SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Thanh Hóa: Đảng bộ và nhân dân xã Phúc Đường 10 năm vượt khó để về đích nông thôn mới

11:00, 26/08/2019
(SHTT) - Với tiêu chí “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền, đào núi và lấp biển, quyết trí ắt làm nên”, xã nghèo Phúc Đường vượt mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành mục tiêu lớn để về đích nông thôn mới một cách đáng tự hào.

Phúc Đường là xã miền núi của huyện Như Thanh, cách trung tâm huyện khoảng 13 km, với tổng diện tích 17,24 km2. Địa hình đa phần là đồi núi, khá phức tạp, phía Đông giáp xã Yên Lạc, phía Tây giáp xã Xuân Thái, phía Nam giáp Thanh Tân, phía Bắc giáp xã Xuân Phúc, Yên Thọ với địa giới hành chính rộng khá phức tạp. 3/4 diện tích đồi núi giao thông không thuận tiện, dân cư tập trung thưa thớt, đa phần là bà con đồng bào dân tộc Mường, Thái, Thổ cùng sinh sống nên rất khó khăn trong việc quản lý, xây dựng phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, ổn định chính trị cho chính quyền địa phương. Tuy là một xã nghèo của huyện nhưng trong những năm gần đây, được sự quan tâm giúp đỡ của Đảng, nhà nước, chính phủ và chỉ đạo sát sao của huyện, sự nỗ lực của chính quyền địa phương, xã Phúc Đường ngày càng khởi sắc, đời sống của nhân dân được nâng cao về vật chất, lẫn tinh thần.  Sự đổi thay ấy ngày càng được mở ra trên lộ trình khoảng 13 km từ trung tâm huyện về xã.

phuc duong

Sau 10 năm xây dựng NTM, Đảng bộ - Uỷ ban nhân xã Phúc Đường đã đổi mới hoàn toàn 

Cách đây khoảng 10 năm về trước, dọc cung đường này, đời sống bà con nơi đây còn khó khăn, vất vả, dân cư thưa thớt, chủ yếu là sống ở trên các sườn đồi với những căn nhà nhỏ lợp bằng mái cọ, cuộc sống nhân dân khó khăn trăm bề. Nhưng nay đã khác, Phúc Đường xưa chỉ còn trong ký ức của chúng tôi, con đường mòn xưa kia đã thay bằng đường nhựa. Những mái nhà tranh tre ấy chỉ còn trong ký ức, những ngôi nhà ngói đỏ khang trang san sát nhau mọc lên...

“Để đạt được thành quả như ngày hôm nay, chúng tôi cũng như nhân dân ở các nơi như thành phố Thanh Hóa, Quảng Xương, Thiệu Hóa lên. Tuy là phong tục tập quán khác nhau nhưng họ có chung một ý nghi lực là quyết tâm xây dựng nông thôn mới, làm giàu cho quê hương đất nước”, chị Nguyễn Anh chia sẻ.

10 năm vượt khó để phát triển Phúc Đường về đích, hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới của chính phủ quả là một thành công không nhỏ. Nhân dân cùng tập thể lãnh đạo địa phương đã  đánh đổi biết bao công sức, trí tuệ. Để có lời đáp, phóng viên có trao đổi với ông Nguyễn Trọng Viện - Phó bí thư, Chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân xã, một người có tâm, có tầm. Ông Viện chia sẻ: “Được như ngày hôm nay, trước hết phải có sự cố gắng của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự chỉ đạo, quan tâm giúp đỡ của chính quyền cấp trên, đồng thời xã phải biết phát huy những thế mạnh của các thế hệ đi trước để lại, kết hợp với những tư duy mới hợp thời đại. Phúc Đường không lấy nông nghiệp thuần tuý làm kim chỉ nam cho hành động, mà chỉ làm nền tảng đề xây dựng một kinh tế nông nghiệp hiện đại, kinh tế hàng hóa, phải có công nghệ, xây dựng mô hình trang trại lớn, khu công nghiệp xanh sạch theo tiêu chuẩn. Phúc Đường cũng đầu tư phát triển về trí tuệ, thu hút nhân tài, đào tạo lao động có tay nghề cao, phải có công nghiệp, công ty thì xã mới phát triển và phát triển bền vững được”.

