SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Tháng 8/2019: Nhiều chính sách quan trọng bắt đầu có hiệu lực

13:30, 30/07/2019
(SHTT) - Hàng loạt chính sách về kinh tế - xã hội và pháp luật quan trong như bổ sung các trường hợp được thanh toán trực tiếp chi phí khám chữa bệnh bằng BHYT, ép khách du lịch mua hàng bị phạt hành chính sẽ bắt đầu có hiệu lực thực tiễn từ tháng 8/2019.

Một số chính sách nổi bật bắt đầu có hiệu lực từ tháng 8/2019 có thể kể đến bao gồm:

1. Hỗ trợ 100% chi phí tư vấn pháp luật cho các doanh nghiệp siêu nhỏ

Nghị định 55/2019/NĐ-CP về việc hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa được Chính phủ ban hành ngày 24/6/2019, có hiệu lực từ ngày 16/8/2019.

luat co hieu luc vao thang 8 nam 2019 5

 

Cụ thể, sau khi thỏa thuận dịch vụ tư vấn pháp luật với tư vấn viên pháp luật thuộc mạng lưới tư vấn viên theo danh sách được đăng tải trên cổng thông tin của Bộ, cơ quan ngang Bộ, doanh nghiệp nhỏ và vừa gửi hồ sơ đề nghị hỗ trợ chi phí tư vấn pháp luật về vụ việc, vướng mắc đến Bộ, cơ quan ngang Bộ.

Trường hợp sau 10 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ, Bộ, cơ quan ngang Bộ đồng ý thì mức chi phí hỗ trợ như sau:

  • Doanh nghiệp siêu nhỏ được hỗ trợ 100% chi phí tư vấn pháp luật theo văn bản thoả thuận cung cấp dịch vụ tư vấn pháp luật giữa tư vấn viên pháp luật và doanh nghiệp, nhưng không quá 03 triệu đồng/năm;
  • Doanh nghiệp nhỏ được hỗ trợ tối đa 30% chi phí, không quá 05 triệu đồng/năm;
  • Doanh nghiệp vừa được hỗ trợ tối đa 10% chi phí, không quá 10 triệu đồng/năm.

Bên cạnh đó, Nghị định này cũng quy định rằng, Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND cấp tỉnh có trách nhiệm trả lời đối với vướng mắc pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trong áp dụng chung về pháp luật trong phạm vi ngành, lĩnh vực, địa phương do mình quản lý trong 15 ngày làm việc, trường hợp vướng mắc phức tạp thì trả lời trong tối đa 30 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu.

2. Người đóng BHYT 05 năm liên tục sẽ được thanh toán trực tiếp chi phí khám chữa bệnh

Ngày 10/6/2019, Bộ Y tế ban hành Thông tư 09/2019/TT-BYT về việc hướng dẫn thẩm định điều kiện ký hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu, chuyển thực hiện dịch vụ cận lâm sàng và một số trường hợp thanh toán trực tiếp chi phí trong khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

luat co hieu luc vao thang 8 nam 2019 3

 

Theo đó, người có thẻ bảo hiểm y tế sẽ được thanh toán trực tiếp chi phí khám, chữa bệnh trong các trường hợp:

  • Người bệnh có thời gian tham gia bảo hiểm y tế 05 năm liên tục và số tiền chi trả kinh phí khám, chữa bệnh trong năm lớn hơn 06 tháng lương cơ sở;
  • Dữ liệu thẻ bảo hiểm y tế được cung cấp không chính xác hoặc không được cung cấp thông tin về thẻ bảo hiểm y tế;
  • Người bệnh cấp cứu, mất ý thức, tử vong hoặc chưa được cấp lại thẻ đã mất nên không xuất trình được thẻ trước khi xuất viện;
  • Các trường hợp quy định tại điểm a, b khoản 2 Điều 31 Luật Bảo hiểm y tế.

Thông tư có hiệu lực từ ngày 01/8/2019.

3. Bán hàng không đúng giá trong cơ sở lưu trú du lịch phạt tới 10 triệu đồng

Đây là nội dung đáng lưu ý được quy định tại Nghị định 45/2019/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 21/5/2019 quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực du lịch.

Nghị định quy định mức phạt tiền tối đa với mỗi hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch đối với cá nhân là 50 triệu đồng, đối với tổ chức là 100 triệu đồng.

luat co hieu luc vao thang 8 nam 2019 2

 

Với cơ sở lưu trú du lịch không niêm yết công khai giá hàng hóa bị phạt tiền từ 500 ngàn đồng đến 01 triệu đồng. Đặc biệt nếu có hành vi bán hàng hóa không đúng giá niêm yết bị phạt tiền từ 05 - 10 triệu đồng.

Bên cạnh việc phạt tiền, cơ sở lưu trú du lịch vi phạm bị đình chỉ hoạt động từ 01 đến 03 tháng và buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp. Với hành vi tranh giành khách du lịch hoặc nài ép khách du lịch mua hàng hóa dịch vụ bị phạt tiền đến 3 triệu đồng.

