SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Thai phụ mang thai 6 tháng tử vong: Câu trả lời chưa thỏa đáng từ Bệnh viện Thanh Nhàn?

15:49, 25/11/2021
(SHTT) - Vụ việc thai phụ mang thai 6 tháng tử vong sau 2 ngày cấp cứu tại Bệnh viện Thanh Nhàn vẫn đang là tâm điểm của dư luận. Mới đây, lãnh đạo bệnh viện đã lên tiếng về vụ việc nhưng câu trả lời vẫn gây nhiều bức xúc.

Thai phụ tử vong, nỗi đau người ở lại

Như đã đưa tin, vào tối ngày 24/11, anh V. (ở Hà Nội) chia sẻ trên mạng xã hội về việc vợ anh là chị T.T.H. và đứa con 6 tháng tuổi trong bụng qua đời tại Bệnh viện Thanh Nhàn.

Chiều 15/11, do trong người không khỏe nên chị H. vào thăm khám tại Bệnh viện Thanh Nhàn. Tại đây, chị được lấy máu xét nghiệm và kết luận tiểu cầu, hồng cầu thấp, phải truyền máu. Chị H. sau đó được truyền 2 túi máu và 2 túi tiểu cầu, sức khỏe cải thiện hơn.

Sau 2 ngày, anh V. có ý định chuyển vợ lên bệnh viện tuyến trên vì "đợi mãi chưa có kết quả xét nghiệm máu". Đến tối 17/11, chị H. tiếp tục được truyền tiểu cầu, bệnh viện yêu cầu anh V. ký giấy cam kết "nếu có vấn đề, người nhà hoàn toàn chịu trách nhiệm".

thai phu tu vong benh vien thanh nhan1

 

Trước khi truyền, thai phụ được đưa đi siêu âm. Những lần trước, anh V. được đứng cạnh vợ xem thai nhi đạp có khỏe không. Tuy nhiên lần này, anh không được vào bên trong. Lúc sau bệnh viện thông báo thai nhi đã mất, "không còn đạp mấy tiếng trước". 

0h sáng 18/11, chị H. được truyền tiểu cầu, nhưng sau bị sốc, được y tá tiêm một liều giảm sốc. Tuy nhiên, 5 phút sau, sản phụ sùi bọt mép. Sau đó, chị H. đã không qua khỏi.

Lãnh đạo Bệnh viện Thanh Nhàn nói gì?

Chia sẻ với báo chí về vụ việc trên, bà Nguyễn Thị Lan Hương, Phó giám đốc Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết, ngày 15/11, Khoa Cấp cứu Bệnh viện Thanh Nhàn tiếp nhận bệnh nhân H nhập viện trong tình trạng thiếu máu rất nặng phải truyền 700ml máu, 300ml hồng cầu.

thai phu tu vong benh vien thanh nhan

 

Tại bệnh viện các bác sĩ đã làm các xét nghiệm tuy nhiên diễn biến quá nhanh, nặng. Ngay từ lúc vào nhập viện, bệnh nhân có 9 tiểu cầu/μl máu trong khi người bình thường từ 150.000 đến 200.000 tiểu cầu/μl máu, nguy cơ xuất huyết rất lớn, thiếu máu trầm trọng chỉ còn 1/3 lượng máu trong cơ thể. Kíp trực bác sĩ đã phải truyền máu, cấp tập không bệnh nhân xuất huyết rất nguy hiểm, truyền nhưng tiểu cầu chỉ lên được 12.

Lãnh đạo bệnh viện cho biết thêm, bác sĩ các chuyên khoa về huyết học, sản, hồi sức đã đánh giá về trường hợp này, tham vấn chuyên môn một số bệnh viện lớn trường hợp này nguy cơ tử vong rất cao. Mặc dù bệnh viện đã ra sức cứu chữa nhưng bệnh nhân đã tử vong.

Bệnh nhân H. mang thai lần thứ 5, trong đó 2 lần gần nhất thai lưu nhưng không đi khám, không tầm soát ngay từ đầu khi có thai. Qua họp hội đồng chuyên môn, chúng tôi xác định bệnh nhân bị chứng rối loạn đông máu, Hội chứng HELLP (rối loạn liên quan tới tiền sản giật, nếu không chữa trị kịp thời, có thể gây tử vong. HELLP là một dạng nhiễm độc thai nghén thường gặp ở 5-8% phụ nữ đang mang thai, phổ biến nhất là sau tuần 20 khi mang bầu)... dẫn đến tử vong.

Về thông tin người nhà bệnh nhân phản ánh lúc "thai phụ sùi bọt mép, hét lên nhưng 40 phút sau mới có 2 bác sĩ đến" và thai phụ H đã không qua khỏi, bà Hương cho biết: "Ngay từ khi bệnh nhân vào viện cấp cứu, truyền máu, truyền hồng cầu, các bác sĩ đã nỗ lực cứu chữa. Trước tính mạng bệnh nhân, bác sĩ không bao giờ bỏ rơi. Kíp trực đã làm rất nhiều xét nghiệm nước tiểu, máu… Trong tình huống cấp bách, tiểu cầu quá thấp cũng không thể chuyển viện được. Khi sang bệnh viện khác bệnh nhân lại phải làm lại toàn bộ xét nghiệm trong khi bệnh viện đã xin được hồng cầu, máu… Cùng với đó, việc chuyển viện sẽ mất thời gian trong khi tính mạng bệnh nhân đang cấp bách, phải ưu tiên cấp cứu trước", bà Hương nói.

Câu trả lời trên của lãnh đạo Bệnh viện Thanh Nhàn được cho là chưa thỏa đáng và vẫn gây ra làn sóng bức xúc trong dư luận. Thậm chí nhiều người còn cho rằng Bệnh viện Thanh Nhàn đang chối bỏ trách nhiệm sau vụ việc nghiêm trọng xảy ra còn với gia đình bệnh nhân thì nỗi đau vẫn còn mãi!

Nhóm PV

Tin khác

Tin tức 10 phút trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 122/KH-UBND về triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Hàng trăm y tá từ khắp California đã mặc áo sơ mi đỏ và cầm biển hiệu ghi “Hãy tin tưởng y tá, không phải AI” biểu tình bên ngoài Trung tâm Y tế San Francisco của Kaiser Permanente để phản đối việc hệ thống bệnh viện lớn sử dụng trí tuệ nhân tạo để chăm sóc cho các bệnh nhân.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Đó là thông điệp được Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đưa ra tại buổi thăm và làm việc tại Liên hiệp các Hội khoa học và ký thuật Việt Nam (VUSTA) vào chiều ngày 23/4 vừa qua.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Viện Phát triển và Quản lý quốc tế (IMD) phối hợp Tổ chức Thành phố Thông minh bền vững thế giới (WeGO) tháng 4/2024 đã công bố bảng xếp hạng các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024. Trong đó, Hà Nội đứng ở vị trí thứ 97.