SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Sử dụng công nghệ VR tách rời cặp song sinh dính liền hộp sọ

15:11, 04/08/2022
(SHTT) - Các bác sĩ tại Brazil hiện đã có thể khẳng định thực hiện thành công ca tách cặp song sinh dính liền phần đầu và não với sự hỗ trợ của công nghệ thực tế ảo (VR). Đây được đánh giá là trường hợp bệnh nhân lớn tuổi nhất sống sót sau loại phẫu thuật phức tạp này.

Arthur và Bernardo Lima sinh năm 2018 tại bang Roraima, miền bắc Brazil, là cặp song sinh dính liền đầu và não rất hiếm gặp. Cặp song sinh đã sống gần 4 năm với phần hộp sọ và mạch máu não nối liền nhau, dính chung đỉnh đầu với nhau trong gần 4 năm và dành hầu hết thời gian ở bệnh viện. Các bác sĩ phẫu thuật nhận định đây là ca phẫu thuật phức tạp nhất trong các loại hình phẫu thuật do có nhiều mạch máu chung.

Nhờ sự cố gắng các bác sĩ và ứng dụng của công nghệ VR, sau 9 ca phẫu thuật với thời gian thực hiện kéo dài tới 27 giờ ca phẫu thuật với đội ngũ y tế của Anh và Brazil lên đến 100 người. Những công đoạn cuối cùng cho cuộc phẫu thuật được hoàn tất vào ngày 7 và 9/6 vừa qua.

song sinh

 

Ca phẫu thuật do tổ chức từ thiện y tế Gemini Untwined trụ sở tại London (Anh) hỗ trợ thực hiện. Các bác sĩ tham gia phẫu thuật cho biết, họ đã thực hiện quét não của 2 bệnh nhi để tạo bản đồ kỹ thuật số về phần não dùng chung của các em, đồng thời ứng dụng công VR xuyên Đại Tây Dương tại cả Brazil và Anh để cùng nhau thực hiện thành công ca tách cặp song sinh này.

Các bác sĩ mô tả đây là "một trong những ca mổ khó khăn và phức tạp nhất cho đến nay". Bởi hai cậu bé chia sẻ chung một số mạch máu quan trọng.

Bác sĩ giải phẫu thần kinh Gabriel Mufarrej, Viện não bang Paulo Niemeyer (IECPN) ở Brazil, người thực hiện ca phẫu thuật chia sẻ: "Cặp song sinh này có tình trạng nghiêm trọng và khó khăn nhất, với nguy cơ tử vong cao nhất cho cả hai. Chúng tôi rất hạnh phúc với kết quả. Bởi ban đầu, không ai tin ca phẫu thuật này sẽ thành công".

Hiện giờ, cặp song sinh đang hồi phục tốt trong bệnh viện và sẽ được hỗ trợ phục hồi chức năng trong vòng 6 tháng. Ca phẫu thuật này được các bác sĩ đánh giá là sẽ "thay đổi cuộc đời" của hai bé. 

Khánh An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.