SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Testosterone thấp làm tăng nguy cơ mắc COVID-19 ở nam giới

10:13, 05/06/2021
(SHTT) - Theo một nghiên cứu được các nhà khoa học tại Mỹ thực hiện, hàm lượng testosterone trong cơ thể thấp có thể làm gia tăng mắc bệnh COVID-19 thể nặng ở nam giới.

Theo nội dung bài viết đăng tải trên Drugs 2021, tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Abhinav Diwan tại Đại học y Washington, Mỹ, cho biết, nếu một bệnh nhân nam có hàm lượng testosterone thấp sẽ có nguy cơ mắc bệnh COVID-19 dễ hơn hoặc nhanh chóng diễn tiến nặng sau khi mắc bệnh, thậm chí là khả năng tử vong, cao hơn rất nhiều so với các bệnh nhân nam có mức độ testosterone cao hơn. Nếu nồng độ testosterone sụt giảm hơn nữa trong quá trình nhập viện, nguy cơ này lại càng gia tăng”.

Nhóm của Diwan đã đo hàm lượng một vài hóc môn trong máu của 143 bệnh nhân cả nam lẫn nữ nhập viện do COVID-19. Các mẫu máu được lấy vào ngày thứ 3, 7, 14 và 28, tùy theo việc bệnh nhân ở trong viện lâu đến đâu.

Ngoài testosterone, các nhà nghiên cứu cũng đo hàm lượng của một hóc môn với tên gọi estradiol và hóc môn tăng trưởng IGF-1. Hóc môn này giống với insulin và đóng vai trò trong việc duy trì khối cơ.

AM800-News-COVID-19-Patie

 

Đối với các bệnh nhân nữ, không có mối tương quan nào giữa hàm lượng của các hóc môn và tình trạng bệnh COVID-19. Đối với nam giới, chỉ có hàm lượng testosterone có ảnh hưởng tới mức độ bệnh COVID-19.

Theo các nhà khoa học, hàm lượng testosterone trong máu từ 250 nanogram trên decilit (ng/dL) trở xuống được coi là thấp ở nam giới trưởng thành. Khi nhập viện, hàm lượng testosterone trung bình là 53 ng/dL ở nam giới mắc COVID-19 thể nặng và 151 ng/dL ở nam giới mắc bệnh ở thể nhẹ hơn.

Tới ngày thứ ba, hàm lượng testosterone trung bình của các bệnh nhân nam yếu nhất là 19 ng/dL. Hàm lượng testosterone càng thấp thì bệnh càng nặng, và những người có mức testosterone thấp nhất cũng là những người có khả năng phải thở máy, cần chăm sóc đặc biệt, hoặc tử vong cao nhất. Trong số 37 bệnh nhân tử vong, 25 người là nam giới.

Bác sĩ Sandeep Dhindsa, bác sĩ nội tiết tại Đại học Saint Louis, Hoa Kỳ, cho biết: “Hàm lượng testosterone thấp có thể giúp chúng ta dự đoán xem bệnh nhân nào có thể sẽ nguy kịch trong những ngày tiếp theo” .

Các nhà nghiên cứu cũng nói rằng các bệnh nhân nam có mức testosterone thấp nhưng không ốm nặng khi nhập viện có khả năng cao sẽ cần chăm sóc đặc biệt hoặc thở máy trong 2-3 ngày sau đó.

Các nhà nghiên cứu hiện tại đang tìm hiểu mối liên hệ giữa các hóc môn sinh dục và sức khỏe tim mạch ở bệnh nhân COVID-19 kéo dài. Ở những bệnh nhân này, các triệu chứng tồn tại dai dẳng trong nhiều tháng sau khi mắc bệnh.

Diwan cho biết: “Chúng tôi cũng đang nghiên cứu xem liệu các bệnh nhân nam đang khỏi bệnh COVID-19, bao gồm cả COVID-19 kéo dài, có được hưởng lợi gì từ liệu pháp testosterone không. Liệu pháp này đã được sửdụng ở nam giới có hàm lượng hóc môn sinh dục thấp, nên có thể nó sẽ giúp các bệnh nhân nam mắc COVID-19 trong giai đoạn hồi phục”.

 

An An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.