SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Tháng tám về cửa vịnh Đà Nẵng rong chơi lễ cầu mùa vụ cá Thu Đông

10:13, 05/08/2022
Lễ cầu mùa cá Thu Đông năm Nhâm Dần 2022 tại Lăng Ông cửa vịnh Đà Nẵng vừa khai hội. Đây là dịp ngư dân bày tỏ khát vọng bình yên, cầu mùa bội thu, tỏ lòng biết ơn tổ nghề cá… và là nơi người yêu biển tìm về rong chơi.

Phường Nại Hiên Đông được ấp ôm bởi bãi biển giàu cá tôm, bờ sông ngọt lành nuôi lớn, chở che bao người con và ngư dân từ nhiều đời nay. Lễ hội cầu mùa Thu Đông là một trong những hoạt động tín ngưỡng văn hóa tinh thần đặc sắc nhất trong năm tại quận Sơn Trà.

Từ nhiều tuần, người dân gác chuyện đi biển, hồ hởi chuẩn bị trang trí ghe thuyền với tấm lòng biết ơn tiền nhân đã hình thành và phát triển nghề cá, biết ơn “mẹ thiên nhiên” luôn đãi tôm cá đầy khoang. Lòng nhất tâm cầu mưa thuận gió hòa, cầu được mùa, mong đoàn kết cùng vươn khơi bám biển, mang lại ấm no cho gia đình, bình an cho quốc gia.

f3ffa9129e805cde0591

 Đánh trống khai hội cầu mùa vụ Cá Thu Đông

Từ ngày 3 – 4/8 (ngày 6 -7/7 âm lịch) lễ hội cầu mùa chính thức diễn ra tại lăng thờ Cá Ông (cá voi), nơi còn được ngư dân gọi “Đền thờ ngư Ông cửa khẩu sông Hàn Đà Nẵng” hoặc "Lăng Ông tứ chánh hội vạn nghề”.

Không chỉ người dân phường Nại Hiên Đông háo hức mà ngư dân duyên hải Nam Trung Bộ, những người yêu biển khắp nơi cùng rảo bước lần về.

Lễ hội mang đậm “hồn biển” có hai phần “lễ” và hội”, đều chứa đựng nét độc đáo riêng. Phần lễ gồm có: Lễ Thủy thần, Thành hoàng, Thượng phan; tế vọng chủ thần, khai kinh, cầu an, cầu ngư, cầu mùa, phát chẩn, phát lương, đưa Long Chu Tàu Thế và cúng tạ Tứ Chánh Vạn.

“Sau khi cúng trên sông, các bô lão trong làng bưng theo thau đựng nước biển về đền thờ tiếp tục làm lễ chính. Nước trong thau được ngư dân xem như Thủy Thần nên mọi cử chỉ trông rất nghiêm cẩn”, bà Nguyễn Thị Diệu Hồng (31 tuổi) lần đầu đi chơi lễ hội dõi theo từng cử chỉ kể.

Bên cạnh đó, hàng trăm người dân và du khách đã bị thu hút hấp dẫn với các hoạt động văn nghệ dân gian trong phần hội như: hát chèo, hát bả trạo “tuồng ông ngư” tri ân thần Nam Hải, “hò âm linh” tri ân người sáng lập nghề cá, âm linh cô hồn chết sông, chết biển.

87ac9e09a89b6ac5338a

 Đêm khai mạc Lễ hội thu hút người dân

Pần hội lôi cuốn người xem với những trò chơi dân gian giàu năng lượng, giải đua thuyền truyền thống sông Hàn thi tay chèo khỏe nhất.

Ông Nguyễn Vũ, thư ký Hiệp hội nghề cá phường Nại Hiên Đông bày tỏ: “Vì sự mưa may, nắng rủi lênh đênh trên mặt biển, lớp lớp ngư dân bao đời trước cho đến con cháu đời nay đều mang trong lòng niềm tin tâm linh, cầu nguyện những vị thần biển khơi giúp cho ngư dân may mắn trong cuộc trường chinh tìm kế sinh nhai trên miền sông nước”.

f3111054f3cb319568da

Sống bên biển bên sông cư dân Nại hiên Đông rất yêu biển 

Theo ông Cao Đình Hải, Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông: "Đến nay, toàn phường có 398 tàu cá, tổng công suất 151.850 CV, tăng 10,5 lần so với năm 2017. Việc đánh bắt thủy hải sản cho sản lượng tăng dần đều theo thời gian. Nhiều tàu thuyền được đóng mới và cải hoán đáp ứng nhu cầu đánh bắt dài ngày trên biển, góp phần cùng thành phố phát triển kinh tế biển, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.

Từ hàng thế kỷ nay ngư dân Nại Hiên Đông nổi tiếng kiên cường, bất chấp hiểm nguy vươn khơi bám biển. Trước là để gìn giữ ngư trường mà cha ông đã gầy dựng bao đời nay, sau là đấu tranh giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng.

“Lễ hội là dịp các bậc cao niên có kinh nghiệm bám biển, tiếp tục “truyền và giữ lửa” cho thế hệ con cháu tiếp bước cha ông. Đối với các ngư dân là người trực tiếp đi biển, lấy “Tàu là nhà, biển cả là quê hương”, từ đó “Hiểu biển, yêu biển, bảo vệ biển và làm giàu từ biển” ông Cao Đình Hải nhấn mạnh.

Bảo Hòa – Lê Duy Lương

Tin khác

VP Đà Nẵng 2 tuần trước
Với 78 gậy, golfer, người mẫu, diễn viên Bình Minh chính thức trở thành tân vô địch của giải GolfViet Spring Cup 2024 và sở hữu cúp Rồng vàng của mùa giải năm nay.
VP Đà Nẵng 1 tháng trước
Ắc quy xe đạp điện và ắc quy xe máy điện của bạn đã đến lúc cần thay thế? Bạn không biết đâu mới là địa chỉ thay bình xe điện uy tín, có bảo hành dài hạn? Hôm nay chúng tôi xin giới thiệu tới quý bạn đọc về địa chỉ thay ắc quy xe điện uy tín nhất hiện nay.
VP Đà Nẵng 2 tháng trước
Hiện nay, các trang web cung cấp thông tin xuất hiện khá nhiều và cực kỳ đa dạng nội dung. Các trang web này không chỉ là nơi giúp người đọc tham khảo những thông tin hữu ích mà còn là cầu nối giúp các doanh nghiệp và người tiêu dùng có thể gắn kết với nhau một cách thuận lợi và tự nhiên nhất.
VP Đà Nẵng 3 tháng trước
Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ TP Đà Nẵng thông tin năm 2023 cùng với tăng cường thanh tra các nội dung quản lý của ngành, đơn vị giải quyết triệt để những khiếu nại, phản ánh trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đặc biệt là đơn thư về xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp, tranh chấp nhãn hiệu.
VP Đà Nẵng 4 tháng trước
Để khai mở “kho vàng” dược liệu phong phú về nguyên liệu, đa dạng về những bài thuốc từ dân gian đến cung đình, Thừa Thiên Huế cần những “cú hích” trong đầu tư nghiên cứu, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tìm và phát triển những mô hình, sản phẩm dược liệu thế mạnh của địa phương.