SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Thẩm mỹ Quốc tế Hoa Kim gây nhầm lẫn vì cách đặt tên?

17:15, 04/07/2022
Sau bài viết "Đắk Lắk: Vén màn bí mật cơ sở đào tạo 'bác sĩ' thẩm mỹ thần tốc”, Sở Y tế tỉnh này đã vào cuộc kiểm tra. Trong khi đó, chủ cơ sở Thẩm mỹ Quốc tế Hoa Kim vẫn quảng cáo làm đẹp và đào tạo học viên trên mạng xã hội.

Liên quan đến bài viết: "Đắk Lắk: Vén màn bí mật cơ sở đào tạo 'bác sĩ' thẩm mỹ thần tốc" mà Tạp chí Sở hữu Trí tuệ & Sáng tạo đã phản ánh trước đó, Thanh tra Sở Y tế (Sở Y tế Đắk Lắk) đã vào cuộc kiểm tra. 

>>> Đắk Lắk: Vén màn bí mật cơ sở đào tạo “bác sĩ” thẩm mỹ thần tốc

Qua kiểm tra, Thẩm mỹ Quốc tế Hoa Kim (TMQT Hoa Kim) ở số 44, Liên khu 1, Khu dân cư Võ Thị Sáu, Phường Tân Lập (TP Buôn Ma Thuột) không có giấy phép hoạt động khám chữa bệnh trong lĩnh vực thẩm mỹ. Cơ sở này chỉ có giấy Chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh số 40A8037501 do Phòng Tài chính Kế hoạch – UBND TP Buôn Ma Thuột cấp thay đổi lần thứ nhất ngày 02/7/2021.

Hoa kim

 Thẩm mỹ Quốc tế Hoa Kim.

Tại thời điểm cơ quan chức năng kiểm tra vào ngày 26/5/2022, cơ sở này chưa cung cấp được hồ sơ nhân viên (chứng chỉ đào tạo, hợp đồng làm việc, giấy khám sức khoẻ,…).

Đến ngày 1/6/2022, TMQT Hoa Kim bổ sung hồ sơ nhân viên của cơ sở. Trong 5 nhân viên, chỉ có 2 kỹ thuật viên chăm sóc da có chứng chỉ đào tạo, 3 nhân viên còn lại là lễ tân, nhân viên phục vụ và nhân viên vệ sinh.

Ông Cao Văn Khánh – Phó Chánh Thanh Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cho biết thời điểm cơ quan chức năng đến kiểm tra tại TMQT Hoa Kim thì cơ sở này không có khách hàng.

Bác sĩ Phùng Thế Tài – Chuyên viên Thanh tra cho biết thêm: " Đây chỉ là một cơ sở dịch vụ thẩm mỹ. Cơ sở này không phải phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ hay bệnh viện thẩm mỹ. Đối với cơ sở dịch vụ thẩm mỹ, không được can thiệp xâm lấn, không sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm. Cơ sở này không được mở lớp đào tạo và không được cấp phép để đào tạo học viên”.

Từ đây có thể thấy, việc đặt trên là "thẩm mỹ Quốc tế" sẽ gây ra nhầm nhẫn, khi nhiều khách hàng không tìm hiểu kỹ sẽ tưởng rằng cơ sở này là phòng khám chuyên khoa về phẫu thuật thẩm mỹ. 

Cơ sở TMQT Hoa Kim vẫn quảng cáo mở các lớp đào tạo

Qua tìm hiểu, cơ sở TMQT đã “nhanh tay” gỡ hết những quảng cáo sai phạm về phẫu thuật thẩm mỹ căng chỉ, những lớp đào tạo căng chỉ thẩm mỹ “thần tốc” đã đăng trước đây. Cơ sở này chỉ có massage body giảm béo, gội đầu dưỡng sinh khi có cơ quan chức năng đến kiểm tra.

Trước đó, trên fanpage “Thẩm mỹ Quốc tế Hoa Kim” cùng facebook tên “Hoa Kim” có hơn 50.000 người theo dõi quảng cáo: “Đón đầu xu hướng công nghệ mới nhất… Chỉ collagen diamond tại Thẩm mỹ Quốc tế Hoa Kim đã giúp chị em đẩy lùi lão hoá, trẻ hoá làn da, lưu giữ vẻ đẹp thời thanh xuân".

Ngoài ra, cơ sở này thường xuyên đăng tải các thông tin, hình ảnh, video về căng chỉ da mặt trẻ hoá da, nâng đỡ vùng da chùng nhão, tạo má baby, nâng mũi dáng tự nhiên.

