SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Thành công ngăn chặn hành vi sao chép của virus HIV trên động vật sống

10:33, 06/07/2019
(SHTT) - Một nhóm các nhà khoa học đã tiến thêm 1 bước lớn trong quá trình tìm ra biện pháp chữa khỏi hoàn toàn căn bệnh HIV trên cơ thể sống bằng cách tìm ra cách loại bỏ ADN mang chức năng sao chép của virus HIV.

Một báo cáo mới đăng trên tạp chí Nature Communications hôm 2/7 cho biết các nhà khoa học tại Trường y Lewis Katz thuộc Đại học Temple và Trung tâm y khoa Đại học Nebraska đã tìm ra biện pháp tiêu diệt hoàn toàn ADN HIV-1, loại gen mang chức năng sao chép của virus HIV, xuất hiện trên bộ gen của các mẫu vật sống. Đây được coi là một bước tiến dài giúp các nhà khoa học bước tới gần hơn nữa với phương pháp chữa trị hoàn toàn căn bệnh HIV  trên cơ thể người.

Với nghiên cứu mới này, các nhà khoa học đã áp dụng phương pháp chỉnh sửa gen để ngăn HIV tự nhân bản và chỉnh sửa dần dần cho đến lúc loại bỏ hẳn HIV khỏi tế bào và cơ quan của các động vật bị nhiễm trong thử nghiệm.

hiv 2

Kết hợp hệ thống chỉnh sửa gen với một liệu trình mới đã giúp nhóm các nhà khoa học đến từ nhiều quốc gia thu được thành tựu quan trọng trong việc điều trị căn bệnh HIV.

Nhóm nghiên cứu đã kết hợp hệ thống chỉnh sửa gen của mình với 1 liệu pháp điều trị mới có tên long-acting slow-effective release (LASER) ART của nhóm bác sỹ Gendelman. LASER ART sẽ ngắm đến các điểm virus cư trú và hạn chế HIV tự nhân bản ở mức thấp trong 1 khoảng thời gian nhất định. Sự kết hợp này sẽ giúp giảm bớt liều thuốc ARV mà người dùng phải uống do quá trình phân rã thuốc được diễn ra chậm hơn. Hiệu lực của một đợt thuốc có thể được kéo dài ra nhiều tuần so với đơn vị hàng ngày như hiện tại.

Đội chuột bạch thí nghiệm được áp dụng cả 2 phương pháp CRISPR-Cas9 và LASER ART đã cho kết quả rất tích cực khi vADN của HIV đã bị loại bỏ ở trên 1/3 lũ chuột nhiễm HIV. Bước tiếp theo của nghiên cứu này đó là tiếp tục thử nghiệm ở những động vật cấp cao hơn, và có thể sẽ áp dụng trên người ở trong 1 vài năm tới.

chinh sua gen

Phương pháp chỉnh sửa gen được áp dụng rất nhiều trong việc điều trị các loại bệnh hiểm nghèo . Hiện nay các nhà khoa học cũng đang cố gắng nghiên cứu để tận dụng tối đa phương pháp này để tạo nên những bước nhảy vọt trong y tế. 

Trước đó 1 nhóm nghiên cứu của bác sỹ Khalili trường y dược Lewis Katz đã dùng công nghệ CRISPR-Cas9 để phát triển hệ thống chỉnh sửa gen và truyền gen đã trình sửa vào bộ gen đang có ADN của HIV để loại bỏ chúng. Những thí nghiệm này cho kết quả tốt trên chuột thí nghiệm, tuy nhiên nó vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm được sự tồn tại của virus HIV trong bộ gen của cơ thể nhiễm bệnh.

Hiện tại cách hiệu quả nhất để điều trị căn bệnh HIV vẫn là dùng thuốc ARV để đóng băng virus HIV trong cơ thể người bệnh. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ có thể khiến virus tạm ngưng hoạt động trong cơ thể vật chủ mà không thể giúp người bệnh khỏi hẳn. Nếu như phương pháp mới được nghiên cứu và đưa vào điều trị thành công, đây sẽ là bước tiến lớn trong lịch sử y học nhân loại.

An An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.