SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Thang máy hỏng không tiền sửa chữa, Ocean Group ra văn bản "lạ" nhằm chiếm đoạt quỹ bảo trì dự án Starcity?

10:21, 20/08/2018
(SHTT) - Ban quản trị nhà chung cư Starcity 81 Lê Văn Lương đã chính thức được thành lập hồi tháng 9/2017. Tuy nhiên, CĐT Ocean Group vẫn không bàn giao quỹ bảo trì cho Ban quản trị. Điều này đẩy cư dân vào hoàn cảnh tiến thoái lưỡng nan khi thang máy bị hỏng, các hạng mục của tòa nhà xuống cấp nghiêm trọng...

Cố tình "chiếm đoạt" quỹ bảo trì chung cư?

Dự án Chung cư Starcity (81 Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội) do Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Vneco Hà Nội làm chủ đầu tư. Từ năm 2009, giữa Vneco và Công ty CP Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group) có ký Hợp đồng góp vốn đầu tư bất động sản và ủy quyền bán. Theo đó, Ocean Group đã đứng tên bán và thu 2% quỹ bảo trì từ các chủ sở hữu căn hộ (khoảng 18 tỷ đồng).

Cuối năm 2014, cư dân bắt đầu dọn về đây sinh sống và đến 9/2017 chính thức thành lập Ban quản trị tòa nhà chung cư. Từ khi được thành lập, Ban quản trị đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị chủ đầu tư và Ocean Group bàn giao hồ sơ tòa nhà và quỹ bảo trì nhà chung cư để họ quản lý.

Tuy nhiên, ngay cả khi được cơ quan chức năng đốc thúc, ngày 30/3/2018, chủ đầu tư mới bàn giao được Hồ sơ tòa nhà và một phần nhỏ quỹ bảo trì 2 tỷ đồng.

chung cu

 Ocean Group khẳng định sẽ trả phí bảo trì tòa nhà cho cư dân trong vòng 10 năm chia làm các đợt nhỏ

Theo quy định tại Thông tư 02/2016 của Bộ Xây dựng, trong thời gian 7 ngày kể từ ngày thành lập Ban quản trị được công nhận hợp pháp của UBND cấp quận thì chủ đầu tư phải bàn giao kinh phí bảo trì nhà chung cư cho ban quản trị.  Tuy nhiên, điều đánh nói đó là vào ngày 17/5/2018, Công ty CP Tập đoàn Đại Dương đã có công văn gửi Ban quản trị tòa nhà Starcity về việc Kinh phí bảo trì. Văn bản này được cho là một hiện tượng "lạ" và đang đi ngược lại hoàn toàn với những quy định của luật pháp.

Theo như văn bản trên thì hiện nay Ocean Group vẫn còn giữ hơn 16 tỷ đồng tiền quỹ bảo trì tại chung cư Starcity. Đáng nói hơn nữa, Ocean Group khẳng định rằng sẽ trả cho cư dân trong vòng 10 năm chia làm các đợt nhỏ. Và chỉ trong trường hợp tài chính cho phép thì mới ưu tiên thanh toán sớm hơn.  Văn bản này ngay lập tức bị cư dân phản đối. "Đây là một văn bản hoàn toàn vô lý, Luật Nhà ở đã quy định rõ chủ đầu tư phải bàn giao khoản quỹ bảo trì này cho cư dân ngay khi Ban quản trị tòa nhà đó được thành lập. Đây là hành động chiếm dụng quỹ bảo trì của cư dân, vi phạm pháp luật nghiêm trọng", một cư dân Starcity bức xúc. Căng thẳng giữa cư dân và CĐT lên đến đỉnh điểm khi mới đây ngày 15/8, rất đông cư dân chung cư Starcity đã tập trung căng băng rôn tại trụ sở Công ty cổ phần Tập Đoàn Đại Dương (OceanGroup) - Tòa nhà VNT Tower (số 19 Nguyễn Trãi, Thanh xuân, Hà Nội) để đòi lại quỹ bảo trì.

chung cu 1

 Cư dân dầm mưa căng băng rôn đòi quỹ bảo trì

chung cu 2

 Cư dân bức xúc khi không có sự xuất hiện của CĐT khi họ phản đối ngay trước trụ sở của Ocean Group

Chiếm dụng quỹ bảo trì chung cư sẽ bị xử lý như thế nào?

