SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Tàu trật bánh ở Tây Ban Nha, 69 người thiệt mạng

11:04, 25/07/2013
Ít nhất 69 người chết và khoảng 130 người hôm qua bị thương trong vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng nhất Tây Ban Nha suốt 40 năm qua.

Thảm họa xảy ra vào khoảng 20h42 theo giờ địa phương, khi đoàn tàu chở 218 hành khách và 4 nhân viên tàu tăng tốc ở khúc ngoặt để vào ga Santiago de Compostela ở vùng Galicia, tây bắc của Tây Ban Nha. Người phát ngôn của Renfe, đơn vị điều hành đường sắt quốc gia, cho biết chưa rõ nguyên nhân của vụ việc.

"Những con số ban đầu cho thấy có 60 người không qua khỏi. 111 người bị thương đã được xác định danh tính, trong khi khoảng 15 tới 20 người vẫn chưa rõ tên", AFP dẫn lời phát ngôn viên của đại diện chính quyền trung ương tại vùng này cho biết. Gần 100 người bị thương đã được đưa đến bệnh viện. Nhiều hành khách bị sốc vì vụ việc. 

Toàn bộ 13 toa tàu bị trật bánh, 4 toa bị lật ngược, nhiều toa chồng lên nhau ngổn ngang. Hình ảnh tại hiện trường cho thấy các toa xe dúm dó và khói bốc lên ngùn ngụt từ đống đổ nát. Các thi thể được tìm thấy dọc theo đường ray.

Các hành khách cho biết nghe thấy tiếng nổ trước khi tàu trật bánh. Tuy nhiên, Bộ Nội vụ Tây Ban Nha nhanh chóng bác bỏ nguyên nhân khủng bố khiến đoàn tàu bị trật bánh.

"Con tàu đang đi nhanh và dường như là đến khúc cua thì nó bắt đầu bị nghiêng và các toa xe bị dồn ứ rồi chồng chất lên nhau", Ricardo Montesco, một hành khách trên tàu nói với đài phát thanh Cadena Ser.

Trong vài giờ sau vụ việc, đội cứu hộ vẫn tiếp tục giải cứu các hành khách mắc kẹt trong những toa tàu. Hình ảnh tại hiện trường cho thấy nhiều thi thể được phủ vải nằm bên cạnh đoàn tàu trật bánh.

Đoàn tàu đang đi từ thủ đô Madrid đến El Ferrol ở phía bắc. Tai nạn xảy ra vào đêm trước ngày lễ Thánh James, ngày nghỉ lễ ở vùng Galicia và thu hút hàng nghìn khách hành hương đến thành phố cổ.

Đây là vụ tai nạn tàu hỏa tồi tệ nhất Tây Ban Nha trong 40 năm qua. Năm 2006, một đoàn tàu điện ngầm trật bánh làm 43 người thiệt mạng và hơn 40 người bị thương. Hồi đầu tháng, một vụ tai nạn xe buýt vì tài xế ngủ gật ở Avila, miền trung Tây Ban Nha cũng làm 9 người chết.

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy, được sinh ra chính tại Santiago de Compostela, cho biết ông sẽ tới hiện trường vào sáng sớm hôm nay.

Tin khác

Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Hàng trăm y tá từ khắp California đã mặc áo sơ mi đỏ và cầm biển hiệu ghi “Hãy tin tưởng y tá, không phải AI” biểu tình bên ngoài Trung tâm Y tế San Francisco của Kaiser Permanente để phản đối việc hệ thống bệnh viện lớn sử dụng trí tuệ nhân tạo để chăm sóc cho các bệnh nhân.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Viện Phát triển và Quản lý quốc tế (IMD) phối hợp Tổ chức Thành phố Thông minh bền vững thế giới (WeGO) tháng 4/2024 đã công bố bảng xếp hạng các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024. Trong đó, Hà Nội đứng ở vị trí thứ 97.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Hồng Kông (Trung Quốc) sẽ cắt giảm thuế lợi nhuận từ sở hữu trí tuệ xuống chỉ còn 5%, đồng thời điều chỉnh Luật Bản quyền để phản ánh sự tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo (AI). Cơ chế mới cũng nhằm thúc đẩy thành phố trở thành trung tâm giao dịch bản quyền.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, thời điểm ASEAN bước sang thập kỷ thứ sáu tồn tại và phát triển cũng là lúc chúng ta đang chuẩn bị bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới sau khi hoàn thành việc thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.