SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Thanh Hóa: Khởi nghiệp thành công ở vùng quê nghèo xã Giao Thiện, huyện Lang Chánh

13:42, 26/01/2021
(SHTT) - Quyết tấm làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, anh Lương Đình Trọng thôn Khụ 1, xã Giao Thiện, huyện Lang Chánh đã thành công, thu hàng trăm triệu từ mô hình chăn nuôi gà, trồng cây có giá trị kinh tế cao trên vùng đất khó.

Sinh ra trong một gia đình nghèo, thuộc xã Giao Thiên, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa, từ nhỏ, anh Lương Đình Trọng đã trải qua và chứng kiến những khó khăn, vất vả thiếu thốn trăm bề của gia đình làng xóm. Lớn lên trên mảnh đất nghèo Giao Thiện, khó khăn trăm bề của vùng đất phía Tây Thanh Hóa, bản thân anh được nếm trải cái nghèo, cái khổ, cái vất vả của cha mẹ, của những người nông dân lam lũ ngày đêm kiếm sống mà không đủ miếng ăn. Đây chính là động lực để thanh niên Lương Đình Trọng vượt khó, vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất nơi mình sinh ra.

nuoi ga

 Lương Đình Trọng: Người thanh niên ưu tú của xã Giao Thiện

Với bản chất hiền lành, chịu thương, chịu khó, thủa nhỏ anh đã chăm làm, ham học hỏi, một buổi đến trường, một buổi phụ cha chăn trâu, cắt cỏ, chăm lo việc đồng ruộng, tối về lại ngồi vào bàn học với ước mơ sau này trở thành thầy giáo để mang lại con chữ, dạy dỗ con em đồng bào Giao Thiện với ước mơ xóa đói, giảm nghèom bà con được ấm no hạnh phúc. Nhưng với anh, đấy chỉ là mơ ước, vì nghèo nên anh đã phải bỏ học giữa chừng, học hết cấp 2 anh đã phải rời xa mái trường, xa thầy cô, chia tay những người bạn thủa thiếu thời để ở nhà phụ cha kiếm sống nuôi em ăn học.

Không khuất phục khó khăn, không cam chịu cái nghèo, anh ngày đêm phụ cha mẹ chăm lo việc nhà, mở rộng chăn nuôi, mở rộng sản xuất nhưng sự nghiệp chưa thành, anh quyết định rời quê hương vào nam lập nghiệp với hy vọng thoát nghèo, kiếm chút vốn để về quê thực hiện ước mơ còn dang dở. Thực hiện trí lớn với nhiệt huyết của chàng trai trẻ, anh không quản ngại trước khó khăn, vất vả trải qua bao nhiêu việc, bao nhiêu nghề từ Sài Gòn cho đến Tây Nguyên, ai thuê việc gì anh làm việc đấy, vừa làm vừa học hỏi, một phần có tiền dành dụm một phần trang bị cho mình kiến thức, kinh nghiệm để về quê thực hiện ước mơ làm giàu. Theo lời anh Trọng, “cuộc đời làm thuê không giàu được anh ạ’’. Ý thức được cái khổ của người làm công, sau vài năm buôn ba năm 2015, anh trở về quê với hai bàn tay trắng.

Quả thật làm giàu không phải là dễ, anh tập trung làm kinh tế, phát triển mô hình kinh tế chăn nuôi lợn, gà, kết hợp trồng các loại rau, củ quả, đầu tư làm nhiều việc nhưng đều thất bại, anh lại trắng tay. Không nản trí, được sự hỗ trợ của chính quyền, huyện đoàn Lang Chánh tư vấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, thấy được giá trị kinh tế từ chăn nuôi gà an toàn, kết hợp trồng cây ăn quả, trồng rừng ngay tại quê nhà, nên anh quyết định vay vốn ngân hàng 100 triêu đồng  để đầu tư. Theo sự tìm hiểu của anh, gà là loại vật nuôi rất phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu quê an. Gà ngon là thực phẩm chủ yếu của người Việt nên đầu ra được đảm bảo, đất rộng kết hợp với trồng cây ăn quả, trồng cây có giá trị kinh tế, vừa mang lại thu nhập, vừa làm bóng mát, sân chơi cho gà thì rất phù hợp. Vì vậy anh quyết đinh đầu tư xây chuồng trai, chọn giống gà tốt, thịt ngon, cây ăn quả như cam, bưởi, ổi, mít… trồng ở vị đẹp gần nguồn nước tiện cho việc chăm sóc, diện tích còn lại anh trồng keo.

nuoi ga1

Mô hình trang trại nuôi gà sạch kết hợp trồng cây ăn quả, cây keo… mang lại giá trị kinh tế cao ở xã Giao Thiện huyện Lang Chánh. 

