SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Thái Lan: Chạy đua với tử thần trong nỗ lực tìm kiếm đội bóng nhí

06:56, 03/07/2018
(SHTT) - Được sự ủng hộ từ thời tiết và nguồn lực con người dồi dào, các nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ đội bóng mất tích tại Thái Lan đang có những chuyển biến tích cực. Các nhân viên cứu hộ đang dần tiếp cận tới khu vực được cho là nơi 13 người đang mắc kẹt.

Theo dự báo thời tiết của Đài Khí tường thủy văn Thái Lan, thời tiết hai ngày mùng 2 và mùng 3/7 sẽ có ít mưa hơn, cong tác cứu hộ của đội tìm kiếm nhóm cầu thủ nhí bị mất tích có thể sẽ có thêm nhiều ín hiệu tích cực.

Tuy nhiên, thời tiết mưa ẩm đặc trưng của mùa mưa Thái Lan sẽ nhanh chóng quay lại vào ngày 4/7, nên nhóm cứu hộ buộc phải tận dụng tối đa hai ngày đầu tuần này để tháo nước khỏi hang và tiếp tục tìm kiếm sâu hơn vào trong lòng hang.

Ngoài lực lượng cứu hộ chính gồm binh sĩ, thợ lặn và đặc nhiệmThái Lan, nhóm cứu hộ cũng đang nhận được sự hỗ trợ từ nhiều doanh nghiệp trong nước, tổ chức và chuyên gia đến từ Mỹ, Úc, Anh, Trung Quốc, Lào và Myanmar.

Nỗ lực giải cứu đang được chia làm 3 hướng. Trong lúc đội nhóm thợ lặn bơi vào hang tìm kiếm 13 người mất tích (gồm 12 em học sinh và 1 huấn luyện viên), binh sĩ bên ngoài đi tìm những khe nứt trên núi nhằm tìm ra lối vào thay thế, còn các kỹ sư đang khẩn trương hút nước ra khỏi miệng hang.

08_MYTX

 Nhân viên cứu hộ lắp đặt máy để hút nước ra khỏi cửa hang.

Theo báo cáo hiện tại, nhóm các binh lính đã phát hiện được hai lỗ thông khí trên núi nên khả năng cao nhóm mất tích còn sống do oxi vẫn được đưa vào hang. 

Hôm 30/6, các thợ lặn thuộc đơn vị đặc nhiệm SEAL của hải quân Mỹ đã tới được khu vực giao cắt có thể chỉ cách vị trí đội bóng kẹt khoảng 2-3 km, theo Thống đốc tỉnh Chiang Rai, Narongsak Osottanakorn.

cave1-5446-1530505000

Địa hình nơi xảy ra vụ mất tích. Nguồn CNN. 

Lương thực và nước uống sạch cũng liên tục được thả vào trong hang thông qua mạch nước với hy vọng chúng có thể tới được chỗ những người gặp nạn đang kẹt lại và giúp họ duy trì sự sống trong thời gian tối đa là 1 tháng rưỡi để chờ các nhân viên cứu hộ tìm thấy.

Theo các chuyên gia y tế, mạng sống của nhóm gặp nạn phụ thuộc vào việc họ tìm thấy nước uống hay không. Các nam sinh cũng có nguy cơ bị nhiễm trùng nếu uống nước bẩn hoặc tiếp xúc với động vật trong hang.

Bên ngoài hang, các lực lượng cứu hộ khẩn cấp luôn trong tình trạng sẵn sàng cho các công tác cứu hộ và vận chuyển người trong hang được cứu ra bất cứ lúc nào.

thaicavedivers

Các nỗ lực tìm kiếm luôn được diễn ra không ngừng nghỉ suốt những ngày qua. 

Giới chức cho biết các cầu thủ nhí biết khá rõ hang động này và từng đến đây nhiều lần trước đó. Đây là địa điểm nổi tiếng với khách du lịch. Lối vào hang dễ đi trong khoảng một km đầu tiên nhưng càng vào sâu bên trong, lối đi càng hẹp và chia thành các nhánh. Người dân địa phương cảnh báo không nên đi tiếp.

Ngoài ra, họ cũng nhấn mạnh chính phủ không yêu cầu người dân gây quỹ và cho rằng điều này là không cần thiết, cảnh báo người dân tránh để bị lừa.

Cuộc tìm kiếm kéo dài suốt 9 ngày qua đang là vấn đề được cả đất nước Thái Lan quan tâm, người dân liên tục chia sẻ những lời cầu chúc trên mạng xã hội, hy vọng cả đội bóng sẽ trở về an toàn. Bên cạnh bức ảnh của các cậu bé là những dòng tin nhắn: "Hãy vững vàng lên", "Chúng tôi đang tới" và "Đừng bỏ cuộc".

cave2-5153-1530505000

 Bức ảnh được cư dân mạng Thái Lan liên tục chia sẻ kèm lời chúc bình an tới những người gặp nạn.

Các công dân tại xứ sở chùa vàng cũng liên tục lập ra những đàn cầu nguyện tập thể với hy vọng các đáng linh thương có thể trở che cho những đứa con nhỏ bình an trở về.

4842_Channaphat_Chaimol_3

 Thân nhân của các thành viên đội bóng liên tục cầu nguyện mong người thân bình an trở về.

Đội bóng Wild Boars Thái Lan bị mắc kẹt bao gồm 12 thành viên trong độ tuổi từ 11 đến 16 và một huấn luyện viên đã mắc kẹt trong hang Tham Luang Nang Non ngập nước từ chiều 23/6. Đã 9 ngày trôi qua nhưng những người mất tích không tạo ra bất kỳ tiếng động hay để lại dấu vết gì ngoài một số vật dụng bên ngoài cửa hang.

Đây là một trong những hang động dài nhất Thái Lan. Một người đàn ông từng bị lạc tại đây vào năm 2002 gọi nơi này là “mê cung” và coi việc còn sống thoát ra là một điều kỳ diệu.

Minh An (T/h)

Tin khác

Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 11 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.
Tin tức 11 giờ trước
Hội Nữ trí thức Việt Nam – Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp phối hợp trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng - khai mạc lớp tập huấn về “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ thành công".
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên Khoáng sản và Xây dựng Việt Nam - Mining Vietnam 2024 đã chính thức được khai mạc tại Hà Nội.