SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Tháng 9, thị trường chứng khoán có gì mới?

09:35, 04/09/2012
Bước sang tháng 9, điểm mới đầu tiên là từ ngày 4/9, chu trình giao dịch trên TTCK sẽ được rút ngắn 1 ngày, NĐT mua cổ phiếu đến sáng T+3 là được bán.

Sự kiện đáng chú ý thứ hai là trung tuần tháng 9, Chủ tịch UBCK Vũ Bằng sẽ dự Hội nghị đầu tư với các NĐT nước ngoài tại Hồng Kông. Tại đây, những thông điệp về khuyến nghị dòng vốn ngoại sẽ được đưa ra để không chỉ giữ chân các NĐT ngoại, mà còn khuyến khích họ tiếp tục đến Việt Nam 

Cũng liên quan đến dòng vốn ngoại, thông tin từ ông Nguyễn Sơn, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường UBCK cho biết, UBCK đang soạn thảo lần 2 văn bản sửa đổi Quyết định 55/2009/QĐ-TTg quy định về tỷ lệ sở hữu của NĐT nước ngoài trong DN niêm yết. Liên quan đến vấn đề sở hữu tối đa của NĐT ngoại tại DN niêm yết, quan điểm của UBCK là nên có sự nới rộng, với những DN hoạt động trong các ngành nghề không bị hạn chế theo quy định, thì nên nới room cho NĐT ngoại từ mức 49% hiện nay tới 100%.

Trong nỗ lực thu hút dòng vốn ngoại, UBCK đang sửa đổi các quy định về thủ tục đầu tư theo hướng đơn giản hơn, giảm bớt thời gian cho NĐT ngoại gia nhập TTCK. Theo UBCK, dù bối cảnh kinh tế vĩ mô còn nhiều khó khăn, nhưng dòng vốn ngoại vẫn đang ở lại với TTCK. Điều đáng mừng là NĐT ngoại đang gia tăng đầu tư vào thị trường trái phiếu chính phủ, hiện khối này chiếm khoảng 20% thị phần giao dịch trên thị trường này. Dù vậy, không thể phủ nhận một sự thật là, mức độ ổn định của dòng vốn ngoại tại TTCK Việt Nam đang đứng trước sự cân nhắc rất lớn, khi nhiều quỹ đầu tư có sự góp vốn lớn của NĐT ngoại được mở ra năm 2007, nay sắp đến thời hạn đóng quỹ. Hiện mới có duy nhất Quỹ Con Hổ Việt Nam do MB Capital quản lý được UBCK gia hạn thêm 3 năm, nên giữ được vốn ở lại với thị trường. Các quỹ khác hiện chưa rõ sẽ phải đóng lại (theo yêu cầu của NĐT) hay được (NĐT) chấp thuận không rút vốn để xin gia hạn hoạt động tiếp trên TTCK.

 Với khối công ty đại chúng, tháng 9 (kể từ ngày 17), Thông tư 121/TT-BTC quy định về quản trị công ty sẽ có hiệu lực thi hành. Theo đó, hàng loạt quy định về quản trị được Bộ Tài chính đưa ra và buộc DN phải thực hiện, hướng DN đại chúng đến việc tôn trọng quyền cổ đông, kinh doanh minh bạch, để giảm thiểu sự xung đột lợi ích.

 Với khối CTCK, tháng 9 dự kiến sẽ có thêm một số cái tên mới bị xử lý sai phạm hoặc đưa vào diện kiểm soát đặc biệt, bởi áp lực minh bạch “sức khỏe” của khối CTCK đang lớn hơn bao giờ hết và đó cũng là cách tốt nhất để đẩy nhanh quá trình tái cấu trúc lại các tổ chức tài chính trung gian này.

 Tháng 9, Hội thảo về xử lý vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán sẽ được tổ chức để các cơ quan cấp Bộ thống nhất chung quan điểm ứng xử với tội phạm chứng khoán. Ngoài việc xử lý vi phạm hành chính thông thường, việc giám sát và xử lý các tội phạm chứng khoán sẽ được làm quyết liệt hơn, nhằm giữ niềm tin và sự công bằng trên thị trường.

 Trên bình diện tổng thể, ngoài chức năng tạo lập thị trường để tạo thanh khoản cho chứng khoán, chức năng quan trọng khác của TTCK là phải hỗ trợ các DN huy động được vốn qua thị trường. Nếu giai đoạn 2005 - 2011, thông qua TTCK, trung bình các DN huy động được gần 80.000 tỷ đồng/năm thì từ đầu năm đến nay, tổng giá trị vốn huy động qua phát hành cổ phiếu và cổ phần hóa chỉ khoảng 7.000 tỷ đồng.

 Bước sang tháng 9 là chỉ còn 4 tháng để thực hiện các chỉ tiêu cả năm 2012. Dù trước mắt còn bộn bề khó khăn, nhưng Chủ tịch UBCK tin rằng, kinh tế quý IV sẽ tốt hơn quý III và sang năm 2013, nền kinh tế cũng như TTCK sẽ tốt hơn 2012. 

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.