SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Tem truy xuất rau: Mạnh ai nấy dán

10:46, 05/05/2017
Các hợp tác xã (HTX), đơn vị kinh doanh rau củ quả tại TPHCM nêu thực trạng hiện nay tem truy xuất nguồn gốc (TXNG) là do họ “tự xử” từ việc in ấn, dán nhãn, kiểm tra… Thậm chí, có đơn vị còn phải in tới 4 loại tem TXNG tùy theo yêu cầu của doanh nghiệp.

Thông tin đưa ra tại buổi họp sơ kết thực hiện thí điểm dán tem truy xuất nguồn gốc rau củ quả ngày 4/5.

Thời gian gần đây, người tiêu dùng (NTD) gần như “tẩu hỏa nhập ma” trước ma trận các loại tem in trên bó rau đang phân phối trên thị trường TPHCM. Bà Nguyễn Thị Gái (54 tuổi, ngụ Q.3) bày tỏ: “Cùng một loại rau, cùng một HTX nhưng có lúc tôi thấy dán tem TXNG của công ty DAA, lúc thì của TraceVerified, lúc lại của chính HTX hoặc của siêu thị… Chẳng biết nên tin vào ai nữa”.

tem truy xuat rau

 Tem truy xuất rau: Mạnh ai nấy dán

Không chỉ NTD hoang mang, ngay cả HTX trồng rau cũng quay cuồng với tem. Ông Nguyễn Quốc Toản – Phó giám đốc HTX Phú Lộc kể: “Mỗi ngày, HTX đưa ra thị trường từ 5 – 6 tấn rau có dán tem TXNG (16 chủng loại) cho các siêu thị của hệ thống Co.op Mart, Lotte, Aeon… và một số đơn vị khác. Trong đó, chúng tôi phải in cho Co.op một mã tem riêng, các siêu thị khác một mã riêng với số liệu, mẫu mã, màu sắc, kích thước đều khác nhau. Ngay cả thời hạn sử dụng trên tem cũng phải khác, có siêu thị yêu cầu hai ngày, có nơi đòi ba ngày nên rất tốn thời gian, công sức. Chưa hết, nông dân khi làm nhật ký ruộng đồng ghi trên một phần mềm, đến khi nhập vào dữ liệu truy xuất lại làm trên một phần mềm khác rất dễ sai sót”.

Cho rằng các HTX cung ứng rau cho siêu thị đóng gói không đảm bảo chất lượng, Co.op Mart đã yêu cầu HTX cung cấp rau và tem để siêu thị tự đóng gói và dán tem.

Đại diện xí nghiệp rau quả trực thuộc Satra thông tin, rau trong siêu thị này có hai dạng: Một loại do Satra tự sơ chế, in và dán tem TXNG riêng của Satra, dạng còn lại của nhà cung cấp hiện nay chưa được dán tem.

Theo Tiền Phong

Tin khác

Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Jool Baby, một thương hiệu sản phẩm cho trẻ em, đã triệu hồi khoảng 63.000 sản phẩm nôi đưa tự động dành cho trẻ sơ sinh đã được bán tại cửa hàng Walmart và trực tuyến vì gây nguy cơ ngạt thở.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, Đội QLTT số 7 (Cục QLTT Quảng Bình) đã triển khai kiểm tra đột xuất 02 cơ sở kinh doanh điện thoại di động, phát hiện tang vật vi phạm gồm 26 cái điện thoại di động iPhone đã qua sử dụng, sản xuất tại Trung Quốc, là hàng hóa nhập lậu với tổng trị giá là 136.900.000 đồng.
Tin tức 2 ngày trước
Các nhà sản xuất ô tô đang lén lút bán dữ liệu lái xe của bạn cho các công ty bảo hiểm thông qua các ứng dụng hiện đại được cài đặt trên xe.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trên thị trường hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu bất chấp pháp luật, tác động tinh vi bằng công nghệ vào thiết bị đo, đếm của phương tiện đo để “móc túi” người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Lực lượng chức năng tỉnh Bình Định vừa tạm giữ 2.085 vỏ chai LPG không có hóa đơn chứng từ, hồ sơ nguồn gốc pháp lý.