Trên tinh thần: “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền, đào núi và lấp biển, quyết chí ắt làm nên”, lấy sự đoàn kết làm sức mạnh, lấy sức dân để làm đòn bẩy cho sự phát triển, xã Phúc Đường, Như Thanh đã đạt được kết quả to lớn trong việc phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thành 19 mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

phuc duong 1

Đời sống nhân dân được thay đổi rõ rệt 

Xác định phát triển kinh tế là trọng tâm hàng đầu như lời ông Nguyễn Trọng Viện, Phó bí thư chủ tịch ủy ban nhân dân nói, xã phải xây dựng phát triển kinh tế theo xu thế thời đại, xây dựng nền kinh tế hàng hóa, kinh tế công nghiệp. Đảng ủy, Ủy ban nhân dân đã đặt ra mục tiêu cụ thể để phấn đấu, tập trung xây dựng phát triển kinh tế vườn đồi, phát triển trồng cây lâu năm như keo, quế,… kết hợp phát triển chăn nuôi đại gia súc, gia cầm theo mô hình trang trại, phát huy nội lực thu hút ngoại lực để tận dụng và phát huy tài nguyên đất, khoáng sản, nhân lực để nhân dân Phúc Đường làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.

Phải có kế hoạch lập qũy đất, đạo tạo nhân lực để thu hút đầu tư, xây dựng nhà máy, công ty để tạo công ăn việc làm cho nhân dân thì xã mới phát triển chắc, lâu dài, bền vững được. Sau 10 năm xây dựng và phát triển theo đề án xây dựng nông thôn mới của chính phủ, Phúc Đường đã đạt được kết quả to lớn và hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Để có kết như ngày hôm nay, ngay sau khi nhận được văn bản chỉ đạo của Trung Ương, tỉnh và huyện Đảng ủy đã triển khai, quán triệt nội dung, ban hành nghị quyết, chuyên đề lãnh đạo công tác xây dựng nông thôn mới, thành lập ban chỉ đạo, ban quản lý, thành lập  tổ công tác giúp việc cho ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Ở thôn thành lập các ban phát triển thôn, phân công nhiệm vụ cho các thành viên, ban chỉ đạo trực tiếp phụ trách các thôn, các tiêu chí, thực hiện kiểm tra đánh giá kết quả theo từng thời kỳ để đưa ra chỉ đạo cho phù hợp có hiệu quả. Xác định XDNTM là chủ trương lớn của Đảng, nhà nước địa phương đã ban hành một số cơ chế chính sách hỗ trợ kích cầu cho các thôn và nhân dân xây dựng các hạng mục công trình theo tiêu chí XDNTM như: Hỗ trợ (thưởng) cho thôn, bản đạt chuẩn NTM 10.000.000 đồng/thôn. Hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ 260 kg xi măng trên m3 bê tông làm đường giao thông liên thôn, nội thôn, nội đồng. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của nhiện vụ xây dựng nông thôn mới trong quá trình xây dựng phát triển kinh tế xã hội của địa phương cho từng cán bộ, Đảng viên và nhân dân trong xã. Nhiều hình thức tuyên truyền, vận động được nhiều tầng lớp, các cấp các ngành tham gia, hiến đất, hiến tường rào, góp của góp công, tạo thành một phong trào mạnh mẽ, rầm rộ trong toàn dân Phúc Đường.

Xây dựng NTM bắt đầu từ phát triển kinh tế

Là xã vùng cao, phần lớn diện tích là đồi núi nên Đảng ủy, chính quyền rất quan tâm và chú trọng phát triển rừng, phát triển kinh tể từ rừng. Với quan điểm XDNTM phải bắt đầu từ việc phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân, “lấy sức dân để lo cho dân”, “Nhân dân là chủ thể trong việc xây dựng nông thôn mới”, và nhân dân là người trực tiếp hưởng thụ.

