SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Taxi tải Thuận Thành kiện Sở KH&ĐT Đà Nẵng vì cấp nhiều tên gây nhầm lẫn thương hiệu

08:36, 08/04/2023
Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Du lịch Thuận Thành - chủ sở hữu thương hiệu Taxi tải Thuận Thành - đã kiện Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Đà Nẵng cấp phép trùng tên Vận tải Thuận Thành cho 3 doanh nghiệp khác.

Cho rằng mất lượng lớn khách hàng vì có nhiều doanh nghiệp giả mạo và có tên trùng tên công ty, ông Nguyễn Khánh Toàn – chủ hãng Taxi tải Thuận Thành (36 Ngô Gia Tự, phường Hải Châu II, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) - bức xúc vác đơn kiện đơn vị cấp phép kinh doanh ra tòa án nhân dân TP Đà Nẵng.

6a8f5101770eab50f21f

 Taxi tải Thuận Thành có 26 năm hoạt động đã được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu độc quyền từ ngày 5/4/2006.

Ba doanh nghiệp khác có tên tương tự được cấp phép có đang “ăn theo” thương hiệu ông bỏ nhiều mồ hôi, nước mắt gây dựng 18 năm nay với những dấu hiệu giả, nhái nhãn hiệu được đăng ký bảo hộ độc quyền?

Tên gọi giống như “một nhà”

Ông L.X.Đ (Q. Hải Châu) cần xe chuyển phòng trọ cho bạn. Ông Đ được người thân giới thiệu tại Đà Nẵng taxi tải Thuận Thành nổi tiếng là hãng xe vận tải lâu năm có uy tín trong việc đóng gói cẩn thận, tài xế thân thiện nên lên google tra cứu số điện thoại gọi xe.

Khi gõ “Taxi tải Thuận Thành” google trả nhiều kết quả tìm kiếm, ông Đ chọn gọi theo số di động hãng xe trên trang thông tin xethuanthanh24h.com với nhãn Taxi tải Thuận Thành 24h - slogan “Gọi là có xe ngay”. Mặc dù tên đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp này là Thuận Thành 24h nhưng khi được khách hàng hỏi: “Đây có phải Taxi tải Thuận Thành không? Họ vẫn nhận bừa là “đúng rồi".

“Tôi đọc quảng cáo thấy Taxi tải Thuận Thành thì gọi chứ không phân biệt được đâu mới là trang Thuận Thành chính hãng, tôi không để ý doanh nghiệp mới này có thêm chữ 24h phía sau dẫn đến gọi nhầm”, ông L.X.Đ nói.

af60b1a2f9ad25f37cbc (1)

 Phóng viên liên hệ qua số điện thoại Thuận Thành 24h hỏi đây có phải taxi tải Thuận Thành không, bên kia nhận là "đúng rồi".

Theo kế toán của Taxi tải Thuận Thành, nhiều khách hàng gọi điện, mang hóa đơn tới công ty phàn nàn về: Đóng gói hàng không cẩn thận, nhân viên không nhiệt tình… Sau khi phân bua, đối chứng công ty mới biết đó đều là những chuyến hàng của các công ty có tên tương tự.

Taxi tải Thuận Thành chỉ có 2 số tổng đài chính thức: 02363 232 323 hotline 0703 232 323. Thế nhưng, những hãng taxi tải "ăn theo" không chỉ có tên tương tự mà cả số điện thoại cũng tương tự, nhìn qua dãy số đều có nhiều các số 23, gần giống với hãng taxi tải Thuận Thành như 0935 023 223, 0832 212 323...