Nuôi gà không phải là đơn giản, nếu không đúng khoa học kỹ thuật gà rất dễ mắc bệnh, kém phát triển trắng tay là chuyện sớm chiều. Ý thức được điều đó, anh đi khắp nơi để tìm hiểu cách nuôi gà, học thêm kinh nghiệm từ truyền hình sách báo, các lớp học về chăn nuôi gà do huyện, tỉnh tổ chức, anh đều có mặt. Chính vì vậy anh tuân thủ các quy trình kỹ thuật chăn nuôi, thường xuyên tiêm phòng, vệ sinh chuồng trại…

Anh Trọng cho biết đặc biệt vào mùa đông khu vực miền núi, vùng cao, nhiệt độ thấp, độ ẩm không khí cao nên sức đề kháng của gà giảm, thời tiết mùa này thuận lợi cho các vi sinh vật gây bệnh phát triển, vì vậy gà hay mắc bệnh, đặc biệt các bệnh nguy hiểm như cúm, hen.... Nên việc giữ ấm cho gà là vô cùng quan trọng, ngoài việc đảm bảo về dinh dưỡng cần phải che chắn cho kín gió, tránh gió lùa, bên trong cầm bỏ thêm trấu để lót giữ ấm cho phần chân, kết hợp sử dụng bóng sưởi để nhiệt độ trong chuồng được ổn định theo đúng yêu cầu kỹ thuật… Vì vậy anh đã thành công trong mô hình của mình.

nuoi ga2

 Trại gà mỗi lứa nuôi 4000- 5000 con, cho thu nhập cao của anh Trọng

Ban đầu, diện tích chuồng khoảng 320 m2, nuôi 500 gà giống, đến nay chuồng trại được mở rộng nuôi 4000-5000 con gà sạch mỗi lứa, 3ha trồng keo, 1ha cây ăn quả, mô hình trang trại của anh được mở rộng lên 5,5 ha. Hiện tại mỗi năm thu nhập từ mô hình này đạt hơn 1100 triệu đồng/năm.

Theo anh Trọng nuôi gà là mô hình tốt cho hiệu quả kinh tế cao, hiện nay cung chưa đủ cầu chính vì vậy anh tiếp tục mở rộng mô hình, mở rộng trang trại vệ tinh để nâng cao thu nhập, tạo nhiều công ăn việc làm cho lao động địa phương hoàn thành mục tiêu làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.

Để xã Giao Thiện phát triển, đời sống nhân dân đươc nâng cao, sớm về đích nông thôn mới, cần phải chú trọng phát triển kinh tế theo hướng nông nghiệp hiện đại. Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đẩy mạnh tiến bộ KHKT về giống, kỹ thuật để sản xuất các sản phẩm có giá trị cao, tạo ra các sản phẩm nông nghiệp sạch, an toàn. Chuyển đổi diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây khác mang lại giá tri kinh tế cao hơn, phát triển lâm nghiệp bền vững, tập trung phát triển luồng thâm canh. Khuyến khích chuyển đổi chăn nuôi nông hộ nhỏ lẻ, phân tán sang chăn nuôi trang trại, gia trại tập trung, hướng đến một nền nông nghiệp hiện đại mang tính hàng hóa, kinh tế thị trường.

Cùng với sự quan tâm của Đảng, nhà nước, chỉ đạo của tỉnh, huyện, vào cuộc quyết liệt của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thì Giao Thiện không chỉ có một anh Trọng, mà phải nhiều anh Trọng trong tương lai. Đây là lời chia sẻ của ông Lê Văn Tá - chủ tịch UBND xã Giao Thiện.

Nguyễn Khang - Hồ Điệp

Tin khác

Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn về việc tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Tin tức 14 giờ trước
Giải bóng đá khối sở hữu trí tuệ phía Nam lần thứ 11 năm 2024 đã để lại nhiều ấn tượng với những trận tranh đấu kịch tính.
Tin tức 14 giờ trước
Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh Thừa Thiên Huế - HueCIT (6 Lê Lợi, TP Huế) vừa tổ chức khóa đào tạo về các ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực văn hóa thông qua kỹ thuật photogrammetry và VR 360 với sự hỗ trợ của chuyên gia Hàn Quốc.
Tin tức 14 giờ trước
Trong thời gian qua, các tỉnh miền Trung xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp, nông thôn gắn với chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu cộng đồng. Điều này trở thành định hướng quan trọng thúc đẩy sức cạnh tranh, giá trị của các nông sản đặc sản.
Tin tức 14 giờ trước
Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Lưu Hoàng Long khẳng định: “Những năm qua, ASEAN đẩy mạnh hợp tác về sở hữu trí tuệ giữa các nước thành viên, mở rộng quan hệ hợp tác đối tác”. Từ đó, ông bày tỏ kỳ vọng ASEAN trở thành khu vực sáng tạo và có sức cạnh tranh trên thế giới.