Picture1

Trước khi bị kiểm tra, TMQT Hoa Kim thường xuyên quảng cáo căng chỉ thẩm mỹ và nhận đào tạo học viên “thần tốc” 

Bên cạnh đó, TMQT Hoa Kim ngang nhiên mở khoá đào tạo “căng chỉ - filler - botox 0 đồng” chỉ trong vòng 3 ngày và lớp học filler, botox chuyên sâu để “nâng cao tay nghề" giá 15 triệu một khoá học, thời gian học 1 tuần, do chính chủ cơ sở TMQT Hoa Kim kèm cặp.

Điều đáng nói, sau khi cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, cơ sở này tiếp tục đăng tải hình ảnh video, quảng cáo về việc chăm sóc da có sử dụng những máy móc, thiết bị can thiệp vào cơ thể người (chiếu tia, sóng, đốt, phi kim) làm thay đổi màu sắc da, hình dạng, cân nặng, khiếm khuyết của các bộ phận trên cơ thể (da, bụng, mông và các bộ phận khác trên cơ thể người).

tham my 2

Cơ sở  TMQT Hoa Kim đăng tải hình ảnh, video trên mạng xã hội. (Ảnh chụp màn hình)

Việc TMQT Hoa Kim vẫn “ngang nhiên” đăng tải các thông tin, hình ảnh đào tạo “học viên” dù cơ sở không được cấp phép có phải là hành vi thách thức cơ quan chức năng?

Đã đến lúc, ngành y tế tỉnh Đắk Lắk cần phối hợp với các ban, ngành liên quan có những biện pháp xử lý cứng rắn hơn đối với các cơ sở thẩm mỹ vi phạm. Như vậy sẽ hạn chế được các cơ sở vi phạm, bảo vệ sức khỏe, tính mạng khách hàng. Đồng thời, cũng cần các quy định cụ thể về việc đặt tên cơ sở kinh doanh làm đẹp để giúp khách hàng có thể phân biệt.

Theo quy định của pháp luật, có thể chia các cơ sở cung ứng “dịch vụ làm đẹp” thành 3 nhóm. 

Nhóm 1: Cơ sở dịch vụ chăm sóc sắc đẹp. Đây là những cơ sở chăm sóc da (spa), cơ sở cắt tóc, gội đầu, làm móng… Những cơ sở này hoàn toàn không sử dụng thuốc gây tê dưới bất cứ dạng gì, không cần điều kiện quy định về y tế. Do đó, chỉ cần giấy phép kinh doanh do UBND quận, huyện cấp (nếu loại hình hộ kinh doanh cá thể) hoặc do Sở Kế hoạch và đầu cấp (nếu loại hình doanh nghiệp), không cần Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động.

Nhóm 2: Cơ sở dịch vụ thẩm mỹ thực hiện phun, xăm, thêu trên da không sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm. Những cơ sở này không thuộc loại hình phải có giấy phép hoạt động, chỉ cần giấy phép kinh doanh do UBND quận, huyện cấp hoặc do Sở Kế hoạch và đầu tư cấp.

Tuy nhiên, người thực hiện kỹ thuật phải có giấy chứng nhận hoặc chứng chỉ đào tạo, dạy nghề phun, xăm, thêu trên da do cơ sở đào tạo hoặc dạy nghề hợp pháp cấp.

Các cơ sở này phải có văn bản thông báo đáp ứng đủ điều kiện cung cấp dịch vụ thẩm mỹ theo mẫu quy định gửi về Sở Y tế để được công khai trên cổng thông tin điện tử Sở Y tế trước khi hoạt động ít nhất 10 ngày.

Nhóm 3: Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cung cấp các dịch vụ thẩm mỹ. Đây là những cơ sở khám, chữa bệnh cung cấp các dịch vụ thẩm mỹ ngoại khoa (phẫu thuật thẩm mỹ) hoặc thẩm mỹ nội khoa (thẩm mỹ da) có sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người (phẫu thuật, thủ thuật, các can thiệp có tiêm, chích, bơm, chiếu tia, sóng, đốt hoặc các can thiệp xâm lấn khác) làm thay đổi màu sắc da, hình dạng, cân nặng, khiếm khuyết của các bộ phận trên cơ thể (da, mũi, mắt, môi, khuôn mặt, ngực, bụng, mông và các bộ phận khác trên cơ thể người) hoặc xăm, phun, thêu trên da nhưng có sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm.

Những cơ sở này, ngoài giấy phép kinh doanh do UBND quận, huyện cấp hoặc do Sở Kế hoạch và đầu tư cấp, khi hoạt động phải bắt buộc được Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động và phê duyệt danh mục kỹ thuật theo quy định của pháp luật.

 Khánh Ngọc - Tiến Anh

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.