“Nhiều khách hàng nói họ gọi cho taxi tải Thuận Thành nhưng xe khác tới tự nhận là công ty gia đình có liên kết với Thuận Thành. Nếu khách hàng hỏi lại họ sẽ nói vì Thuận Thành hết xe nên đến thay. Một vài người từ các đơn vị họ cầm phiếu thu, hóa đơn của các công ty tương tự tới hỏi thì chúng tôi mới biết có những xe tới giả mạo lấy tiền rồi đi”, nhân viên kế toán Taxi tải Thuận Thành nói.

b8c1533e7531a96ff020

Đơn vị bị tố giả, nhái thương hiệu không chỉ có tên, số điện thoại gần giống taxi tải Thuận Thành mà còn lấy logo, slogan.

Năm 1997, sớm thức thời nắm bắt nhu cầu thị trường về dịch vụ dọn chuyển nhà cửa, văn phòng ngày càng nhiều, ông Nguyễn Khánh Toàn từ một anh tài xế đã “liều lĩnh” vay vốn mở dịch vụ. Công ty Cổ phần Vận tải và dịch vụ du lịch Thuận Thành (Taxi tải Thuận Thành) thành lập năm 2005 và nhanh chóng được nhiều người dân Đà Nẵng tin dùng. “Tên Thuận Thành lấy chữ Thành là tên con trai tôi Nguyễn Khánh Thành”, cha đẻ của Taxi tải Thuận Thành nhớ lại.

Làm ăn trên thương trường không ai muốn vướng vào kiện tụng và ông Toàn cũng chỉ muốn yên ổn làm công việc của mình. Thế nhưng, cả cuộc đời cần mẫn “xúc tép”, gây dựng uy tín và danh tiếng, nay nhiều “cò con mới nở” theo ông Toàn là đang “ăn theo” thương hiệu với những dấu hiệu giả, nhái xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp.

Thuận Thành có gần 150 lao động và hơn 100 đầu xe tải, xe cẩu các loại. Qua nhiều năm hoạt động công ty tạo công ăn việc làm cho nhiều người lao động, góp phần trong vận chuyển hàng hóa, dọn nhà, dọn văn phòng cho các cơ quan xí nghiệp trong địa bàn TP Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung lân cận.

f894aa508c5f5001094e

 Các hãng taxi tải được cấp phép tên gần giống tên taxi tải Thuận Thành gây nhầm lẫn cho khách hàng có dấu hiệu giả mạo.

Ngày 1/4/2022, Taxi tải Thuận Thành đề nghị Thanh tra Sở KHCN TP Đà Nẵng nhanh chóng thanh tra, kiểm tra đơn vị mạo danh Công ty và xử lý nghiêm để tạo niềm tin cho những công ty làm ăn chân chính, tôn trọng pháp luật.

Ông Toàn khiếu nại doanh nghiệp có dấu hiệu xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp và kiện Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng – đơn vị mà theo ông Toàn là đã tắc trách dẫn đến “cấp phép trùng” - ra tòa án nhân dân TP.

“Tôi nghĩ mình đã đăng ký bảo hộ nhãn hiệu độc quyền, hàng năm đóng tiền thuế và phí bảo hộ, thực hiện trách nhiệm xã hội với nhiều đợt từ thiện đúng quy định nên yên tâm kinh doanh, điều này làm nên thương hiệu Thuận Thành. Với Slogan "gọi đâu có đó", chúng tôi cũng đã độc quyền nhãn hiệu này trong lòng người dân TP Đà Nẵng sau 26 năm dày công xây dựng”, ông Toàn nói về việc bị giả, nhái là việc ông không ngờ tới.

Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng nói gì về việc cấp nhiều tên na ná?

Năm 2006, Taxi tải Thuận Thành đăng ký và được cấp Giấy chứng nhận số 95891 và số cho Công ty Cổ phần vận tải và dịch vụ du lịch thuận Thành (VN) cấp theo Quyết định số 237/QĐ – Sở hữu trí tuệ ngày 14/2/2008 có hiệu lực đến ngày 5/4/2026.

