Temu tạm dừng hoạt động tại Việt Nam: Bộ Công Thương nói gì?
Sàn thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới Temu vừa tạm dừng cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau khi làm việc với Bộ Công Thương và được Bộ yêu cầu.
Hiện các đơn hàng mua trên sàn Temu không được làm thủ tục pháp lý để thông quan vào Việt Nam. Chỉ khi nào được Bộ Công Thương cấp phép, cơ quan Hải quan mới thực hiện thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu giao dịch qua sàn này.
Theo quy định, các sàn bán lẻ online xuyên biên giới có tên miền Việt Nam, ngôn ngữ hiển thị là tiếng Việt, hoặc có trên 100.000 lượt giao dịch một năm từ Việt Nam phải đăng ký hoạt động với Bộ Công Thương.
Nhưng từ đầu tháng 10.\/2024, sàn thương mại điện tử xuyên biên giới Temu - mặc dù chưa đăng ký hoạt động ở Việt Nam - vẫn cho người dùng tải ứng dụng (app), mua hàng và thanh toán trên nền tảng này với phiên bản tiếng Việt.
Thông tin về vấn đề này, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, thực hiện công tác quản lý Nhà nước về thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã chủ động liên hệ và làm việc với Công ty Elementary Innovation Pte. Ltd, chủ sở hữu nền tảng Temu để yêu cầu tuân thủ quy định của pháp luật về thương mại điện tử tại Việt Nam theo quy định tại Nghị định số 52/2013/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 85/2021/NĐ-CP) về thương mại điện tử.
Công ty Elementary Innovation Pte. Ltd đã triển khai thực hiện một số biện pháp theo yêu cầu của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số.
Trong đó, tạm dừng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử tại Việt Nam (không sử dụng ngôn ngữ thể hiện tiếng Việt khi cung cấp dịch vụ trên website Temu.com và ứng dụng di động Temu). Phiên bản quốc tế tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Trung của Temu không thuộc phạm vi điều chỉnh về thương mại điện tử của Việt Nam
Công ty này đã nộp hồ sơ đăng ký hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử thông qua Cổng thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử (online.gov.vn), Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đang trong quá trình xem xét theo quy định.
Ghi nhận đến thời điểm hiện tại, nhiều người mua hàng trên sàn Temu đã thanh toán online trước khi hàng đặt từ đầu tháng 11, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được hàng.
Theo thông tin từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, cơ quan này đã yêu cầu Temu có cảnh báo với người tiêu dùng về việc đang trong quá trình đăng ký hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với Bộ Công Thương.
Cảnh báo này để người tiêu dùng biết đây là website, ứng dụng chưa được Bộ Công Thương cấp phép và cần thận trọng khi thực hiện giao dịch.
Đồng thời, Temu cũng phải gỡ bỏ các chương trình khuyến mại chưa tuân thủ quy định pháp luật về xúc tiến thương mại theo pháp luật của Việt Nam. Toàn bộ các sản phẩm, hàng hóa có khuyến mại trên 50% được gỡ bỏ theo quy định tại nghị định số 81 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại và pháp luật có liên quan khác.
Đồng thời, công ty phải bỏ các chương trình, mô hình kêu gọi người dùng tham gia kinh doanh để được hưởng các khoản thưởng và hoa hồng khác nhau tại thị trường Việt Nam.
Dù vậy, vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vẫn chưa được đề cập đến để hỗ trợ cho những trường hợp đã mua hàng của Temu, chuyển tiền mà chưa nhận được hàng.