SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Tết Trung thu ở miền di sản Huế

15:55, 11/09/2022
Nhân dịp Tết Trung thu năm nay, tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức nhiều chương trình nghệ thuật thú vị gắn với những nét đẹp trong văn hóa truyền thống Huế, đem đến không gian trải nghiệm thú vị cho du khách và người dân.

Độc đáo quảng diễn “Thắp đèn đêm trăng” tại Hoàng thành Huế

Vừa qua, tại không gian phố đi bộ Hoàng thành Huế đã đón một lượng khách lớn đến tham quan, trải nghiệm không khí đêm hội trăng rằm, tạo nên một không gian văn hóa độc đáo ở cố đô Huế.

Tại đây, du khách được chứng kiến cảnh tái hiện lễ đổi gác triều Nguyễn ở khu vực từ cổng Ngọ Môn đến cửa Chương Đức và ngược lại. Bên cạnh đó còn có nhiều chương trình nghệ thuật như: biểu diễn nhân tượng; âm nhạc đường phố của các nhóm Du Ca Cố Đô, Bazzoka Band, Guitar Foryou Band. Đặc biệt, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế còn thực hiện chương trình “Thắp đèn đêm trăng” ở khu vực đường Lê Huân và sân khấu Tây Khuyết Đài thuộc Đại nội Huế.

Chương trình Đêm hội Trung thu và “Thắp đèn đêm trăng” trong Hoàng thành Huế được thực hiện bởi ban tổ chức Phố đêm Hoàng Thành, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống Cung đình Huế. Trong đó, “Thắp đèn đêm trăng” là chương trình nghệ thuật diễn xướng tổng hợp gắn với nghi thức đêm rằm Trung thu truyền thống xen kẽ là các tiết mục ca múa nhạc của Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống Cung đình Huế, Học viện Âm nhạc.

3d47fbddb8a07cfe25b1

 Rước Lân - Sư - Rồng ở phố đêm Hoàng thành Huế. 

Trong phần quảng diễn, đội lân, đèn lồng, tiểu nhạc, đoàn đổi gác theo đội hình về cửa Ngọ Môn trong tiếng nhạc xuân khánh hỷ. Với hơn 700 ngọn đèn được thắp lên tượng trưng cho hơn 700 năm Thuận Hóa - Phú Xuân Huế và quảng diễn “Đêm hội trăng rằm” được thực hiện bởi 20 em thiếu nhi trong trang phục Đồng ấu (trang phục của các em nhỏ xưa trong Hoàng cung Huế) và 10 thiếu nữ trong trang phục áo dài truyền thống với những chiếc đèn trung thu đầy sắc màu.

Bạn Nguyễn Quốc Luật, 20 tuổi, sinh viên trường ĐH Ngoại ngữ Huế, đến từ tỉnh Nghệ An chia sẻ: "Thông qua các hoạt động dịp Tết Trung thu diễn ra tại các địa điểm thuộc di tích cố đô Huế, tôi được hiểu hơn về lịch sử, văn hóa Huế. Tôi thấy Tết Trung thu ở Huế có rất nhiều điểm mới lạ như: các điệu múa, âm nhạc mang âm hưởng cung đình, lân ở Huế thì cũng có sự quy định là màu vàng tượng trưng cho vua và màu xanh lá cây tượng trưng cho hoàng tộc,..."

Việc tổ chức các hoạt động ở phố đêm Hoàng Thành Huế không chỉ nhằm tôn vinh cố đô với bề dày truyền thống về lịch sử và văn hóa mà còn góp phần khẳng định đây là điểm đến hấp dẫn, đặc trưng ngay giữa lòng thành phố về đêm, một thành phố xanh, thành phố 4 mùa lễ hội.

Quảng diễn Lân - Sư - Rồng trên phố Huế

Múa, biểu diễn lân, sư, rồng là một môn nghệ thuật múa dân gian đường phố, thường được biểu diễn trong các dịp lễ hội, đặc biệt là vào Tết Trung Thu và hình ảnh những chiếc lồng đèn đủ màu sắc xuất hiện là những ký ức gắn liền với tuổi thơ của rất nhiều người. Đây là hoạt động nghệ thuật định kỳ vào dịp tháng 9 tại Phố đêm Hoàng thành Huế, cũng như hưởng ứng chuỗi chương trình Festival mùa Thu thuộc khuôn khổ Festival Huế 4 mùa năm 2022.

