SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Thận trong khi mua mỹ phẩm gắn mác "hàng ngoại" trên mạng xã hội

16:00, 28/07/2017
(SHTT) - Mỹ phẩm ngoại đang được bày bán một cách tràn lan trên thị trường online mà không được kiểm soát chặt chẽ về chất lượng, khiến cho người tiêu dùng rất hoang mang, lo lắng...
grmFOUh

Thận trong khi mua mỹ phẩm gắn mác "hàng ngoại" trên mạng xã hội 

Bán hàng qua mạng xã hội, ngày càng được nhiều người tận dụng bởi sự thuận tiện. Thống kê chưa đầy đủ cho thấy, trong số gần 40 triệu người trên cả nước sử dụng Internet, có hơn 28 triệu người dùng mạng xã hội Facebook và con số này không ngừng tăng lên theo thời gian. Nhận thấy lợi thế từ điều này, không chỉ các cá nhân mà các cơ quan, doanh nghiệp lớn cũng sử dụng mạng xã hội kết nối với khách hàng để buôn bán kinh doanh. Loại hình kinh doanh mỹ phẩm cũng không nằm ngoài vòng xoay này, và con số người bán hàng cùng với những sản phẩm vẫn chưa có xu hướng dừng lại.

"Mình có chị gái sống bên Hàn Quốc, nên thuận tiện để mua được các loại mỹ phẩm chính hãng, đảm bảo chất lượng mà không sợ mua phải hàng Trung Quốc trà trộn. Do không phải qua khâu trung gian nên giá cả cũng "mềm" hơn so với những nơi khác. Các bạn có nhu cầu cứ liên hệ trực tiếp, mình sẽ tận tình tư vấn tận tình", nếu so sánh với những lời quảng cáo online như: “Đặc trị mụn và mang tới một làn da trắng sứ chỉ sau một tuần”, “bạn sẽ có làn da trắng không tì vết chỉ sau 30 phút” hay “sở hữu làn da trắng và nói lời tạm biệt với các loại mụn”,…thì với tâm lý sính ngoại,  rất nhiều người không tin dùng hàng nội địa, mà lựa chọn order mỹ phẩm từ nước ngoài về để dùng. Những mặt hàng bày bán trên thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu hay Mỹ mặc dù có giá đắt hơn hẳn nhưng đa phần đều nhận được sự tin tưởng tuyệt đối của các khách hàng châu Á. 

Thu Hằng (Đống Đa, Hà Nội), người từng mua sản phẩm dưỡng da của Hàn Quốc cho biết: "Có người bạn cùng học bán mỹ phẩm xách tay từ Hàn về và nói khá tốt, trị mụn và làm trắng da nên mình mua về dùng. Tuy nhiên, da chưa kịp trắng thì đã bị kích ứng da, không biết có phải mỹ phẩm Hàn thật không hay lại là Hàn sản xuất trong nước".

Để thu hút khách hàng, các trang mạng  Facebook, cửa hàng online cũng không quên đưa ra các chiêu khuyến mãi, Sale off từ 10% - 50%. Trên một trang chuyên về mỹ phẩm xách tay, một bộ mỹ phẩm Essance 5 món gồm: kem nền, phấn nền phủ siêu mịn, phấn má hồng 2 tầng, son môi hai đầu, mascara hai đầu được giảm giá gần 50% chỉ 150.000 đồng, theo tìm hiểu giá chính hãng của sản phầm này không dưới 400.000 đồng. Tìm hiểu thêm về các cửa hàng bán mỹ phẩm trên mạng nhiều thương hiệu nổi tiếng cũng thế giới như Maybelline, Chanel, Essance, Dior, Shiseido, Lancome, L’Oreal Paris... cũng được chào bán với giá chỉ bằng 1/3 – 1/5 thậm chí 1/10 giá trị của sản phẩm thật đang có trên thị trường. Những sản phẩm này giả giống hệt hàng thật từ bao bì, nhãn mác, nhãn phụ, màu sắc, hình dáng…khiến cho người tiêu dùng rất khó phân biệt đâu là hàng thật, đâu là hàng giả.

