Tesla triệu hồi 1,8 triệu xe do lỗi nắp ca pô
Công ty của tỷ phú Elon Musk sẽ triệu hồi một số dòng xe Model 3 (đời 2021-2024), Model S, Model X và Model Y (đời 2020-2024) vì bộ khóa chốt mui xe có thể không phát hiện được mui xe chưa đóng sau khi đã mở.
Nắp capo chưa đóng có thể mở bung khi xe đang di chuyển, theo đó gây cản trở tầm nhìn của người lái và làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.
Trước đó, vào ngày 25/3, Tesla nhận được một số khiếu nại về vấn đề trên xảy ra ở các xe Model 3 và Model Y tại Trung Quốc. Hãng xe tiến hành điều tra và đến giữa tháng 4 đã xác định được nguyên nhân.
Tesla xác định, vấn đề này xuất phát từ sự biến dạng của công tắc chốt, dẫn đến việc hệ thống không thể thông báo cho người lái về tình trạng mở nắp capo.
Tính đến ngày 20/7, hãng xác định có 3 khách hàng báo cáo và đòi bảo hành tại Mỹ do có liên quan đến nắp ca pô. Cơ quan quản lý an toàn giao thông đường cao tốc quốc gia của Mỹ cho biết Tesla đã đưa ra bản cập nhật phần mềm miễn phí để giải quyết vấn đề. Dự kiến thư thông báo cho các chủ xe liên quan sẽ được gửi vào ngày 22-9.
Trước đó, hơn 120.000 xe Model S, Model X, Model Y và Model 3 cũng đã bị triệu hồi để sửa hệ thống cảnh báo dây an toàn, có thể đưa cảnh báo sai.
Cụ thể, hệ thống cảnh báo thắt dây an toàn bị trục trặc, có thể làm tăng nguy cơ thương tích trong va chạm, theo Cục quản lý an toàn giao thông quốc gia Mỹ NHTSA cho biết vào cuối tuần qua.
Đại diện cơ quan này cho rằng các xe bị ảnh hưởng không tuân thủ các yêu cầu an toàn của liên bang, vì đèn cảnh báo thắt dây an toàn và chuông báo có thể không kích hoạt khi người lái xe không thắt dây an toàn.
Các mẫu xe trong diện triệu hồi bao gồm Model S 2012-2024, Model X 2015-2024, Model 3 2017-2023 và Model Y 2020-2023. Biện pháp khắc phục sẽ loại bỏ sự phụ thuộc vào cảm biến ghế lái qua phần mềm để bật cảnh báo cài dây an toàn, thay vào đó dựa vào khóa dây an toàn và trạng thái bật máy để kích hoạt cảnh báo nhắc nhở cài dây.
Hà Anh