76a74d290854cc0a9545

 Đông đảo người dân tham gia đêm hội Trung thu

Trong khuôn khổ Tết Trung thu năm nay, UBND TP Huế đã tổ chức hoạt động quảng diễn Lân - Sư - Rồng trên một số tuyến đường chính của thành phố. Sự kiện này đã tạo thành điểm nhấn văn hóa cho không gian thành phố di sản.

Ông Trương Đình Hạnh - Phó Chủ tịch UBND thành phố Huế cho biết quảng diễn Lân - Sư - Rồng và rước đèn Trung thu thành phố Huế năm 2022 là sân chơi bổ ích cho giới trẻ, người dân, du khách trên địa bàn thành phố nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống văn hóa đặc sắc của dân tộc; tăng cường giao lưu văn hóa thể thao giữa các câu lạc bộ, đội, nhóm và nghệ nhân trên địa bàn; đồng thời quảng bá hình ảnh về quê hương và người dân xứ Huế với bạn bè trong nước và quốc tế.

Tham gia lễ hội có 10 đoàn múa lân, sư, rồng lớn của TP Huế cùng với khoảng 300 học sinh của 10 trường học tham gia quảng diễn rước đèn Trung thu. Sau khai mạc tại công viên Thương Bạc, đoàn rước đã quảng diễn trên các tuyến đường trung tâm thành phố theo lộ trình: công viên Thương Bạc, đường Trần Hưng Đạo, cầu Trường Tiền, đường Lê Lợi, cầu Phú Xuân và quay về lại điểm xuất phát tại Công viên Thương Bạc.

Quá trình tham gia quảng diễn và rước đèn Trung thu, các đoàn lân sư rồng lần lượt dừng chân biểu diễn tại 4 điểm cố định. Đó là khu vực phía bắc và phía nam cầu Trường Tiền và khu vực phía bắc, phía nam cầu Phú Xuân. Tại các điểm diễn thu hút đông đảo người dân, du khách và các em nhỏ thích thú thưởng thức.

Trước đó, ngày 3/9 Trung tâm Festival Huế cũng đã tổ chức khai mạc không gian trưng bày và sắp đặt đèn lồng truyền thống, hướng đến việc gìn giữ nghề truyền thống, phát triển và quảng bá các thương hiệu đèn lồng trên địa bàn.

a8cf9792d0ef14b14dfe

 

Không gian trưng bày giới thiệu những nét đẹp trong văn hóa chơi Trung thu của người Việt như đèn lồng, đầu lân, mâm cỗ, con giống bột, tò he,… Hiện vật trưng bày, sắp đặt gồm các chủng loại lồng đèn đặc trưng của Huế như đèn lồng cung đình, đèn lồng truyền thống Huế, đèn lồng làm từ mây tre đan Bao La, đèn Trúc Chỉ, đèn lồng xếp,…

Triển lãm đem đến cho khách tham quan cái nhìn mới về Trung thu, tạo nên những trải nghiệm mới khi đến Huế dịp này.

Phan Hòa

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 122/KH-UBND về triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Hàng trăm y tá từ khắp California đã mặc áo sơ mi đỏ và cầm biển hiệu ghi “Hãy tin tưởng y tá, không phải AI” biểu tình bên ngoài Trung tâm Y tế San Francisco của Kaiser Permanente để phản đối việc hệ thống bệnh viện lớn sử dụng trí tuệ nhân tạo để chăm sóc cho các bệnh nhân.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Đó là thông điệp được Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đưa ra tại buổi thăm và làm việc tại Liên hiệp các Hội khoa học và ký thuật Việt Nam (VUSTA) vào chiều ngày 23/4 vừa qua.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Viện Phát triển và Quản lý quốc tế (IMD) phối hợp Tổ chức Thành phố Thông minh bền vững thế giới (WeGO) tháng 4/2024 đã công bố bảng xếp hạng các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024. Trong đó, Hà Nội đứng ở vị trí thứ 97.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh đoàn Thanh Hóa phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh đã tổ chức Hội nghị biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và tấm gương khởi nghiệp thành công trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2024 vào sáng 23/4 tại TP Sầm Sơn.