SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Thanh Hóa: “Đến hẹn lại lên” nhân dân dọc bờ sông Mã lại chìm trong biển nước

07:06, 05/08/2019
(SHTT) - Do ảnh hưởng của cơn bão số 3 gây mưa to và rất to đã tàn phá các huyện miền núi Thanh Hóa như Mường Lát, Quan Sơn, Quan Hóa, Cẩm Thủy.

Tuy mưa đã ngớt nhưng lượng nước từ thượng nguồn đổ về rất lớn và đập thủy điện tiếp tục xả nước nên nhân dân dọc bờ sông Mã như Bá Thước, Cẩm thủy, Vĩnh Lộc, Yên Định, Thiệu Hóa lại chìm trong biển nước.

Theo thông tin chúng tôi nhận được đến ngày 4/8/2019, hậu quả của cơn bão số 3 đã gây thiệt hại nặng nề về người và của cho các huyện miền núi như Mường Lát, Quan Sơn, Quan Hóa…. Để chỉ đạo công tác ứng phó, khắc phục hậu quả của cơn bão số 3, chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, ông Nguyễn Đình Xứng đã ban hành công điện khẩn số 12 về việc ứng phó với mưa lũ, khắc phục hậu quả của cơn bão số 3 và trực tiếp chỉ đạo công tác này. Tuy mưa đã ngớt nhưng hậu quả để lại vô cùng nặng nề cho nhân dân miền núi Thanh Hóa. Tại huyện Quan Sơn có 1 người chết, 11 người mất liên lạc chưa tìm thấy, dọc QL 217 có 10 điểm sạt lở, 8 bản bị cô lập, 24 nhà dân bị xóa sổ, nhiều diện tích hoa màu, tài sản của nhân dân bị tàn phá.

thanh hoa

 Bà con tại thôn Nghĩa Dũng, xã Cẩm Phong,  Cẩm Thủy, Thanh Hóa chạy lụt

Huyện Mường Lát có tới 38 điểm sạt lở dọc tuyến QL 15C và các xã khiến giao thông bị ách tắc, một số xã bị cô lập như Trung Lý, Mường Lý, Nhi Sơn, 7 nhà dân bị sụp đổ hoàn toàn, 29 nhà dân bị hư hỏng nặng, 1 điểm trường bị tốc mái. Đặc biệt trong quá trình làm nhiệm vụ, đồng chí Thào Văn Súa (SN 1986) - Trưởng công an xã Nhi Sơn bị đất đá vùi lấp và thi thể đồng chí đã được tìm thấy vào lúc 6 giờ sáng ngày 4/8/2019, gia đình và các cơ quan, ban ngành phối hợp an táng đồng chí.

thanh hoa 1

  Hàng trăm hộ dân huyện Cẩm Thủy chìm trong biển nước

Theo ghi nhận của phóng viên tại huyện Cẩm Thủy, cụ thể xã Cẩm Thành, Cẩm Thạch, Cẩm Bình, Cẩm Tú, Cẩm Sơn, Thị Trấn, Cẩm Phong, Cẩm Ngọc, Cẩm Tân... nhân dân phải sống trong cảnh màn trời chiếu đất, Hàng trăm hộ dân phải di rời, vận chuyển đồ đạc lên cao. Lũ bất ngờ, nhiều hộ dân không kịp di rời tài sản nên bị thiệt hại nặng nề, hàng trăm ha lúa và hoa màu bị nhấn chìm trong biển nước.

Bà Trần Thị Loan ở thôn Nghĩa Dũng, xã Cẩm Phong, huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa cho biết: “Năm ngoái có 3 trận lụt tất cả, mọi người không kịp trở tay, mọi đồ đạc trôi hết, đến năm nay không còn giường mà nằm vì đã trôi hết. Năm nay lại lụt, mấy sào ngô sào lúa ngập hết không biết lấy gì mà ăn mà sống. Tôi chỉ mong muốn là đắp một cái đê chắn để khi lũ lụt, đất bùn không vào được nhà dân, để dân khỏi khổ. Chứ năm nào cũng lũ cũng lụt như thế này thì nhân dân lấy gì mà sống đây. Chưa kịp ổn định đã phải chạy lụt khổ lắm chú ạ”.

thanh hoa 2

Cách bà con làm bè cứu vật nuôi 

Hiện nay theo công điện khẩn số 12 của Chủ tịch UBND tỉnh các huyện miền núi, các đồng chí Ban thường vụ huyện ủy, Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đến các vùng trọng điểm, chỉ đạo công tác sơ tán để đảm bảo tính mạng và tài sản cho nhân dân, chỉ đạo công tác tìm kiếm cứa hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra. Lực lượng Công an tỉnh, Bộ chỉ huy biên phòng tỉnh phối hơp với lực lượng địa phương cùng nhân dân để thực hiện công tác cứu nạn, cứu hộ, khắc phục hậu quả, để bảo vệ tính mạng, tài sản, giúp nhân dân ổn định cuộc sống.

Một số hình ảnh sau

thanh hoa 3

 Người dân ven sông Mã chìm trong biển nước

thanh hoa 4

 

thanh hoa 5

 

thanh hoa 6

 

thanh hoa 7

 Cách bà con bảo vệ tài sản của mình

  Hồ Điệp – Nguyễn khang

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
Hàng trăm doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực dệt may, vật liệu xây dựng, thiết bị gia dụng, điện tử tiêu dùng, máy móc,.. của Trung Quốc đến Việt Nam tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Ngày 28/3, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND về việc tuyển sinh vào 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đạt chuẩn NTM năm 2021. Phát huy kết quả đạt được, huyện tiếp tục xây dựng NTM nâng cao, đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Trong 3 ngày 28, 29, 30/3, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Sở hữu trí tuệ 2024 và các sự kiện bên lề.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Theo hướng dẫn từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ ngày 2/5-10/5 theo hình thức trực tuyến. Trước đó, thí sinh sẽ được đăng ký thử từ ngày 24/4-28/4.