Vì mải chạy theo cái nhãn mác "hàng ngoại", mà nhiều người dễ dàng đặt niềm tin vào những người bán hàng trên mạng xã hội. Và hậu quả nhiều người mua phải hàng rởm, hàng kém chất lượng.

Mới đây, các phương tiện truyền thông Trung Quốc đồng loạt đưa tin về vụ việc cảnh sát thành phố Đông Dương, tỉnh Chiết Giang đã phát hiện và triệt phá thành công một ổ nhóm chuyên sản xuất mỹ phẩm giả gắn mác nước ngoài.

Được biết, ổ nhóm làm hàng nhái này núp bóng một công ty sản xuất mỹ phẩm khá hợp tiêu chuẩn với đầy đủ các loại giấy tờ chứng nhận. Tuy nhiên, sản phẩm của họ lại không mang nhãn hiệu như đã đăng ký mà giả dạng nhiều hãng mỹ phẩm nổi tiếng như: Etude House, L'Oréal, Clinique, NARS, Shiseido...

Tại Việt Nam, ngày 10/7, Đội quản lý thị trường số 26 – Chi cục quản lý thị trường Hà Nội phối hợp với Công an thành phố Hà Nội và Công an quận Hà Đông phát hiện, và thu giữ hơn 13.000 lọ mỹ phẩm giả không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Số mỹ phẩm bị thu giữ bao gồm: Gần 13.000 lọ sữa làm trắng da Clarin Federal bath; 150 lọ sữa làm trắng da White body; 100 lọ muối tắm trắng các loại. Các loại sản phẩm này được giới thiệu sản xuất tại… Pháp, có tác dụng làm đẹp cho cả nam và nữ.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở là Nguyễn Huy Thành không có mặt. Chị Nguyễn Thị Vân (sinh năm 1991 trú tại xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội) là nhân viên kế toán đã không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của số hàng hóa nói trên.

Theo tường trình của chị Vân, cơ sở này hoạt động từ tháng 5/2017, đây là một sản phẩm được quảng cáo trên fanpage Spa Venus có công dụng làm trắng da giữ ẩm, trị tàn nhang, mụn, sẹo,… giá của mỗi sản phẩm là 150.000 đồng.

Với chiêu bài quảng cáo, khuyến mãi hấp dẫn, trang mạng xã hội facebook này đã thu hút hàng trăm nghìn lượt theo dõi kể từ khi bắt đầu hoạt động.

Việc xuất hiện ngày càng nhiều và thiếu kiểm soát của các gian hàng trên mạng xã hội cũng kéo theo hệ lụy là xuất hiện không ít hàng giả, hàng “nhái” xuất hiện ngày càng nhiều. Chính vì vậy, người tiêu dùng cần tìm hiểu kĩ, chỉ mua hàng trên những trang web hợp pháp, có đầy đủ thông tin. Ngoài ra, người tiêu dùng cần nhận thức được rằng, việc mua hàng qua mạng là hoàn toàn dựa vào lòng tin của người mua đối với người bán mà không có cơ chế đảm bảo giao dịch nào nên cần phải thận trọng và cảnh giác; cùng với đó, nên chọn những nhà cung cấp, bán hàng có uy tín và thông tin rõ ràng, có thể thỏa thuận giá cả qua mạng và xem hàng thực tế trước khi trả tiền, hoặc có thể yêu cầu nhận hàng mới trả tiền để tránh rủi ro.

Hoàng Hà (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông H.P.Đ về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ là mỹ phẩm.
Media 1 ngày trước
(SHTT) - Đội QLTT số 2, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất và xử phạt 12 triệu đồng đối với hai cửa hàng tại quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng có hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đối với ông Lê Tiến M. về hành vi Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ là thực phẩm và buộc tiêu hủy lô hàng gần 7 tấn Chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục An toàn thực phẩm đã phát đi thông tin cảnh báo về việc phát hiện chất cấm Sibutramin trong sản phẩm giảm cân Detox Táo.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doang vàng trên địa bàn, mới đây, Cục QLTT Thành phố Hồ Chí Minh đã phát hiện thêm số lượng lớn trang sức được bày bán có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.