

thanh hoa 1

Trong quá trình thi công, nhà thầu đã đổ một khối lượng đất lớn lên nhà người dân 

Dự án nâng cấp tuyến đường 217 từ Km59+900 – km 104 + 475 đi qua Cẩm Thủy, Bá Thước đạt chuẩn đường cấp III miền núi, tốc độ 69 km/h được hai nhà thầu thi công chính là công ty TNHH Tân Thành và công ty TNHH Hoàng Long.

Với tầm quan trọng mang tính chiến lược, Quốc lộ 217 có ảnh hưởng rất lớn đến việc phát triển kinh tế, Quốc phòng, an ninh của nước ta, đặc biệt là tỉnh Thanh Hóa với nước bạn Lào, vốn đầu tư chủ yếu là vay nên chủ đầu tư phải quản lý chặt chẽ không để lãng phí, giám sát nhà thầu không được làm sai thiết kế, không được chậm tiến độ, đền bù giải phóng mặt bằng đúng quy định, không làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Tuy nhiên theo phản ánh của người dân huyện Cẩm Thủy, khâu giải phóng mặt bằng còn nhiều bất cập, tiến độ thi công còn chậm, khu vực đang thi công không đảm bảo an toàn giao thông, trong quá trình thi công  nhà thầu không tưới nước, xe chạy gây bụi mù mịt, làm giảm tầm quan sát của lái xe, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sức khỏe của người dân nơi đây.

thanh hoa 2

  Vào những ngày mưa bùn đất đá chảy vào nhà dân

Theo phản ánh của bà Nguyễn Thị Chi ở thôn Tô, xã Cẩm Bình, Cẩm Thủy cho biết, trong quá trình thi công lắp cống thoát nước tại khu vực nhà bà, nhà thầu đã múc đất đá đổ đè lên phía sau nhà làm ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt nhà bà. Cụ thể, việc đổ đất trận lên tường làm cho nhà bà bị nứt rất nhiều chỗ, khi mưa to đất nặng sẽ có nguy cơ đổ nhà, nước, bùn đất chảy tràn lan trong nhà, ảnh hướng rất lớn đến đời sống, tính mạng của gia đình bà.

Cũng theo lời của anh Nguyễn Văn Tuyên, con trai của bà Chi cho biết: Khi lên đường, vào nhà, gia đình phải bắc thang rất bất tiện. Hơn một tuần nay gia đình tôi đi đâu về ha  có người ở xa về toàn phải gửi xe trên đường rất bất tiện, đặc biệt độ cao từ mặt đường xuống mấy mét rất nguy hiểm cho các cháu nhỏ. Điều đáng nói hơn trong quá trình giải phóng mặt bằng, mốc lộ giới chỉ cách nhà khỏang 3-5cm mà không được đền bù cả nhà, trong khi đó mặt đường cao hơn nhà bà 2-3m, mỗi khi đi lại, gia đình anh phải bắc thang lên đường rất bất tiện và nguy hiểm, có thể tại nạn lúc nào không biết.

thanh hoa 3

 Mỗi khi đi lại người dân phải bắc thang mới lên được mặt đường

Gia đình rất mong cơ quan chức năng vào cuộc để ban quản lý dự án, giải phóng mặt bằng, nhà thầu có trách nhiệm hỗ trợ hay đền bù thỏa đáng cho gia đình để yên tâm sinh sống.

Cũng theo sự phản ánh của nhiều hộ dân ở đây thì nhà thầu múc đất, rất sâu cách mặt đường khoảng 2-3m mà không có biển báo, cọc tiêu, dây phản quang dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông rất lớn.

Trước đó, Thứ Trưởng bộ giao thông vân tải Lê Đình Thọ đi kiểm tra dọc tuyến Quốc lộ 217 đã phê bình nghiêm khắc ban quản lý dự án Thăng Long, các đơn vị thi công phải đảm bảo tổ chức thi công và an toàn giao thông. Tại cuộc kiểm tra, Thứ trưởng cho rằng nhiều vị trí thi công chưa được bố trí đầy đủ hệ thống an toàn giao thông theo quy định. Thứ Trưởng yêu cầu các đơn vị phải khẩn trương khắc phục các tồn tại, đẩy nhanh tiến độ thi công của dự án. Tuy nhiên đến giờ phút này tình trạng trên vẫn chưa được khắc phục.

Với những phản ánh của người dân mong rằng nhà thầu và các cơ quan chức năng sớm có biện pháp khắc phục để khỏi ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.

PV

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
Lễ công bố quyết định của HĐND tỉnh Quảng Bình về gắn tên đường Lưu Trọng Lư vừa được tổ chức tại thị xã Ba Đồn, thị trấn Hoàn Lão và thị trấn Phong Nha.
Tin tức 4 giờ trước
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Hội nghị sơ kết công tác tuần tra phòng, chống tàu giã cào khai thác thủy sản trái phép trên vùng biển ven bờ năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Tin tức 4 giờ trước
Để chuẩn bị cho việc phát triển ngành vi mạch bán dẫn, TP Đà Nẵng đang tập trung vào công tác đào tạo nhân lực nguồn. Chương trình chính thức khởi động trong tháng 3 với chuỗi sự kiện bắt đầu cho chặng đường phát triển và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường trong và ngoài nước.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Sáng 29/3, tại Hà Nội, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ năm 2024.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Ngày 28/3, tại Hà Nội, Hội Sáng chế Việt Nam đã tổ chức chương trình Nâng cao hoạt động của văn phòng miền Bắc, đồng thời Quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó Tổng Thư Ký Hội nhiệm kỳ II đối với 4 thành viên.