SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/07/2024
  • Click để copy

Taxi Saigontourist 'chặt chém' du khách: Ảnh hưởng xấu hình ảnh du lịch quốc gia

12:15, 09/05/2023
Saigontourist Group là doanh nghiệp hàng đầu của ngành du lịch của Việt Nam. Vì vậy, việc bị lợi dụng hình ảnh để trục lợi, "chặt chém" khách hàng không chỉ ảnh hưởng đến thương hiệu này mà còn làm xấu đi bộ mặt du lịch cả nước.

Năm 2023, Việt Nam đặt ra mục tiêu đón 110 triệu lượt du khách, trong đó có khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế. So với Thái Lan, đây thực sự là con số khiêm tốn. Trong khi, phong cảnh thiên nhiên, văn hóa, ẩm thực, thời tiết,... của chúng ta không thua kém hay thậm chí có phần nhỉnh hơn, vậy vì sao khả năng thu hút khách du lịch lại tụt hậu so với Thái Lan?

Nhiều chuyên gia cho rằng du lịch Việt Nam đứng trước những thách thức không nhỏ, đòi hỏi phải có những giải pháp đồng bộ để du lịch tiếp tục phục hồi và phát triển.

Mảng tối ngành du lịch Việt Nam

Tháng 3/2023, Thanh tra giao thông (Sở GTVT TP.HCM) đã phối hợp cùng Đồn Công an Cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất, An ninh sân bay tiến hành kiểm tra và lập biên bản xử lý một tài xế có hành vi “chặt chém” giá cước với khách nước ngoài.

Cụ thể, một vị khách người Nhật Bản cho biết bản thân đón taxi từ sân bay Tân Sơn Nhất về khách sạn ở Quận 1 (TP.HCM) với hành trình khoảng 7 km. Khi đến nơi, tài xế đã thu của vị khách 1,2 triệu đồng. Phát hiện giá cao bất thường, vị khách đã đến Đồn Công an Cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất phản ánh vụ việc.

Tiếp nhận tin báo, các đơn vị có liên quan đã vào cuộc xác minh và tìm ra được tài xế cùng xe taxi có liên quan. Làm việc với cơ quan chức năng, nam tài xế taxi đã thừa nhận việc thu giá cước cao. Cụ thể, giá cước cho hành trình đưa vị khách trên từ sân bay Tân Sơn Nhất về đến khách sạn ở Quận 1 vào khoảng 120.000 đồng nhưng tài xế này đã thu của khách đến 1,2 triệu đồng.

Bai xe

Bãi xe của Công ty Cổ phần Vận chuyển Sài Gòn Tourist gần sân bay Tân Sơn Nhất.

Đến ngày 15/3, Tổng Công ty du lịch Sài Gòn - Saigontourist Group - có thông cáo gửi đến các cơ quan báo chí và khách hàng khẳng định không liên quan đến sự việc này. Theo đó, doanh nghiệp này cho biết hãng taxi trên đã sử dụng nhãn hiệu và tên thương mại gần trùng với hình ảnh nhận diện của Saigontourist Group, gây nhầm lẫn và ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của thương hiệu này.

"Chúng tôi đã và đang củng cố các biện pháp pháp lý để giải quyết tình trạng vi phạm nghiêm trọng quyền sở hữu trí tuệ gây ảnh hưởng xấu đối với thương hiệu của tập đoàn và gây khó khăn cho khách hàng trong việc tiếp cận các dịch vụ của Saigontourist Group", đại diện lãnh đạo Saigontourist cho biết.

Cũng theo thông tin công bố, Saigontourist Group hiện sở hữu và quản lý Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, một công ty con chuyên kinh doanh các dịch vụ lữ hành, vận chuyển khách du lịch, cho thuê xe du lịch và hoàn toàn không kinh doanh trong lĩnh vực taxi. Trụ sở chính của Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) đặt tại số 23 Lê Lợi, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM.

Còn Công ty Cổ phần Vận chuyển Sài Gòn Tourist - đơn vị chủ quản của tài xế taxi "chặt chém" khách - có trụ sở đặt tại số 25 Pasteur, phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1, TP.HCM. Điều đáng nói, trên website và bộ nhận diện thương hiệu của mình, doanh nghiệp này đã sử dụng chữ "Saigontourist" thay vì tên đúng là "Sài Gòn Tourist".

Như vậy, Saigontourist Group không liên quan đến đơn vị có tài xế "chặt chém" du khách quốc tế và sự việc gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh thương hiệu này. Thế nhưng đến nay gần 2 tháng sau sự việc trên, hãng taxi thuộc Công ty Cổ phần Vận chuyển Sài Gòn Tourist vẫn tiếp tục sử dụng nhãn hiệu và tên thương mại trùng với hình ảnh nhận diện của thương hiệu Saigontourist Group như không có chuyện gì xảy ra.

