SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Techfest Vietnam 2023: Thúc đẩy các giải pháp gắn với phát triển địa phương

11:31, 24/05/2023
(SHTT) - Bộ KH&CN đã chính thức phát động ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia (Techfest Vietnam 2023). Chương trình nhằm mục tiêu vừa thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vừa nỗ lực kiến tạo hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở để giải quyết các vấn đề của địa phương.

Ngày 23/5, Bộ KH&CN đã tổ chức Lễ phát động Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia lần thứ 9 (Techfest Vietnam 2023).

Techfest Vietnam 2023 là sự kiện được tổ chức bởi Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN (Bộ KH&CN), Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao), Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp KHCN Việt Nam (SVF), Văn phòng Đề án 844 (ISEV), Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia (NSSC) và các đơn vị.

Ngày hội năm nay được tổ chức với mục tiêu vừa thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong một số lĩnh vực mà Việt Nam có thế mạnh và chứng tỏ được sự thu hút đầu tư như: Công nghệ giáo dục (Edtech), Công nghệ y tế (Medtech), Công nghệ tài chính (Fintech)...; đồng thời nỗ lực kiến tạo hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở với sự tham gia của chính quyền, các doanh nghiệp lớn, các chuyên gia giỏi trong và ngoài nước để giải quyết các thách thức mới về kinh tế, xã hội, môi trường của quốc gia và toàn cầu.

a0c1b5cf8af154af0de0-1684838275473902519986

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng phát động Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia (Techfest Vietnam 2023) - Ảnh: VGP/Hoàng Giang 

Nhiều vấn đề được đưa ra bàn luận trong khuôn khổ chương trình Techfest Vietnam 2023

Techfest Vietnam 2023 sẽ thúc đẩy các giải pháp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ ẩm thực (Foodtech) gắn với phát triển du lịch và khai thác tài nguyên bản địa, các sản phẩm đặc trưng của địa phương; các vấn đề và giải pháp về an ninh lương thực toàn cầu và cơ hội của doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo nghiên cứu các giải pháp gắn kết nguồn cung lương thực của Việt Nam với nhu cầu của thế giới; phát triển các nền tảng trực tuyến, thương mại điện tử và mô hình kinh doanh mới để hỗ trợ tiếp cận thị trường và tạo đột phá cho việc bán sản phẩm của địa phương.

Các hoạt động trọng tâm của Techfest như cuộc thi "Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia", kết nối đầu tư cũng sẽ đồng hành với các địa phương để phát huy hơn nữa mối liên kết giữa chính quyền địa phương với doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và các doanh nghiệp, chuyên gia uy tín trong nước, quốc tế, đặc biệt là người Việt Nam tại nước ngoài.

Một số hoạt động sẽ được tổ chức trong năm nay như đối thoại đa phương giữa chính quyền địa phương, các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo cùng chuyên gia trong và ngoài nước về phân tích, đánh giá các vấn đề gốc rễ trong phát triển kinh tế xã hội địa phương; hoạt động kết nối đầu tư sẽ tập trung hỗ trợ các dự án từ viện, trường có khả năng ứng dụng để giải quyết các vấn đề nói trên, chuyển giao cách làm, mô hình kết nối đầu tư cho địa phương để cùng triển khai.

Techfest Vietnam năm nay cũng sẽ tập trung thảo luận để tìm ra các giải pháp, nền tảng logistics phục vụ, đảm bảo chuỗi cung ứng trong các trường hợp thiên tai, dịch bệnh, cùng với đó là các công nghệ về năng lượng mới bảo đảm phát triển bền vững.

Đồng thời, trong khuôn khổ Ngày hội, Bộ KH&CN sẽ phối hợp với Bộ GD&ĐT để có các giải pháp nâng cao năng lực chuyên sâu cho các chủ thể của hệ sinh thái, đặc biệt là các doanh nhân khởi nghiệp và hệ thống các vườn ươm, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo.

Theo thông tin từ ban tổ chức, Techfest năm nay sẽ quy tụ hơn 30 làng công nghệ với nhiều trong số đó là những làng công nghệ mới nhằm giải quyết vấn đề của các lĩnh vực nhiều tiềm năng như: Nông nghiệp thông minh, Dược liệu sạch, Metaverse, Techconnect Global...

Các hoạt động đổi mới sáng tạo mở cũng được thúc đẩy phát triển ngay trong hoạt động của các làng công nghệ thông qua hoạt động tự đặt đề bài, thách thức và có các giải thưởng thúc đẩy và tạo động lực cho các sáng kiến công nghệ từ đó xây dựng tâm thế chủ động, hiệu quả nhằm phục vụ đúng nhu cầu của chính quyền, thị trường, doanh nghiệp nội địa và quốc tế.

Techfest 2023 sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động kết nối với quốc tế, tăng cường hợp tác với các cường quốc về công nghệ như Australia, Mỹ, Canada, Hàn Quốc… nhằm tiếp nối các hoạt động thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo toàn cầu sau đại dịch.

Các hoạt động này sẽ mang tới cho start-up Việt Nam những cơ hội phát triển thị trường, thu hút các nguồn lực đầu tư quốc tế, đồng thời cũng là cơ hội để giới thiệu, quảng bá về một hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo năng động của Việt Nam ra với thế giới.

Hoàng An

Tin khác

Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác đổi mới hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ lên tới 99,7%.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 1 ngày trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.