SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Thanh Hóa: Chè Tán Ma Hiền Kiệt trên con đường hướng tới sản phẩm OCOP 3 sao

07:44, 14/12/2021
(SHTT) - Tiếp nối Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Thanh Hóa, sản phẩm Chè Tán Ma Hiền Kiệt đã được xếp hạng vào một trong 38 sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa, đợt 4 năm 2021.

Từ thói quen sản xuất nhỏ lẻ, chưa quan tâm nhiều đến vấn đề xây dựng thương hiệu, sau khi triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), người dân xã Hiền Kiệt, huyện Quan Hóa đã chuyển sang sản xuất tập trung với quy mô lớn và đầu tư hơn trong các khâu chế biến sản phẩm nhằm xây dựng thương hiệu chè Tán Ma.

Là xã biên giới duy nhất của huyện Quan Hoá - vùng đất phía tây của tỉnh Thanh Hoá, xã Hiền Kiệt có đến hàng nghìn hecta rừng tự nhiên. Ban đầu, chè được người dân địa phương thu hái về sơ chế, để phục vụ nhu cầu trong gia đình. Với yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”, từ thuận lợi của môi trường đất, nước và khí hậu kết hợp với sự khéo léo, mộc mạc, giàu tình cảm của đồng bào nơi đây, sản phẩm “Chè Tán Ma” đã được ra đời.

che tan ma1

 Chè Tán Ma Hiền Kiệt Quan Hóa đang trên con đường phát triển

Không ai nhớ rõ thức chè này có từ bao giờ, chè được bà con nơi đây trồng trên những sườn đồi chạy dọc con suối Khiết. Từ “Tán Ma” theo tiếng Thái có nghĩa là khách quý, do đó chè được hiểu là loại chè dùng để tiếp đón mỗi khi khách quý đến chơi nhà. Cái tên “Chè Tán Ma” cũng đã phần nào nói lên phẩm chất mộc mạc, chất phác, hiếu khách của người dân Quan Hóa nói chung và xã Hiền Kiệt nói riêng.  

Chè Tán Ma Hiền Kiệt có màu đỏ vàng, vị ngọt tự nhiên, không hóa chất, khi thưởng thức có hương vị tinh khiết gắn liền với dòng “suối Khiết” – mang vị ngọt đặc trưng của vùng quê biên giới. Tưởng chừng như đơn giản chỉ là một loại nước uống thường ngày, rất tốt cho tim mạch, hệ tiêu hóa mà chè còn là món quà đặc sản giá trị cho mỗi ai đặt chân tới vùng đất này.

che tan ma

 

Từ những búp chè xanh tươi, bà con hái thủ công rồi để héo tự nhiên hoặc phơi trong khoảng 30 phút, sau đó được vò bằng tay và ủ theo truyền thống trước khi đưa ra phơi nắng. Tương tự như các thức chè khác, khâu pha Chè Tán Ma gồm các bước: Sau khi vệ sinh tích pha chè, người dùng cho chè vào và đổ nước đun sôi (100oC) lắc đều rồi đổ nước đó đi để nước chè được trong hơn, sau đó mới cho nước đủ dùng rồi đậy nắp ấm để giữ màu và mùi hương của chè khiết. Sản phẩm có màu nâu nhạt, mỗi gói chè đều được đóng gói tỉ mỉ, cẩn thận. Đặc biệt, tất cả các sản phẩm trước khi bày bán trên thị trường đều trải qua khâu kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt.

Hiện nay, diện tích đất canh tác Chè Tán Ma trên toàn xã lên gần 45-50 ha, được phân bố ở đều ở 7 bản. Với mục tiêu quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, xây dựng thương hiệu địa phương, tổ hợp tác kinh doanh sản xuất chè Tán Ma được thành lập vào tháng 8/2020. Không chỉ vậy, đây cũng là chiến lược để gia tăng thu nhập, tạo điều kiện việc làm với thu nhập ổn định hơn cho bà con nhân dân. Bên cạnh đó nhu cầu tiêu dùng Chè Tán Ma ngày một tăng lên, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai chiến lược “tận dụng thế mạnh địa phương - phát huy nội lực”, từ đó đi đến phát triển quy mô sản phẩm Chè Tán Ma.

Là một sản phẩm OCOP, với hiệu quả kinh tế cao và vai trò trong việc xây dựng thương hiệu địa phương, huyện Quan Hóa cũng như xã Hiền Kiệt đang phối hợp cơ quan liên quan từng bước xây dựng, củng cố nâng cấp chất lượng chè tán ma, đồng thời làm tốt công tác quy hoạch, tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm.

                                     Đinh Điệp

Tin khác

Thương hiệu 7 giờ trước
(SHTT) - Trên thị trường hiện nay, việc lựa chọn phụ kiện tủ bếp đóng một vai trò quan trọng trong quá trình thiết kế và thi công không gian bếp. Và trong số những thương hiệu phụ kiện tủ bếp hàng đầu, không thể không nhắc đến Samis -Thương hiệu đã khẳng định được vị thế của mình trong lòng người tiêu dùng.
Thương hiệu 12 giờ trước
(SHTT) - Với tinh thần cốt lõi 'vì nông dân, nông nghiệp', trên hành trình phát triển hàng chục năm qua, Supe Lâm Thao đã và đang không ngừng đổi mới sáng tạo, liên tục cập nhật các tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm ứng dụng vào sản xuất để tạo ra những sản phẩm với chất lượng ngày càng ưu việt.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Các công ty công nghệ hàng đầu thế giới, bao gồm: Google, Intel và Qualcomm, đã thành lập một liên minh với hi vọng lật đổ sự thống trị của NVIDIA trên thị trường phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI).
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Vào 20h30 tối thứ Bảy ngày 23/03/2024, hàng triệu người trên khắp thế giới tích cực tham gia hưởng ứng và kỷ niệm chương trình 18 năm Giờ Trái đất.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.