Tổng Công ty du lịch Sài Gòn - Saigontourist Group - là doanh nghiệp du lịch hàng đầu tại Việt Nam và khu vực trong các lĩnh vực lưu trú - ẩm thực - lữ hành - giải trí - đào tạo và các dịch vụ du lịch khác. Từ tầm nhìn và sứ mệnh của mình, Saigontourist Group liên tục đón nhận hàng loạt giải thưởng, danh hiệu uy tín công nhận và khẳng định vị thế thương hiệu Quốc gia. Cũng chính sự nổi tiếng đó, doanh nghiệp này dễ dàng bị nhiều đơn vị kinh doanh lợi dụng thương hiệu để tăng độ uy tín với du khách. 

Xét cho cùng, vấn nạn "chặt chém", chèn ép du khách bắt nguồn từ thực tế một số hình thức kinh doanh du lịch chỉ xuất hiện tự phát, người cung cấp dịch vụ thường có tâm lý "ăn xổi ở thì", muốn kiếm lợi nhuận trước mắt chứ không quan tâm đến lợi ích dài lâu.

Chính vì vậy, hệ lụy lâu dài của vấn đề này sẽ dẫn đến việc một bộ phận du khách nước ngoài và cả trong nước "một đi không trở lại". Để giải quyết tận gốc vấn nạn này, các cơ quan quản lý cần cần có chính sách đồng bộ hơn, đồng thời các doanh nghiệp du lịch cũng cần quan tâm hơn đến việc bảo vệ hình ảnh, thương hiệu của mình.

Công ty Cổ phần Vận chuyển Sài Gòn Tourist là "ai"?

Công ty Cổ phần Vận chuyển Sài Gòn Tourist (mã STT) tiền thân là đội xe vận chuyển du lịch của Công ty Du lịch TP.HCM (Saigontourist), được tiếp quản từ tháng 7/1976. Tháng 8/1986, đội xe đã được chuyển thành Xí nghiệp Ô tô Saigon Tourist, trực thuộc Công ty Du lịch TP.HCM.

taxi saigontourist

Taxi thuộc Công ty Cổ phần Vận chuyển Sài Gòn Tourist vẫn sử dụng logo và tên thương mại trùng với hình ảnh nhận diện của thương hiệu Saigontourist Group để đón khách tại sân bay Tân Sơn Nhất ngày 9/5.

Đến tháng 7/1999, Xí nghiệp Ô tô Saigon Tourist được đổi thành Công ty Vận chuyển Sài Gòn Tourist, trực thuộc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group). Năm 2004, Công ty Vận chuyển Sài Gòn Tourist tiến hành cổ phần hóa. Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ, đào tạo. 

Năm 2013, Nhà nước đã thoái hết vốn tại Công ty Vận chuyển Sài Gòn Tourist. Tại đại hội cổ đông thường niên 2014, doanh nghiệp này “trình làng” nhóm cổ đông lớn người Nhật với gương mặt đại diện là ông Kakazu Shogo. Ông này hiện nay vẫn là người đại diện pháp luật của Công ty Vận chuyển Sài Gòn Tourist.

Công ty Vận chuyển Sài Gòn Tourist từng giao dịch cổ phiếu trên sàn HOSE, nhưng do thua lỗ nhiều năm liên tiếp dẫn tới âm vốn chủ sở hữu nên bị hủy niêm yết buộc và chuyển sang giao dịch trên thị trường UPCoM.

Trong năm 2022, doanh nghiệp này ghi nhận doanh thu giảm 36,1% so với cùng kỳ về 15,71 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế ghi nhận lỗ 10,25 tỷ đồng so với cùng kỳ lỗ 3,63 tỷ đồng. Như vậy, với việc kinh doanh dưới giá vốn, lợi nhuận gộp không đủ chi trả chi phí tài chính và chi phí quản lý, đây là năm lỗ thứ 7 liên tiếp của công ty.

Như vậy, doanh nghiệp này thực chất từng có quan hệ mẹ - con với Saigontourist Group. Từ đây đặt ra câu hỏi: Việc sử dụng logo và tên thương mại của Saigontourist Group sau khi tách khỏi công ty mẹ của Công ty Vận chuyển Sài Gòn Tourist có vì phạm Luật Sở hữu trí tuệ hay không? 

Võ Liên

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Ngày 22/7 vừa qua (giờ địa phương), nền tảng truyền thông xã hội X của Elon MUsk đã bị công ty PR Multiply gửi đơn tố cáo lên tòa án liên bang quận California với cáo buộc vi phạm quyền nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường số 7 - Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình vừa phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ vụ vận chuyển gần 3 tấn nội tạng động vật nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, cơ quan chức năng của Pháp thông báo về việc thu hồi chai đựng nước dành cho trẻ em nhãn hiệu Olympic do chứa hàm lượng chất gây rối loạn nội tiết Bisphenol A (BPA) quá mức.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Theo báo cáo từ Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), hiện Trung Quốc đang là nước dẫn đầu thế giới về yêu cầu bằng sáng chế liên quan tới trí tuệ nhân tạo (AI). Quốc gia này đã có 38.200 bằng sáng chế AI, gấp 6 lần Mỹ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thông qua rà soát thực hiện công tác quản lý địa bàn, lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên đã phát hiện một tài khoản mạng xã hội Facebook có hành vi giới thiệu, kinh doanh các sản phẩm mỹ phẩm nhập lậu có tổng trị giá hơn 20 triệu đồng.
Liên kết hữu ích