SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Thầm lặng những bước chân người khai mở trí tuệ

06:56, 20/11/2020
(SHTT) - Đi qua những thăng trầm của cuộc sống, họ vẫn kiên trì làm việc, để đặt những viên đá đầu tiên xây dựng nên mầm móng tri thức cho một con người; Họ là những kỹ sư, là thợ xây lành nghề - những cô giáo mầm non.

Nghề dạy học đúng là nghề cao quý. Từ xa xưa, tục ngữ cũng đã dạy: “Không thầy đố mày làm nên”… Điều đó thể hiện lòng trân trọng, kính yêu của dân tộc ta dành cho nghề nhà giáo, những kỹ sư tâm hồn của mọi thời đại. Xã hội đang tồn tại và phát triển rất nhiều nghề, nghề nào cũng quan trọng. Nhưng nghề nhà giáo vẫn là nghề đáng được tôn vinh và tự hào nhất. Bởi vì thầy cô giáo là người “vừa dạy chữ, vừa dạy cách làm người”. Sản phẩm của người thầy là con người. Người thầy tự nhân mình lên qua các học trò của mình. Người thầy giáo chính là những “Kỹ sư tâm hồn” gieo vào trí tuệ của học sinh những tri thức cao quý, những phẩm chất tốt đẹp của mình để tiếp tục được phát huy bền bỉ qua nhiều thế hệ.

z2186558677658_7aebec7a3dd51f9e3107d6562a60a05c

Các cô giáo nuôi dạy trẻ luôn là diễn viên, là đạo diễn cho mỗi ngày vui. 

Không có gì cao cả hơn sứ mệnh đó! Những bàn tay nhà giáo để cầm phấn viết nên những dòng chữ mềm mại để truyền lại cho đời. Còn với những giáo viên mầm non, bàn tay như chưa hề có phút ngơi nghỉ,  họ chăm trẻ từng miếng ăn, giấc ngủ, cho đến dạy trẻ kiến thức, kỹ năng… Nhưng để cảm được “quả ngọt” từ nghề, các cô phải chắt chiu từng niềm vui, nỗi buồn trong tường buổi lên lớp.

Gặp gỡ và chia sẽ với chúng tôi, cô giáo Nguyễn Thị Sở - Hiệu trưởng trường Mẫu Giáo Số 2 Nam Phước - Duy Xuyên - Quảng nam, đã có thâm niên hàng chục năm trong nghề dạy trẻ, cô tâm sự: “niềm vui khi được dõi theo những thế hệ học trò mình đã gắn bó, ngắm nhìn đôi mắt long lanh của trẻ thơ đầy khát vọng, say sưa nghe cô giảng bài;… Đó còn là niềm vui khi nhìn thấy sự tiến bộ của các em và nét rạng rỡ của phụ huynh mỗi buổi đón con về. Bản thân tôi hạnh phúc khi nhận ra: Mỗi đứa trẻ là một thế giới riêng biệt và độc đáo. Với trẻ, không có gì là sai hoặc đúng, đúng hay sai là do chúng ta định hướng”.

z2186558677657_19b7b673a8a8313a0f24a9702ec15510

Cô giáo Nguyễn Thị Sở - Hiệu trưởng trường Mẫu Giáo Số 2 Nam Phước, luôn đặt nhiệm vụ cao quý của nghề nhà giáo lên hàng đầu

Để làm tốt bổn phận và trách nhiệm của mình cùng với cái tâm trong nghề, họ không chỉ đa năng mà còn phải giỏi trong việc kiềm chế cảm xúc, kiên nhẫn trong giảng dạy, hiền từ và yêu thương. Trường mầm non được xem là môi trường giáo dục đầu tiên, trẻ ở độ tuổi búp măng là tương lai của một xã hội. Giáo viên mầm non không chỉ là người truyền đạt nhận thức mà còn ảnh hưởng đến sự hình thành nhân cách của trẻ. Những hành động, lời nói, hình ảnh của các cô sẽ đi theo trẻ suốt cả chặng đường thời niên thiếu và hình thành trí tuệ, nhân cách một con người.

Môi trường nào, công việc nào cũng có những khó khăn, những thử thách, để vượt qua những khó khăn và thử thách trong cơ chế thị trường, đôi lúc các cô không khỏi nản lòng, mệt mỏi. Nhưng sau tất cả những điều đó, lý do luôn gắn bó với nghề, luôn mỉm cười chia sẻ của các cô; đó chính là ánh mắt, là nụ cười và sự tiến bộ mỗi ngày của các thiên thần nhỏ đáng yêu và đáng được yêu.

z2186558677659_d1af797c2bdc27d4a7a1f82efd7c539f

Cô giáo Hồ Thị Phương Loan đang chăm bón cho những thiên thần nhỏ 

Với cô giáo Hồ Thị Phương Loan Người đã đồng hành cùng những vui buồn của nghề nuôi dạy trẻ thì niềm vui dạy học được nhìn nhận một cách dễ thương và đầy trân trọng: “Trong cuộc sống có lẽ ít ai hiểu và cảm nhận được nghề giáo viên mầm non - công việc mà chúng tôi gọi vui là “ôsin có bằng cấp”. Ở đây, giáo viên sẽ kiêm nhiệm đồng thời các vai trò: là giáo viên, là diễn viên, là nghệ sĩ, rồi họa sĩ, nhạc sĩ, nhà thơ, thậm chí còn là lao công, tạp vụ… để chăm sóc lớp học của mình một cách chu toàn nhất”. cô Loan bộc bạch:

"Việc chăm sóc và dạy dỗ trẻ mầm non mang lại cho giáo viên chúng tôi rất nhiều trải nghiệm, những cung bậc cảm xúc chan hòa cùng những năm tháng đầu đời của trẻ. Để rồi được nuôi dưỡng cảm xúc chân thành, đáng yêu đó của trẻ là niềm hạnh phúc bình dị nhưng đong đầy tình thương và bao dung của các cô như tình thương bao la của một người mẹ”. 

z2186558682375_503fc7cd5fa827e4ac0738fc2bd391bc

Những buổi học vui 

Chia tay với các cô giáo mầm non bằng những câu chuyện, những chia sẽ, những nụ cười tươi vui chân tình, chúng tôi nhìn nhau mĩm cười và thầm cảm ơn những tấm lòng bao la đó của những người mẹ, những người mẹ thứ hai của bé. Và rồi, tình yêu thương trẻ thơ sẽ là động lực không nhỏ để các cô gắn bó với nghề cao quý của mình. Bên cạnh đó, sự thấu hiểu và đồng hành từ phía phụ huynh, xã hội cũng sẽ là điểm tựa quan trọng để các cô chinh phục được những cung bậc thăng trầm của nghề nuôi dạy trẻ.

Những dấu chân thầm lặng hôm nay của các cô, sẽ làm nở rộ bông hoa trí tuệ và tri thức trong tâm hồn của mỗi một con người ngày mai.

Trương Đức Cần

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.