Hành vi vi phạm hành chính về cơ sở vật chất, dịch vụ lưu trú du lịch không đảm bảo vệ sinh như: Không có khăn mặt, khăn tắm, không thay khăn, thay bọc đệm hoặc chăn gối khi có khách mới cũng bị phạt tối đa đến 3 triệu đồng.

Đối với hướng dẫn viên du lịch không sử dụng thẻ hướng dẫn viên khi hành nghề hoặc sử dụng thẻ hướng dẫn viên du lịch giả, mức phạt tiền từ 15 - 20 triệu đồng.

Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 01/8/2019.

4. Lãnh đạo bố trí người thân làm kế toán, quản lý nhân sự sẽ bị cách chức

Nội dung đáng chú ý này được đề cập tại Nghị định 59/2019/NĐ-CP hướng dẫn Luật Phòng, chống tham nhũng 2018.

luat co hieu luc vao thang 8 nam 2019 1

 

Theo đó, sẽ kỷ luật cảnh cáo người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị lần đầu có hành vi bố trí vợ hoặc chồng, bố, mẹ, con, anh, chị, em ruột của mình giữ chức vụ quản lý về tổ chức nhân sự, kế toán, làm thủ quỹ, thủ kho trong cơ quan, tổ chức, đơn vị…

Trường hợp đã bị cảnh cáo mà còn tiếp tục vi phạm, người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu sẽ bị cách chức.

Nghị định này được Chính phủ ban hành ngày 01/07/2019, có hiệu lực từ ngày 15/08/2019.

5. Doanh nghiệp lừa dối nhận ưu đãi chuyển giao công nghệ bị phạt đến 40 triệu đồng

Ngày 13/6/2019, Chính phủ đã ban hành Nghị định 51/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động khoa học và công nghệ, chuyển giao công nghệ.

So với quy định trước đây, Nghị định vẫn giữ nguyên mức phạt tiền tối đa trong hoạt động khoa học và công nghệ, chuyển giao công nghệ đối với cá nhân là 50 triệu đồng, với tổ chức là 100 triệu đồng.

Tuy nhiên, mức phạt mới sẽ tăng lên với mỗi hành vi vi phạm cụ thể. Trường hợp có hành vi gian lận, lừa dối để nhận được hỗ trợ, ưu đãi của Nhà nước theo quy định của pháp luật về chuyển giao công nghệ tương ứng, mức phạt tiền tối đa lên tới 40 triệu đồng, thay vì mức 30 triệu đồng như quy định cũ.

luat co hieu luc vao thang 8 nam 2019

 

Mức phạt cao nhất 50 triệu đồng sẽ áp dụng với cá nhân có hành vi chuyển giao công nghệ từ Việt Nam ra nước ngoài hoặc từ nước ngoài vào Việt Nam thuộc Danh mục công nghệ cấm chuyển giao.

Nghị định có hiệu lực từ ngày 01/8/2019. Với hành vi vi phạm xảy ra trước thời điểm 01/8 mà sau đó mới bị phát hiện hoặc đang xem xét, giải quyết thì áp dụng các quy định có lợi cho tổ chức, cá nhân.

6. Xử phạt hành chính nặng với các hành vi bạo lực và có tính xúc phạm khi tham gia thi đấu thể thao

Các hành vi vi phạm bị xử phạt gồm: sử dụng chất kích thích trong tập luyện, thi đấu thể thao; sử dụng phương pháp bị cấm trong tập luyện, thi đấu thể thao; gian lận trong hoạt động thể thao; vi phạm quy định về: tổ chức giải thi đấu thể thao quần chúng; quyền, nghĩa vụ của vận động viên thể thao thành tích cao; điều kiện kinh doanh hoạt động thể thao mạo hiểm, hoạt động thể thao bắt buộc có người hướng dẫn tập luyện; giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hoạt động thể thao; điều kiện kinh doanh trong hoạt động thể thao chuyên nghiệp; điều kiện cơ sở vật chất trong kinh doanh hoạt động thể thao... Mức phạt tối đa trong lĩnh vực thể thao được quy định tại nghị định này là 50 triệu đồng với cá nhân và 100 triệu đồng đối với tổ chức.

nhung-hanh-dong-bao-luc-trong-bong-da-phan-1

 

Đặc biệt, với hành vi bạo lực trong hoạt động thể thao (chửi bới, lăng mạ, xúc phạm nhân phẩm, danh dự; phản ứng không phù hợp với đạo đức, thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa Việt Nam, cố ý gây chấn thương, chơi thô bạo gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người khác trong tập luyện, thi đấu thể thao) sẽ bị phạt tiền từ 15-25 triệu đồng và phải xin lỗi công khai.

Đàm Hi

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác đổi mới hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ lên tới 99,7%.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 1 ngày trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.