6cb6b131973e4b60122f

Thuận Thành cùng đăng ký giấy chứng nhận nhãn hiệu số 60198 mẫu nhãn hiệu: logo T, có biểu trưng chiếc taxi tải màu đỏ, chữ slogan Gọi đâu có đó màu xanh nước biển đậm, trắng. Nhãn hiệu được bảo hộ tổng thể thuộc danh mục sản phẩm/dịch vụ đăng ký nhóm 39 dịch vụ vận tải. 

Đầu năm 2022, Taxi tải Thuận Thành phát hiện Công ty TNHH Vận tải và Dịch vụ Thuận Thành lợi dụng mạng xã hội lập ra những trang website mà theo ông Toàn là giả mạo, sử dụng logo, slogan độc quyền của công ty để quảng cáo sai sự thật và thực hiện kinh doanh vận chuyển dưới tên Thuận Thành chính hãng.

Trong quá trình tìm hiểu, ông Toàn còn phát hiện thêm 2 đơn vị nữa có những hành vi gây nhầm lẫn cho khách hàng là Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Vận tải Thuận Thành 24h và Công ty TNHH Vận tải Thuận Thành 24h.

Chánh Thanh Tra Sở Khoa học và Công nghệ TP Đà Nẵng - Lê Văn Thông - cho biết: “Sở đã nhận được đơn khiếu nại của Taxi tải Thuận Thành và tiến hành thanh tra, tham vấn ý kiến cơ quan chuyên môn đồng thời tích cực hướng dẫn cho Taxi tải Thuận Thành thu thập bằng chứng liên quan đến các hành vi xâm phạm nhãn hiệu được bảo hộ”.

Để có cơ sở xem xét, xử lý vụ việc, Thanh Tra Sở Khoa học và Công Nghệ TP Đà Nẵng đã gửi toàn bộ hồ sơ xin ý kiến chuyên môn của Cục Sở hữu trí tuệ nhằm xác định hành vi xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp.

Ngày 17/5/2022, Cục Sở hữu trí tuệ ban hành công văn số 3720/SHTT-TTKN về cung cấp ý kiến chuyên môn theo nội dung công văn “Hành vi gắn dấu hiệu “Thuận Thành” trên xe vận tải, giao diện Website của Công ty TNHH Vận tải Thuận Thành 24h mà không được sự đồng ý của chủ sở hữu nhãn hiệu hoặc người được chủ sở hữu nhãn hiệu cho phép.

Qua đó, Cục Sở hữu trí tuệ xác định hành vi này sẽ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng và là hành vi xâm phạm xuyền đối với nhãn hiệu được bảo hộ theo quy định tại khoản 1 Điều 129 Luật Sở hữu trí tuệ.

a75620a367acbbf2e2bd

“Hậu quả là khách hàng khi sử dụng dịch vụ và những công ty này không hài lòng cả về giá cả và chất lượng nhưng cứ nghĩ đó là công ty Thuận Thành chính hãng, công ty chúng tôi bị mất lượng khách hàng lớn và sự uy tín của công ty ngày một giảm sút, tình hình kinh doanh đi xuống nghiêm trọng” – Ông Nguyễn Khánh Toàn nhấn mạnh. 

Ông Đoàn Việt Tiến - Trưởng phòng đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và đầu tư - cho biết: “Sở đã có đề nghị công ty Thuận Thành cung cấp văn bản bằng chứng các doanh nghiệp vi phạm quyền sở hữu trí tuệ nhưng chưa nhận được thông tin. Phải có cơ sở mới xóa tên “ba ông kia” (ba doanh nghiệp). Giờ đợi ra tòa xử mới có cơ sở để xóa”.

Ông Tiến cho hay: “Hai lần trước Tòa án Nhân dân (TAND) TP Đà Nẵng hòa giải nhưng hai bên đều bảo lưu quan điểm. Người trần mắt thịt (ý ông Tiến nói những người làm công tác đăng ký kinh doanh - PV) làm sao biết được họ (những doanh nghiệp có tên tương tự - PV) ăn cắp khi nào. Nên vụ này vẫn chưa rõ, mù mờ 49/50”.

