SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Tesla: Sự chiếm lĩnh thị trường với khối tài sản sáng chế 'đáng nể'

07:40, 10/08/2021
(SHTT) - Từ một hãng xe hơi khởi nghiệp, giờ đây Tesla đang giữ vị trí hàng đầu tại thung lũng Silicon dưới sự dẫn dắt của Elon Musk.

Sự hành công cuối cùng của ngành xe hơi Mỹ đã xảy ra cách đây 114 năm. Nó có tên là Ford.

Nhưng chỉ mất hơn một thập niên, Tesla có được tất cả những điều đó: sự thành công, trở thành một gã khổng lồ và được hàng triệu người ngưỡng mộ. Vì vậy Morgan Stanley gọi Tesla là "công ty xe hơi quan trọng nhất thế giới". Nhiều cuộc khảo sát cho thấy Tesla Model S là "phương tiện được yêu thích nhất tại Mỹ".

Và để có được điều ấy, Tesla đã không ngừng xây dựng kho sáng chế của mình để ngày càng trở nên vĩ đại. 

Tesla đã tích lũy được hơn 580 bằng sáng chế kể từ khi thành lập vào năm 2003 đến tháng 3 năm 2021.

tesla

 Tesla: Sự chiếm lĩnh thị trường với khối tài sản sáng chế 'đáng nể'

Trong các bằng sáng chế, chiếm phần lớn là 281 bằng được phân loại là máy móc điện, tiếp theo là 168 bằng gắn với giao thông vận tải. Đặc biệt, các bằng sáng chế liên quan đến trải nghiệm người dùng đã tăng lên.

Khi xem xét danh mục bằng sáng chế mở rộng của Tesla, không chỉ có công nghệ tương lai ưu việt bật như tính năng hỗ trợ tài xế điều hướng trên đường cao tốc hoặc trong các bãi đậu xe hay khả năng tăng tốc ấn tượng trong thiết kế lại mới nhất của hãng mà còn là khả năng đổi mới tuyệt đối giúp họ duy trì vị thế là nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới.

Tesla vẫn là một người đi đầu cho những đổi mới gây chú ý. Công ty bắt đầu phân phối mẫu sedan hạng sang Model S được thiết kế lại hoàn toàn vào tháng 6. Mẫu xe có hiệu suất cao nhất trong dòng sản phẩm đó, Model S Plaid, có thể tăng tốc từ 0 đến 60 dặm / giờ (96,6 km / giờ) chỉ trong 1,99 giây, Tesla cho biết đây là mức nhanh nhất đối với xe tiêu dùng.

Nhưng điều khiến Tesla trở nên khác biệt so với các đối thủ là sự chuyển đổi của ngành công nghiệp ô tô. Ngoài trí tuệ nhân tạo và công nghệ tiên tiến khác, công ty đã đẩy mạnh phát triển các tính năng an toàn trong những năm gần đây. Có thể nói, tương lai của ngành công nghiệp ôtô toàn cầu gần như đã được định đoạt bởi sự phát triển của xe điện. Bỏ qua những hãng xe có quy mô quá nhỏ, tất cả các hãng xe truyền thống đều bước vào cuộc đua "không phát thải" cho những thập kỷ sắp tới. Nếu một ngày trong tương lai các thành phố không còn nhiều khói bụi, người ta sẽ luôn nhắc về những công ty tiên phong, trong đó có Tesla.

Không chỉ vậy, CEO Elon Musk còn từng tuyên bố Tesla không chỉ là hãng sản xuất xe điện mà sắp bước vào lĩnh vực nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI) với tham vọng trở thành đội ngũ phần mềm mạnh nhất thế giới.

Trong buổi báo cáo tài chính quý đầu tiên năm 2021, Elon Musk tiết lộ với các nhà phân tích: "Phần mềm dùng để giải quyết vấn đề xe tự lái vẫn còn khá thô sơ, nên chúng tôi muốn xây dựng một nhóm từ đầu để phát triển AI tiên tiến nhất thế giới thực".

Trước khi chuyển hướng Tesla sang lĩnh vực mới, bản thân Elon Musk đã đầu tư vào các công ty AI trong nhiều năm qua. Năm 2015, ông sáng lập OpenAI cùng với Sam Altman, Ilya Sutskever, Greg Brockman và Wojciech Zaremba.

OpenAI nổi lên nhờ thành công trong việc nghiên cứu và mở rộng khả năng tiếp cận AI. Xuất phát là một tổ chức phi lợi nhuận, đến năm 2020, OpenAI đã trở thành một công ty hợp tác với Microsoft, mang đến nhiều bước tiến mới trong lĩnh vực ngôn ngữ với mô hình GPT-3, cũng như lĩnh vực robot và thị giác máy tính.

Tạp chí The Economist của Anh cho rằng Tesla sẽ được nhớ đến là một công ty chuyên về AI và robot thay vì là hãng xe hơi. Thực tế, Elon Musk khẳng định ông sắp vượt qua trở ngại xe tự lái bằng cách sử dụng 6 camera lắp trên xe, công nghệ máy học (machine learning) và "bộ não" máy tính có khả năng phản xạ với tốc độ siêu phàm.

Hương Mi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, bài hát hit của Ed Sheeran - "Thinking Out Loud" một lần nữa được đưa ra tòa án phúc thẩm Hoa Kỳ để xem xét lại vụ kiện bản quyền cáo buộc Sheeran đã sao chép ý tưởng từ "Let's Get It On" của Marvin Gaye.
Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Anh trai của ông trùm ma túy Colombia cố gắng đăng ký tên nhãn hiệu tại Văn phòng Bản quyền và Sở hữu Trí tuệ của Liên minh châu Âu nhưng bị bác bỏ.
Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Theo hội đồng xét xử liên bang Texas, Samsung Electronics phải trả cho chủ sở hữu bằng sáng chế G+ Communications 142 triệu USD vì vi phạm các bằng sáng chế của G+ liên quan đến công nghệ không dây 5G trên dòng điện thoại thông minh Galaxy của hãng.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.