Trong những năm qua, địa phương ưu tiên phát triển nghành nghề dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, chế biến lâm sản. Xã cũng chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng vật nuôi trong sản xuất nông nghiệp, đưa cây trồng có giá trị kinh tế cao, phát triển mô hình trang trại, gia trại, tập trung đào tạo nhân lực, đào tạo nghề trong 10 năm, đào tạo cho 621/1316 lao động đạt 47,2%, trong đó lao động nông nghiệp đào tạo 265 lao động đạt 42,6%. Với hình thức tổ chức sản xuất và cơ cấu kinh tế hợp lý và các nguồn thu khác đã góp phần nâng cao thu nhập, tổng thu nhập bình quân đầu người tính đến thời điểm 30/5/2019 xã đạt 34,18 triệu đồng/người/năm. Cơ cấu trong các nghành chuyển dịch theo hướng tích cực, giảm tỷ trọng nông nghiệp, tăng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ, xây dựng nên đời sống nhân dân đã được cải thiện rõ rệt, tăng hộ khá giàu, giảm hội nghèo xuống còn 8,3%, bộ mặt nông thôn ngày một khang trang đổi mới toàn diện. Trong 10 năm  2010-2019 xã đã huy động được 99.913.205 nghìn đồng trong đó, ngân sách trung ương là 15.133 triệu đồng, tỉnh là 12.575 triệu đồng, huyện là 17.234 triệu đồng, xã là 5.692.392 nghìn đồng, nhân dân đóng góp gần 41.678 triệu đồng.

phuc duong 2

 Ông Nguyễn Trọng Viện - Phó Bí Thư Đảng Uỷ, Chủ Tịch Uỷ Ban nhân dân xã Phúc Đường là lá cờ đầu trong phong trào xây dựng NTM

Xã không những tập trung phát triển kinh tế mà lĩnh vực văn hóa xã hội, quốc phòng - an ninh cũng được quan tâm. Chú trọng đầu tư nâng cao chất lượng giáo dục, y tế, nâng cao chất lượng dạy học, chất lượng khám chữa bệnh cho người dân…. Xây dựng nếp sống văn hóa, đẩy mạnh các hoạt động xã hội như văn hóa, văn nghệ , thể dục thể thao… Thực hiện tốt chính sách xã hội, chính sách dân tộc, tôn giáo, chính sách an sinh, bảo hiểm trong địa bàn xã. Chú trọng công ăn việc làm cho nhân dân, tạo điền kiện cho người lao động đi làm ăn xa, đặc biệt là lao động xuất khẩu.

Toàn đảng, toàn dân xã Phúc Đường xây dựng nông thôn mới

Thấm nhuần tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong", Đảng ủy, ủy ban nhân dân xã xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ của cấp ủy Đảng và nhân dân. Là xã nghèo xuất phát điểm thấp khi xây dựng nông thôn mới gặp vô vàn những khó khăn, thử thách về kinh tế, cơ sở hạ tầng, ý thức của người dân… Xác định đây là một cuộc cách mạng, XDNTM là trách nhiệm của toàn bộ hệ thống chính trị, sự vào cuộc của toàn dân, do vậy công tác tuyên truyền, vận động được triển khai đến nhân dân bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Trên tinh thần cán bộ, Đảng viên đi trước làng nước theo sau, nhiều phong trào thi đua xây dựng NTM như: Phong trào hiến đất, hiến tường rào, góp công, góp của để làm đường bê tông”, “phong trào nhà đẹp, ngõ sạch”, "phong trào khuyến học, khuyến tài, "phong trào làm kinh tế giỏi” được cán bộ, Đảng viên gương mẫu thực hiện, nhân dân đồng tình ủng hộ, trở thành một cuộc thi đua của toàn dân.

phuc duong 4

Trong quá trình xây dựng NTM nhiều công trình mới được hoàn thành phục vụ cho bà con nhân dân nơi đây. 

Cùng với việc tuyên truyền, vận dụng sức mạnh toàn dân, ban chỉ đạo xây dựng NTM xã cũng xây dựng cho mình một kế hoạch cụ thể cho từng tiêu chí phù hợp từng thời điểm, điều kiện thực tế của địa phương chính vì vậy được nhân dân đồng tình ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương hoàn tất các tiêu chí: Về cơ sở vật chất, hạ tầng thiết yếu như đường giao thông, thủy lợi, trạm y tế, trường học, công sở, nhà văn hóa… năm 2019 đạt 19/19 tiêu chí hoàn thành mục tiêu quốc gia về xây dung nông thôn mới.

Tuy đạt được những kết quả không nhỏ về đích nông thôn mới nhưng để Phúc Đường phát triển cần có sự hỗ trợ của nhà nước, chỉ đạo của cấp trên. Đồng thời xã cũng tăng cường nguồn thu, xây dựng phương án tạo nguồn từ xã để xây dựng cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng… hoàn thiện các tiêu chí để xã tự tin vững bước về đích nông thôn mới và xây dựng xã nông thôn mới nâng cao.

                                  Hồ Điệp – Nguyễn Khang

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 5 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 5 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.