SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Techfest Mekong 2022: Tạo động lực và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp

10:16, 20/10/2022
(SHTT) - Vừa qua, UBND thành phố Cần Thơ phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Lễ khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Đồng bằng sông Cửu Long, với chủ đề “Khát vọng vùng đất Chín Rồng” Techfest Mekong 2022.

Tham dự Ngày hội khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo vùng ĐBSCL - TECHFEST Mekong 2022 gồm:  Đồng chí Huỳnh Thành Đạt – Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; Đồng chí Trần Văn Tùng – Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; Đồng chí Phạm Hồng Quất – Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN; lãnh đạo các địa phương vùng ĐBSCL.

Phát biểu tại Lễ khai mạc Trần Văn Tùng – Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đánh giá:  Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Vùng Đồng bằng sông Cửu Long năm 2022 ngày hôm nay sẽ tiếp tục góp phần tạo động lực và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, tinh thần doanh nhân cho mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh; tạo lập văn hóa khởi nghiệp và khởi nghiệp từ tài nguyên bản địa; đẩy mạnh liên kết Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo mở, kết nối các chủ thể; liên kết và phát triển Mạng lưới khởi nghiệp sáng tạo các tỉnh khu vực ĐBSCL, thúc đẩy ứng dụng giải pháp công nghệ trong sản xuất và kinh doanh, thực hiện thành công mục tiêu của Đề án 844 và chương trình chuyển đổi số quốc gia. Đồng thời, Cần Thơ sẽ trở thành một trong những địa phương đóng vai trò hạt nhân cùng với các địa phương khu vực ĐBSCL phát triển các lĩnh vực thế mạnh theo hướng mở để thu hút các nguồn lực bên trong và bên ngoài, triển khai các hoạt động để kết nối các mạng lưới và cung cấp dịch vụ hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và hoạt động ĐMST. Đây cũng là những điểm cốt yếu về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã được nhắc tới trong Chiến lược Khoa học Công nghệ và Đổi mới sáng tạo đến năm 2030 mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt tại Quyết định số 569/QĐ-TTg vừa qua.

thu-truong-tran-van-tung-3831

 Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng phát biểu tại lễ khai mạc.

Đây cũng là cơ hội cho địa phương nâng tầm, phát triển dựa vào việc nâng cao vai trò của các giải pháp mới từ các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong ứng phó với đại dịch và góp phần phục hồi nền kinh tế; thu hút nguồn lực chuyên gia, trí thức, doanh nhân trong nước, người Việt Nam ở nước ngoài hỗ trợ cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo tại Cần Thơ; và kết nối với sự kiện TECHFEST quốc gia tổ chức vào cuối năm. Đây là sự kiện mang ý nghĩ quan trọng đối với hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo tại các địa phương trong khu vực ĐBSCL và cả nước. Tôi cũng đánh giá rất cao mô hình thúc đẩy Khởi nghiệp ĐMST trên cơ sở phát triển nguồn lực con người, sự vào cuộc và quan tâm sát sao của lãnh đạo tỉnh, và của cộng đồng khởi nghiệp giàu năng lượng, tâm huyết và quyết tâm của thành phố Cần Thơ.

Trong năm qua, Vùng Đồng bằng Sông Cửu Long (Vùng ĐBSCL) nói chung và Cần Thơ nói riêng đã có nhiều hoạt động thúc đẩy đổi mới sáng tạo (ĐMST).  Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã đặt ra những yêu cầu cho các tỉnh thành Vùng ĐBSCL cần tiếp tục đẩy mạnh hoạt động đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế, qua đó góp phần hiện thực hóa chủ trương tái cơ cấu, đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng ổn định, bền vững hơn. Nghị quyết số 13-NQ/TW  của Bộ Chính trị khóa XIII đã xác định chú trọng phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. 

Mệnh danh là “Vùng đất Chín Rồng” – ĐBSCL là vùng đất giữ vị thế hết sức quan trọng cả về chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng, trong giao thương với các nước ASEAN và tiểu vùng sông Mekong. ĐBSCL có rất nhiều tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh, trở thành vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung, sớm tiếp cận nền kinh tế thị trường. Đồng thời, vùng có nhiều thế mạnh để hoạt động khoa học và công nghệ phát triển, liên kết trong nghiên cứu và ứng dụng, tạo nên những sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao. 

Với thông điệp “Khát vọng vùng đất Chín Rồng” TECHFEST Mekong 2022 lan tỏa khát vọng vươn lên từ một vùng đất có nhiều tiềm năng, lợi thế về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên; đặc biệt chính những người dân ĐBSCL – những chủ thể sáng tạo muốn vươn lên khẳng định mình với ý chí chinh phục trở ngại để phát huy những giá trị vượt trội của ĐBSCL thông qua hoạt động khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo. Đồng thời, mong muốn biến khát vọng thành hành động thiết thực và hiệu quả, biến tiềm lực thành nguồn lực để phát triển; thúc đẩy sự sáng tạo trong tư duy, bứt phá trong hành động tiến đến nâng tầm vị thế các sản phẩm,dịch vụ ĐMST Vùng ĐBSCL trên trường quốc tế.

b

Các hoạt động tại Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.  

Nằm trong khuôn khổ của sự kiện, Diễn đàn khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo vùng Đồng bằng Sông Cửu Long là một trong các hoạt động quan trọng diễn ra ngay sau Lễ khai mạc Ngày hội.

Diễn đàn với sự quy tụ của các lãnh đạo, chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm trong đổi mới sáng tạo hướng tới tập trung phát triển thế mạnh sẵn có của vùng ĐBSCL, từ đó đưa ra những gợi mở, giải pháp mới đáp ứng yêu cầu của bối cảnh. Đồng thời, Diễn đàn cũng thúc đẩy phát triển đổi mới sáng tạo mở từ khu vực tư nhân phục vụ phát triển kinh tế - xã hội Vùng ĐBSCL tạo cơ hội giao lưu, bày tỏ quan điểm của đại diện cơ quan quản lý Nhà nước, Tập đoàn trong nước và quốc tế, các chuyên gia ….

Thanh Tùng

Tin khác

Kinh tế 4 giờ trước
(SHTT) - Theo số liệu vừa được Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố, tính đến 20/3, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài đạt hơn 6,17 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Kinh tế 19 giờ trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 19 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 22 giờ trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Nhiều năm qua, Quảng Ninh luôn chú trọng phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường bền vững trên địa bàn. Trong bảo vệ môi trường, việc quản lý chất thải rắn phát sinh được chú trọng.