SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Tesla ngừng chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin, lý do là gì?

18:24, 15/05/2021
(SHTT) - Chưa đầy hai tháng sau tuyên bố khách hàng mua xe điện có thể thanh toán bằng Bitcoin, CEO của Tesla chia sẻ trên Twitter rằng công ty sẽ không chấp nhận tiền điện tử nữa do tác động liên quan đến môi trường.

Tại sao Elon Musk bỏ rơi con cưng Bitcoin?

Cụ thể, trong bài đăng trên mạng xã hội Twitter hôm 13/5, Giám đốc điều hành Elon Musk cho biết Tesla sẽ tạm dừng hình thức thanh toán bằng Bitcoin khi mua xe điện của hãng do những lo ngại về lượng năng lượng được sử dụng để khai thác loại tiền điện tử này.

Chia sẻ về lý do đi đến quyết định bất ngờ này, ông Musk viết: “Việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong quy trình khai thác và giao dịch Bitcoin đang gia tăng nhanh chóng, đặc biệt là than, loại nhiên liệu có lượng phát thải khí nhà kính cao bậc nhất”. Mặc dù tiền điện tử là một ý tưởng rất hay xét trên nhiều góc độ và có tiềm năng tuyệt vời trong tương lai, song cũng là “cái giá quá đắt cho việc phá hủy môi trường”.

1.jpg

Bitcoin là một loại tiền kỹ thuật số được phát hành dưới dạng phần mềm mã nguồn mở và khá phổ biến trên thế giới 

Khai thác và giao dịch Bitcoin là những hoạt động tiêu tốn nhiều năng lượng

Theo một báo cáo gần đây trên tờ New Scientist, dự đoán vào năm 2024, chỉ riêng ở Trung Quốc, số năng lượng dùng cho việc “đào” Bitcoin sẽ lên đến 297 terrawatt/giờ, chiếm 5,4% lượng điện năng của cả nước. Đồng thời, quá trình này sẽ phát thải khoảng 130 triệu tấn cacbon đioxit.

Ngoài ra, Tesla sẽ không bán bất kỳ Bitcoin nào nhưng cũng không chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin cho đến khi chúng được khai thác bằng năng lượng thân thiện hơn với môi trường. Trong thời gian chờ đợi đó, hãng sẽ xem xét các loại tiền điện tử khác có lượng phát thải cacbon thấp hơn.

Được biết, tháng 2/2021, Tesla đã mua một lượng Bitcoin trị giá 1,5 tỉ USD, sau đó trở thành nhân tố có ảnh hưởng lớn đối với giá bitcoin và các đồng tiền tương tự trong thời gian gần đây.

Khi đó, công ty cũng đề cập đến khả năng chấp nhận Bitcoin như một phương thức thanh toán khi mua xe của hãng.  

Hiện tại ở Việt Nam, Bitcoin vẫn chưa được xem là tiền tệ hoặc hàng hoá và không được pháp luật bảo vệ. Bởi vậy, chỉ có thể mua, bán đồng tiền ảo này với mục đích đầu tư mà không thể dùng Bitcoin để mua hàng hay thanh toán cho bất kỳ dịch vụ nào. 

Ngọc Đỗ

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 7 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.
Tin tức 7 giờ trước
Hội Nữ trí thức Việt Nam – Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp phối hợp trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng - khai mạc lớp tập huấn về “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ thành công".
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên Khoáng sản và Xây dựng Việt Nam - Mining Vietnam 2024 đã chính thức được khai mạc tại Hà Nội.