SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Than sinh học giải pháp cho nông nghiệp xanh tỉnh Thừa Thiên Huế

11:10, 22/12/2022
Việc xây dựng thành công mô hình nông hộ sản xuất than sinh học (biochar) từ phụ phẩm nông nghiệp và ứng dụng trong canh tác cây trồng tại Thừa Thiên Huế đã góp phần nâng cao nhận thức về tác hại của việc đốt rơm rạ, trấu và tìm ra một giải pháp hữu ích cho nông nghiệp xanh.

Vừa qua Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức hội nghị nghiệm thu kết quả thực hiện dự án KH&CN “Xây dựng mô hình nông hộ sản xuất than sinh học (biochar) từ phụ phẩm nông nghiệp và ứng dụng trong canh tác cây trồng tại tỉnh Thừa Thiên Huế” do Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế chủ trì thực hiện.

Theo đó, than sinh học là vật liệu giàu các bon được sản xuất từ các vật liệu hữu cơ hoặc chất thải hữu cơ qua quá trình hoá nhiệt (nhiệt phân). Than sinh học được đánh giá cao và sử dụng nhiều bởi nó là vật liệu chứa các bon cao, diện tích bề mặt lớn, khả năng trao đổi cation, khả năng hấp thụ phân bón và có cấu trúc ổn định.

Trong canh tác cây trồng, than sinh học có tác dụng cải thiện độ phì nhiêu của đất, tăng năng suất cây trồng và giảm thiểu phát thải khí nhà kính thông qua việc tái chế bền vững chất thải sinh học. Các thuộc tính có lợi của của sản phẩm này như: PH, kiềm, khả năng trao đổi cation cao, các nhóm chức bề mặt phong phú, diện tích bề mặt lớn, độ xốp rỗng cao, khả năng giữ nước tuyệt vời và khả năng giữ chất dinh dưỡng có thể giúp khắc phục các yếu tố bất lợi ảnh hưởng trong hệ thống đất, thực vật.

1a8eb439b3456b1b3254

 Thiết bị sản xuất than sinh học theo mẻ, năng suất 50 kg rơm/mẻ, 100 kg trấu/mẻ.

PGS.TS. Đỗ Minh Cường - Chủ nhiệm dự án - cho biết đơn vị đã tiến hành điều tra về tình hình sử dụng phụ phẩm từ cây lúa và một số cây trồng khác. Kết quả điều tra cho thấy trên 80% lượng rơm rạ, các loại sinh khối khác từ cây lạc, cây ớt... được đốt bỏ, sản lượng trấu khá lớn nhưng các hộ dân không có nhiều nhu cầu sử dụng.

Quá trình điều tra cũng cho thấy rằng chưa có nông hộ nào áp dụng thiết bị tân tiến để sản xuất than sinh học từ phụ phẩm nông nghiệp và chưa triển khai ứng dụng trong canh tác cây trồng. Chính vì vậy, công nghệ và thiết bị đã ứng dụng trong dự án đã thúc đẩy việc tái sử dụng phụ phẩm nông nghiệp để sản xuất và bón lại cho đất để cải tạo đất trồng.

Đặc biệt, quá trình thử nghiệm thực tế cho thấy, các mô hình đã mang lại hiệu kinh tế khi sử dụng than sinh học trong canh tác cây lúa, lạc, ớt, rau má so với phương pháp canh tác truyền thống là 6,0 - 7,3 triệu đồng/ha, 9,36 triệu đồng/ha, 34,00 triệu đồng/ha và 3,7 đồng/ha. Mặc dù đầu tư ban đầu khá cao cho việc chế tạo thiết bị, tuy nhiên năng suất cây trồng cao hơn rõ rệt.

Đến nay, công tác chuyển giao công nghệ đã được thực hiện thông qua việc xây dựng các mô hình điểm, tập huấn, trình diễn, hội nghị, hội thảo và quảng bá mô hình trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân nắm bắt và thực hiện. Đồng thời giúp người dân nhận thức được tác hại do việc đốt rơm rạ, trấu trực tiếp gây ra.

Phan Hòa

Tin khác

Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.