SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Tencent Video tố trang tin của ByteDance vi phạm bản quyền

07:32, 17/05/2022
(SHTT) - Tencent Video mới đây đã khởi kiện nền tảng tổng hợp nội dung và tin tức Toutiao của ByteDance, vì vi phạm bản quyền và cạnh tranh không lành mạnh, đòi tổng cộng 10 triệu nhân dân tệ (34 tỷ VNĐ).

Tencent Video là một trang web phát video Stream của Trung Quốc, thuộc sở hữu của Tencent. Bytedance là một công ty công nghệ của Trung Quốc được biết đến nhiều nhất ở nước ngoài nhờ nền tảng video TikTok. Ngoài TikTok, gã khổng lồ truyền thông xã hội này còn sở hữu nền tảng tổng hợp tin tức Toutiao (có nghĩa “tiêu đề” trong tiếng Trung) phổ biến ở Trung Quốc.

Các tác phẩm cụ thể liên quan đến trường hợp này là "Once Upon a Bite", một bộ phim tài liệu về ẩm thực do Tencent Video sản xuất, và "Legend of Fei", một bộ phim võ thuật cổ trang phát sóng trên Tencent Video kể từ ngày 16/12/2020. Trước đó, có nhiều ý kiến cho rằng một lượng đáng kể các video ngắn trái phép từ hai tác phẩm điện ảnh và truyền hình được phát tán trên Toutiao.

Vụ kiện đã được Tòa án Sở hữu trí tuệ Cảng Thương mại Tự do Hải Nam thụ lý.

Tencent Video

 

Vào ngày 7/5, iFeng đưa tin người phụ trách pháp lý của Toutiao cho biết chưa nhận được tài liệu kiện tụng tại tòa án và sẽ tích cực trả lời vụ kiện. Họ đã biết tin tức từ các phương tiện truyền thông, và sẽ tiến hành các cuộc điều tra sơ bộ.

Cuộc điều tra cho thấy các video về bộ phim Once Upon a Bite trong báo cáo hiện tại là video nếm thử các món ăn được giới thiệu trong Once Upon a Bite và bộ sưu tập của họ không sử dụng bất kỳ hình ảnh nào từ phim tài liệu gốc.

Đối với các video liên quan đến Legend of Fei, chúng được đăng tải bởi cùng một người dùng. Vào chiều ngày 6/5, sau khi nhận được email khiếu nại, nền tảng này đã kịp thời gỡ bỏ các video liên quan.

Khi các nền tảng video ngắn đã phát triển thành một ngành công nghiệp thịnh vượng, cuộc chiến bản quyền video giữa Tencent và ByteDance đã trở nên dữ dội hơn.

Chỉ trong tháng 4, do có nhiều video vi phạm từ các phim “My People, My Homeland” và “My Country, My Father” trên các tài khoản WeChat chính thức, chủ sở hữu bản quyền của ByteDance - Xigua Video, đã kiện Tencent tại Tòa án Sở hữu Trí tuệ Cảng Thương mại Tự do Hải Nam, yêu cầu bồi thường 8 triệu nhân dân tệ.

Ngoài ra, ngay từ ngày 18/3/2019, Tencent đã kiện Toutiao và Xigua Video, làm đơn yêu cầu hai bị cáo cấm livestream Liên Minh Huyền Thoại. Sau đó, vào ngày 5/5, Tencent lại kiện Toutiao và Xigua Video, với yêu cầu cấm phổ biến video “Liên minh huyền thoại” trên 2 nền tảng này.

Vân Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, bài hát hit của Ed Sheeran - "Thinking Out Loud" một lần nữa được đưa ra tòa án phúc thẩm Hoa Kỳ để xem xét lại vụ kiện bản quyền cáo buộc Sheeran đã sao chép ý tưởng từ "Let's Get It On" của Marvin Gaye.
Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Anh trai của ông trùm ma túy Colombia cố gắng đăng ký tên nhãn hiệu tại Văn phòng Bản quyền và Sở hữu Trí tuệ của Liên minh châu Âu nhưng bị bác bỏ.
Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Theo hội đồng xét xử liên bang Texas, Samsung Electronics phải trả cho chủ sở hữu bằng sáng chế G+ Communications 142 triệu USD vì vi phạm các bằng sáng chế của G+ liên quan đến công nghệ không dây 5G trên dòng điện thoại thông minh Galaxy của hãng.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Liên kết hữu ích