Theo ông Nguyễn Văn Đực, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh, khi tính tiền phí bảo trì ở mỗi căn chung cư là 2% giá bán thì khoản tiền phí bảo trì của cả tòa chung cư là rất lớn. Tiền phí bảo trì ở mỗi tòa chung cư có thể dao động từ 10 tỉ đồng đến 100 tỉ đồng, có những chung cư cao cấp tiền phí bảo trì còn cao hơn rất nhiều lần.

Chỉ làm một phép toán đơn giản, nếu tính cả tiền lãi khoảng 7%/năm theo mức ngân hàng thì tổng tiền sẽ còn tăng đến cỡ nào. Một khoản tiền lớn sẽ đánh vào lòng tham của chủ đầu tư, nhất là đối với chủ đầu tư đang làm ăn kém, nợ nần nhiều. 

Để “ẵm” số tiền này, chủ đầu tư chây ì không thúc đẩy việc thành lập ban quản trị. Hoặc có chung cư đã thành lập được ban quản trị nhưng tiền phí bảo trì vẫn bị chủ đầu tư giữ, không bàn giao.

Luật sư Lê Văn Hồi cũng khẳng định, theo quy định tại khoản 1 Điều 36 Nghị định 99/2016/NĐ-CP thì phí bảo trì được tính trước thuế để nộp (Nhà nước không thu thuế đối với khoản kinh phí này). Chủ đầu tư phải mở một tài khoản thanh toán tại một tổ chức tín dụng đang hoạt động tại Việt Nam để nhận tiền bảo trì do người mua, thuê mua căn hộ hoặc diện tích khác trong nhà chung cư nộp.

Khi ban quản trị nhà chung cư được thành lập và có văn bản yêu cầu thì chủ đầu tư phải có nghĩa vụ quyết toán số liệu kinh phí bảo trì và bàn giao sang ban quản trị quản lý. Trường hợp chủ đầu tư chậm trễ trong việc bàn giao kinh phí bảo trì thì ban quản trị có thể yêu cầu UBND cấp tỉnh, thành phố thực hiện việc cưỡng chế để chuyển giao kinh phí bảo trì, các biện pháp cưỡng chế được nêu chi tiết tại điểm d khoản 1 Điều 37 Nghị định 99/2015/NĐ-CP như buộc chuyển giao kinh phí từ tài khoản của chủ đầu tư sang tài khoản của ban quản trị, xử lý tài sản của chủ đầu tư để thu hồi tiền.

Đặc biệt, trong trường hợp quá trình cưỡng chế bàn giao kinh phí bao trì, nếu phát hiện chủ đầu tư có hành vi vi phạm pháp luật hình sự thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phải yêu cầu cơ quan có thẩm quyền điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật hình sự. Tuy nhiên, thực tế việc tiến hành cưỡng chế, thủ tục cưỡng chế chưa được quy định rõ ràng khiến cho việc thực thi còn gặp rất nhiều khó khăn như việc xác định số tiền quỹ bảo trì còn lại, thẩm quyền cưỡng chế…

Được biết, hiện nay ngoài vấn đề quỹ bảo trì cư dân chung cư Starcity còn chưa được cấp sổ hồng vì chủ đầu tư chưa bàn giao hồ sơ hoàn công và thủ tục đầy đủ. 

Không những thế hiện nay rất nhiều hạng mục trong tòa nhà bị hư hỏng, bong tróc. Nghiêm trọng nhất là chất lượng thang máy không bảo đảm gây nguy hiểm đến tính mạng của toàn bộ cư dân. Hiện 1 thang máy tòa nhà hư hỏng nặng không ai dám sử dụng trong khi hiện hợp đồng bảo trì thang máy hiện đã hết hạn.

Thu Hiền

Tin khác

Kinh tế 14 giờ trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.
Liên kết hữu ích