SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Tham ô 2.660 lượng vàng, Cựu giám đốc Agribank Bến Thành nhận án tù chung thân

16:00, 15/12/2017
(SHTT) - Nguyễn Thị Hoàng Oanh, Cựu giám đốc Agribank Bến Thành đã bị tuyên án tù chung thân vì tội tham ô và nhận hối lộ, gây thất thoát hàng trăm tỉ đồng. HĐXX TAND TP.HCM tuyên án vào sáng ngày 15/12.

Sau 10 ngày xét xử và nghị án, sáng 15/12, TAND TP HCM tuyên án vụ “Tham ô tài sản", "Đưa và nhận hối lộ", "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng" xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh Bến Thành (Agribank chi nhánh Bến Thành).

Theo đó, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Thị Hoàng Oanh (nguyên Giám đốc Agribank Bến Thành) tù chung thân về tội “tham ô tài sản”, chung thân về tội “nhận hối lộ” và 12 năm tù về tội “vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, tổng hợp Oanh phải nhận án chung thân, thay cho án tử hình mà đại diện Viện KSND TP.HCM đề nghị trước đó.

cuu giam doc agribank ben thanh nhan an tu chung than

 Tham ô 2.660 lượng vàng, Cựu giám đốc Agribank Bến Thành nhận án tù chung thân. Ảnh: Vnexpress

Trong khi đó, bị cáo Lê Văn Tính (nguyên Giám đốc công ty Kim Gia Thuận) nhận án tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 16 năm tù về tội đưa hối lộ, tổng hợp hình phạt là tù chung thân. Chín bị cáo còn lại bị HĐXX tuyên phạt từ 3 năm tù (cho hưởng án treo) đến 26 năm tù giam cho các tội “tham ô và vi phạm các quy định về cho vay...”.

HĐXX nhận định, Oanh và đồng phạm đã thực hiện một chuỗi các hành vi sai phạm để tham ô tiền của Agribank chi nhánh Bến Thành. Cựu giám đốc đã sử dụng các thủ đoạn như đưa người nhà vào làm ở vị trí lãnh đạo, chỉ đạo cấp dưới, sử dụng nhiều pháp nhân, tên khách hàng khống để hợp thức hóa hợp đồng, rút vàng đáo hạn gây thiệt hại lớn cho ngân hàng.

Tuy nhiên, phần lớn hậu quả của vụ án có khả năng thu hồi, căn nhà bị cáo dùng vàng của Agribank mua cùng nhiều bất động sản khác đã được đưa vào khắc phục hậu quả, gần 25 tỷ đồng nhận hối lộ cũng được bị cáo đưa vào để đảo nợ cho các khoản vay trước đó.

Tòa cũng ghi nhận, bị cáo Oanh có thời gian dài cống hiến cho ngân hàng, có thái độ thành khẩn, ăn năn hối hận, được tặng thưởng huân chương… nên áp dụng nhiều tình tiết có lợi giảm cho bị cáo một phần hình phạt.

Ngoài bản án hình sự, HĐXX buộc các bị cáo phải hoàn trả lại số tiền đã chiếm đoạt của Agribank Bến Thành. Đồng thời, đối với số tiền do phạm tội mà có của các bị cáo, HĐXX cũng yêu cầu nộp lại để sung vào công quỹ nhà nước.

Như đã đưa tin trước đó, cáo trạng xác định: Lợi dụng chức vụ, quyền hạn là giám đốc Agribank Bến Thành từ năm 2008, Oanh đã sử dụng tên của 8 người, lập các hồ sơ và hoàn tất các thủ tục vay vốn để chiếm đoạt 2.660 lượng vàng SJC, tương đương 47,2 tỉ đồng của Agribank Bến Thành.

cuu giam doc agribank ben thanh nhan an tu chung than a

 

Oanh khai nhận đã sử dụng 2.250 lượng vàng mua căn nhà trên đường Trần Quang Khải, phường Tân Định, Quận 1, sau đó ký hợp đồng cho một phòng giao dịch của chính ngân hàng Agribank Bến Thành thuê lại với giá 5,6 tỉ đồng.

Số vàng còn lại Oanh sử dụng vào việc cá nhân. Đến hạn trả nợ, Oanh chỉ đạo Cao Bá Hiếu (nguyên Phó trưởng phòng kế hoạch kinh doanh Agribank Bến Thành) và Trương Thế Thanh (nguyên Phó Giám đốc Agribank Chi nhánh 3) dùng Công ty Trách nhiệm hữu hạn Liên Lục Địa và lấy tên một số cá nhân, doanh nghiệp khác lập các hợp đồng vay vàng, tiền của Agribank Bến Thành để đảo nợ cho các khoản vay trên. 

Ngoài ra, Oanh còn ký duyệt cho Trương Thế Thanh vay 13 tỷ đồng dù không có tài sản đảm bảo.

Cơ quan công tố còn cáo buộc cựu Giám đốc Agribank chi nhánh Bến Thành nhận hối lộ gần 25 tỷ đồng để giúp sức cho doanh nghiệp vay rồi chiếm đoạt hơn 5.600 lượng vàng.

Năm 2009, do không đủ điều kiện vay vốn, Lê Văn Tính (ngụ quận 3, TP.HCM) đã chấp nhận điều kiện do Oanh đưa ra, Tính vay Agribank chi nhánh Bến Thành hơn 137 tỷ đồng nhưng chỉ nhận 112 tỷ đồng, Oanh chiếm hưởng hơn 24 tỷ đồng còn lại. Đến nay, Tính đã mất khả năng chi trả, nên đã gây thiệt hại số tiền lớn cho Agribank Bến Thành.

Với những sai phạm trên, Oanh đã gây thiệt hại cho Agribank chi nhánh Bến Thành hơn 385 tỷ đồng.

Bên cạnh sai phạm hàng loạt, Oanh còn có hành vi o ép nhân viên, thuộc cấp. Quá trình làm việc, bà Nguyễn Hồng Sâm (Phó trưởng Phòng Kiểm soát nội bộ Agribank Bến Thành) đã phát hiện nhiều sai phạm tín dụng của chi nhánh nên đã có văn bản gửi giám đốc chi nhánh và từng cán bộ để chấn chỉnh. Tuy nhiên, do sự thao túng của Nguyễn Thị Hoàng Oanh, các yêu cầu của bà Sâm đều không thực hiện được. Sau này, Oanh điều chuyển bà Sâm làm nhiệm vụ đi thu hồi nợ.

PV(t/h)

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Ủy ban Châu Âu cho biết, cuộc điều tra đối với Alphabet được mở ra do tập đoàn này không tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) khi đưa ra những chỉ đạo trong Google Play và tự ưu tiên hiển thị trên Google Tìm kiếm. Ngoài ra, EU cũng tiến hành điều tra tương tự với Meta và Apple.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cho biết bên cạnh các hình thức lừa đảo xuất hiện trên không gian mạng Việt Nam, gần đây đã đã xuất hiện chiến dịch lừa đảo quốc tế có khả năng ảnh hưởng tới người dùng Việt.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng dịp cao điểm quyết toán thuế, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình thức giả mạo cán bộ thuế , cơ quan thuế để thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...