SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Tất tần tật về bốn phiên bản iPhone 14 mới ra mắt

14:30, 08/09/2022
(SHTT) - Apple mới cho ra mắt bốn phiên bản iPhone 14: iPhone 14 (màn hình 6,1 inch), iPhone 14 Plus (6,7 inch), iPhone 14 Pro (6,1 inch) và Pro Max (6,7 inch). Đáng chú ý, Apple đã cho hồi sinh phiên bản Plus, đồng thời thay đổi thiết kế hai bản Pro từ màn hình tai thỏ sang dạng viên thuốc.
Tất tần tật về 4 phiên bản iPhone 14 mới ra mắt
Bốn phiên bản iPhone mới ra mắt. (Ảnh: Apple)

iPhone 14 và iPhone 14 Plus

iPhone 14 bản tiêu chuẩn không có quá nhiều nâng cấp so với iPhone 13. Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là phiên bản Plus đã quay trở lại trong iPhone 14 series, kể từ phiên bản iPhone 8 Plus năm 2017.

Bản iPhone 14 tiêu chuẩn có màn hình 6,1 inch còn bản Plus có màn hình 6,7 inch. Bộ đôi iPhone mới có cấu hình tương đồng khi cùng sử dụng chip Apple A15 và màn hình tai thỏ như thế hệ trước, nhưng với 5 nhân GPU, giúp tăng khả năng xử lý đồ họa.

Apple cho biết iPhone 14 Plus là mẫu iPhone có thời lượng pin tốt nhất. Mặt sau máy vẫn trang bị 2 camera, gồm camera chính 12 MP với khẩu độ f/1.5 và chống rung cảm biến. Khả năng chụp ảnh thiếu sáng trên camera của iPhone 14 tốt hơn 49% so với thế hệ trước, trong khi chế độ Night Mode chụp ảnh nhanh hơn gấp đôi.

Mặt trước của iPhone 14 và 14 Plus trang bị camera 12 megapixel, kèm hệ thống nhận khuôn mặt TrueDepth. Cải tiến lớn nhất trên camera này nằm ở khả năng tự động lấy nét. Thuật toán Deep Fusion sẽ áp dụng trong giai đoạn xử lý ảnh sớm hơn, giúp cải thiện khả năng chụp thiếu sáng và xử lý màu sắc. Tính năng này còn có tên Photonic Engine.

iPhone 14 và iPhone 14 Plus. (Ảnh: Apple)

iPhone 14 và 14 Plus cũng quay video tốt hơn nhờ chế độ hành động (action mode), sử dụng cảm biến để chống rung khi quay video, tạo cảm giác mượt mà giống như sử dụng gimbal.

Tính năng được nhấn mạnh trên iPhone 14 và 14 Plus là liên lạc khẩn cấp qua vệ tinh. Khi đến những khu vực không có sóng di động, người dùng có thể bật kết nối vệ tinh để gửi tin nhắn khẩn cấp thông qua hướng dẫn trên màn hình. Apple cho biết thiết bị có thể gửi tin nhắn qua vệ tinh trong chưa đầy 15 giây nếu trời quang, điều kiện thời tiết tốt.

Với ứng dụng Find My, người dùng còn có thể chia sẻ vị trí cho bạn bè bằng vệ tinh mà không cần kết nối mạng. Dịch vụ này được cung cấp miễn phí trong 2 năm đầu cho người dùng iPhone 14, hiện chỉ hỗ trợ tại Mỹ và Canada.

Bộ đôi iPhone 14 gồm 5 màu: đen, tím, trắng, xanh dương và đỏ. iPhone 14 sẽ được bán từ 16/9 với giá khởi điểm 799 USD. Trong khi đó, iPhone 14 Plus có hàng từ 7/10. Mẫu điện thoại màn hình lớn có giá cao hơn 100 USD.

iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max

iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max. (Ảnh: Apple)

Không giống những thế hệ trước, hai bản Pro có nhiều điểm nâng cấp hơn về ngoại hình, cấu hình bên trong so với bản thường.

Điểm đáng chú ý nhất là iPhone 14 Pro và Pro Max đổi thiết kế từ màn hình tai thỏ sang dạng viên thuốc, được gọi là “Dynamic Island”. iPhone 14 Pro có màn hình 6,1 inch còn iPhone 14 Pro Max có màn hình 6,7 inch.

Đây là lần đầu tiên Apple thiết kế lại màn hình của iPhone từ thế hệ iPhone X năm 2017. CEO Tim Cook gọi iPhone 14 Pro và 14 Pro Max là “dòng sản phẩm chuyên nghiệp sáng tạo nhất từ trước đến nay”.

Lỗ khuyết mới được dùng để chứa camera selfie và hệ thống TrueDepth, trong khi cảm biến tiệm cận được ẩn phía dưới màn hình.

Khi có thông báo, pop-up sẽ phóng to từ lỗ khuyết. Các thông báo, cài đặt tự động bật ra từ hai bên vùng khuyết như thời lượng pin, kết nối tai nghe, phát nhạc. Khi trở về Home, những tác vụ nền như nghe nhạc hay gọi điện sẽ thu nhỏ lên khu vực chứa lỗ khuyết.