Trưởng phòng Đăng ký giấy phép kinh doanh dẫn theo Luật Doanh nghiệp: “Doanh nghiệp đăng ký kinh doanh phải tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về tên mình đăng ký”.

Ông Tiến lấy ví dụ, theo Luật Doanh nghiệp có thể khác một ký tự nhưng theo luật Sở hữu trí tuệ khác 1 ký tự cũng không được. Cùng là Thuận Thành nhưng một bên là Vận tải và dịch vụ Thuận Thành, bên là Vận tải và dịch vụ du lịch Thuận Thành, một bên là công ty cổ phần một bên là công ty trách nhiệm hữu hạn”.

“Có nhiều người cố tình, có người vô ý đặt tên trùng. Hệ thống đăng ký giấy phép kinh doanh tổng hợp toàn quốc chứ không phải một địa phương. Nếu gõ chữ Thuận Thành trong mục tra cứu sẽ có cả hàng trăm doanh nghiệp trên cả nước”, ông Tiến phân trần.

087329bf55b089eed0a1

 Taxi tải Thuận Thành mất hàng chục năm gây dựng uy tín thương hiệu nhờ sự cẩn thận, nhiệt tình.

Khi được hỏi về việc tại sao khi cấp phép phòng đăng ký giấy phép kinh doanh không kiểm tra, tra cứu lại? Theo Trưởng phòng Đăng ký giấy phép kinh doanh, để tra cứu phải vào website Cục Sở hữu trí tuệ nhưng trang rất hay bị lỗi mạng, trong khi phòng đăng ký kinh doanh 2 ngày phải trả hồ sơ, phải có hệ thống nào trao đổi tự động còn để cho con người sao biết được ?(!).

“Thuận Thành có phải nổi tiếng như Taxi Mai Linh, Coca Cola thì chúng tôi mới biết, chứ mỗi ngày có cả 100 hồ sơ làm sao biết hết được tên đó đăng ký hay chưa?”, ông Tiến thông tin.

Trong khi đó, ông Toàn đang mong mỏi phán quyết của TAND TP Đà Nẵng sẽ phân xử ngày 14/4 tới đây. Suốt gần 1 năm khiếu nại, những công ty có tên tương tự, có dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh, xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp vẫn hoạt động. “Tôi sẽ đi đến cùng để bảo vệ thương hiệu Thuận Thành mình”, ông Toàn khẳng định.

“Tên khai sinh của họ (3 công ty có tên tương tự liên quan trong vụ kiện) được cấp phép vẫn còn đó. Mặc dù Cục Sở hữu trí tuệ kết luận có dấu hiệu xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp nhưng nếu tên đó vẫn được đăng ký kinh doanh thì chúng tôi chưa có cơ sở để xử phạt. Khi nào ra quyết định thu hồi tên, đổi tên, có quyết định của Tòa mà tiếp tục vi phạm khi đó xử lý nhanh”, Chánh thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ Đà Nẵng trả lời.

Bảo Hòa

Tin khác

Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quyết định xử phạt hành chính về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, với số tiền 102,5 triệu đồng và buộc tiêu hủy đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, đồng thời đình chỉ toàn bộ hoạt động kinh doanh hàng hóa vi phạm 02 tháng.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, đội QLTT số 4, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện 2.158 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu tại Chợ Trung tâm Móng Cái.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, sản phẩm sữa dinh dưỡng Samilait Gain 4 do Công ty CPDD miền Bắc HASOVI sản xuất có dấu hiệu quảng cáo sai sự thật trên bao bì của sản phẩm, gây bức xúc cho người tiêu dùng. Tuy vậy đến hiện tại sản phẩm này vẫn được quảng cáo và bán trên trang web https://hadofood.com.vn/.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã quyết định bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận “Cà rốt Lương Tài” (huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh).
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, cơ quan chức năng thành phố Hà Nội đã kịp thời ngăn chặn 2.000 cái xúc xích có dấu hiệu nhập lậu.