SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Thanh Hóa: Chăn thả trâu, bò phải nộp phí... cỏ?

07:45, 20/04/2018
(SHTT) - Theo chia sẻ của người dân, mức thu mà HTX đưa ra là 100.000 đồng phí đồng cỏ/con/năm, 300.000 đồng tiền thế chấp chăn thả gia súc, gia cầm.
3_qqon

Ảnh: Báo Thanh Niên 

Báo Dân Trí đưa tin, theo phản ánh của người dân xã Thiệu Dương, thành phố Thanh Hóa, thời gian qua, người dân có trâu, bò muốn được thả ra đồng thì phải đóng những khoản phí vô lý cho Hợp tác xã dịch vụ Minh Anh (HTX).

 Cụ thể, mức thu mà HTX đưa ra là 100.000 đồng phí đồng cỏ/con/năm, 300.000 đồng tiền thế chấp chăn thả gia súc, gia cầm. Tổng khoản phí phải nộp: hộ có 1 đến 3 con trâu, bò thu 300.000 đồng; từ 3 đến 5 con thu 500.000 đồng; từ 5 đến 10 con thu 1.000.000 đồng và hộ có từ 10 con trở lên thu 2.000.000 đồng.

Kể từ khi HTX đi vào hoạt động, người dân phải nộp phí đồng cỏ cho HTX nếu muốn chăn thả trâu, bò ra đồng.

Loại phí vô lý này khiến người dân rất bức xúc và đã nhiều lần có ý kiến phản ánh. “Nếu nhà nào không đóng tiền, HTX sẽ cấm chăn thả trâu, bò ra ngoài đồng, bãi cỏ. Ai muốn nuôi trâu, bò mà không nộp phí thì phải nhốt ở nhà chứ không được thả ra đồng”, một người dân cho biết.

Không riêng gì các hộ chăn nuôi trâu, bò mà những người có máy gặt đập cũng phải phải đóng tiền “đặt cọc” cho HTX khi muốn đầu tư máy móc phục vụ nông nghiệp trên địa bàn.

Qua tìm hiểu được biết, những hộ dân có máy gặt, máy lồng phải đóng 5 triệu đồng gọi là tiền thế chấp cho HTX, ngoài ra mỗi máy còn phải đóng thêm 10%/đầu sào phí dịch vụ.

Chia sẻ với Vietnamnet, ông Dương Đình Minh, Giám đốc HTX dịch vụ Minh Anh thừa nhận có thu những khoản nói trên.

Tuy nhiên, ông lập luận, phí được thu trên tinh thần các hộ dân tự nguyện đóng góp và có văn bản họp dân, dựa trên quy ước đồng điền của làng từ xưa đến nay.

Theo ông Minh, những năm trước đây một số hộ dân nuôi thả gia súc bừa bãi, phá hoại hoa màu, bờ thửa của nhân dân.

Tháng 12/2017, tiếp nhận bàn giao từ UBND xã, HTX đã tổ chức họp các hộ chăn nuôi và đưa ra phương án thu 100.000 đồng/con và nộp một khoản tiền thế chấp theo tỉ lệ.

“Kết thúc vụ, chúng tôi sẽ hoàn trả số tiền đã thế chấp nếu không để gia súc phá hoại hoa màu của nhân dân. Tất cả các hộ dân đã đồng ý trong hội nghị”, ông Minh nói.

Ông Minh cho biết thêm, khoản thế chấp 5 triệu đồng/hộ đối với máy cày bừa, máy gặt đập là điều lệ của HTX.

“Đây cũng là tiền đặt cọc, sau khi làm xong nếu trong khu vực mình làm dịch vụ không làm hỏng bờ vùng, bờ thửa, mương xây thì được trả lại. Nếu làm hỏng thì phải bồi thường thiệt hại, nếu không bồi thường sẽ lấy tiền đặt cọc thuê người sửa chữa”, ông Minh nói.

Liên quan đến vụ việc, theo Thanh Niên, ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Thiệu Dương, khẳng định có biết sự việc nhưng cho rằng, Hợp tác xã Minh Anh thu tiền như vậy là đúng, vì có sự thỏa thuận giữa hợp tác xã với người dân.

Được biết, sau khi nhận được phản ánh của người dân, hiện UBND thành phố Thanh Hóa đã giao cho Phòng Tài chính - Kế hoạch và các phòng chức năng kiểm tra, làm rõ những khoản thu trên của Hợp tác xã Minh Anh có đúng theo quy định của pháp luật, và xử lý vi phạm nếu có.

Yên Lam (t/h)

Tin khác

Tin tức 45 phút trước
(SHTT) - Ngày 28/3, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND về việc tuyển sinh vào 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đạt chuẩn NTM năm 2021. Phát huy kết quả đạt được, huyện tiếp tục xây dựng NTM nâng cao, đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Trong 3 ngày 28, 29, 30/3, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Sở hữu trí tuệ 2024 và các sự kiện bên lề.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Theo hướng dẫn từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ ngày 2/5-10/5 theo hình thức trực tuyến. Trước đó, thí sinh sẽ được đăng ký thử từ ngày 24/4-28/4.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Chiều 27/3, tại Hà Nội, UBND thành phố Hà Nội và UBND thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm về việc triển khai các nhiệm vụ của Đề án 06 của Chính phủ.