Phần khuyết trên màn hình iPhone 14 Pro. (Ảnh:Apple)

Hai bản Pro cũng sử dụng chip xử lý mạnh hơn là A16 Bionic, với tiến trình 4 nm. Bộ đôi Pro có hiệu năng được nâng cấp mạnh, pin tốt hơn.

Mặt khác, hai dòng sản phẩm này được nâng cấp mạnh về camera, với camera chính có độ phân giải 48 megapixel, cảm biến quad-pixel 2,44 micron, bên cạnh khẩu độ f/1.78 và tiêu cự 24 mm.

Trong đa số trường hợp, thiết bị sẽ chụp ảnh với độ phân giải 12 megapixel để đảm bảo khả năng thu ánh sáng. Với tính năng gộp điểm ảnh (pixel-binning), iPhone 14 Pro hỗ trợ chụp ảnh ở tiêu cự 48 mm và zoom quang học 2x.

Chỉ hỗ trợ eSim?

Apple cho biết các phiên bản iPhone 14 bán tại Mỹ hoàn toàn không còn khay sim vật lý, chỉ hỗ trợ eSim bởi eSim an toàn hơn, dễ chuyển đổi giữa các nhà mạng và các gói cước khác nhau. Tuy nhiên, quyết định này cũng gây tranh cãi vì eSim khiến việc đổi qua lại giữa các máy điện thoại khó khăn hơn.

Hiện chưa có thông tin cho các thị trường khác, nhưng tại Việt Nam, nhiều khả năng các máy vẫn sẽ có một khay sim vật lý, đồng thời hỗ trợ thêm eSim.

Camera góc siêu rộng trên iPhone 14 Pro có độ phân giải 12 MP, cảm biến 1,4 micron với khẩu độ f/2.2, hỗ trợ chụp ảnh macro và chụp thiếu sáng tốt hơn gấp 3 lần.

Đèn flash LED của iPhone 14 Pro được thiết kế hoàn toàn mới, có thể tự điều chỉnh dựa trên tiêu cự bức ảnh. Tương tự iPhone 14, iPhone 14 Pro hỗ trợ Photonic Engine giúp chụp ảnh thiếu sáng tốt hơn.

iPhone 14 Pro cũng hỗ trợ chế độ quay phim hành động để chống rung tốt hơn. Tính năng quay video chân dung (cinematic) giờ đây hỗ trợ quay 4K ở 30 fps hoặc 24 fps.

Những tính năng như nhận diện tai nạn xe, tự động lấy nét cho camera trước, liên lạc khẩn cấp qua vệ tinh cũng xuất hiện trên bộ đôi iPhone 14 Pro và 14 Pro Max.

Apple cũng mang tính năng màn hình luôn bật (Always-On Display) lên hai sản phẩm. Khi ở màn hình khóa, máy vẫn hiển thị hình ảnh tối cùng các thông tin nhưng giảm tần số quét, độ sáng ít gây tốn pin, cho phép người dùng xem giờ và các widget mà không cần bật màn hình. Tần số quét màn hình sẽ giảm xuống 1 Hz để tiết kiệm pin, trong khi hình nền được làm mờ.

iPhone 14 Pro và 14 Pro Max gồm các màu đen, trắng, vàng và tím. Thiết bị có giá khởi điểm 999 USD cho phiên bản 6,1 inch, và 1.099 USD cho bản 6,7 inch, bộ nhớ trong tối đa 1 TB, lên kệ từ 16/9. Apple vẫn bán iPhone 13 và 13 mini với giá khởi điểm 599 USD, iPhone 12 có giá 599 USD và iPhone SE 2022 với giá 429 USD.

Giá bán dự kiến của iPhone 14 series tại Việt Nam

Nhiều đại lý đã công bố giá dự kiến cho 4 phiên bản iPhone 14 tại Việt Nam. (Ảnh: Apple)

Nhiều đại lý đã báo giá dự kiến nhưng chưa đơn vị nào có chương trình đặt cọc. Với 4 mẫu iPhone mới, giá bán các phiên bản trải dài từ 22 -50 triệu đồng.

Sản phẩm iPhone 14 sẽ bắt đầu sẵn hàng từ tháng 10 tại Việt Nam. Trong khi đó, mẫu iPhone 14 Plus giao hàng sau. Do đó, người dùng trong nước có thể phải chờ đến trung tuần tháng 11.

Cụ thể, đại lý FPT Shop báo giá khởi điểm từ 25 triệu đồng cho phiên bản iPhone 14 128 GB. iPhone 14 Plus có giá từ 28 triệu đồng, từ 31 triệu đồng cho iPhone 14 Pro. Trong khi đó, iPhone 14 Pro Max có giá khởi điểm từ 34 triệu đồng, riêng phiên bản dung lượng bộ nhớ 1 TB được báo giá 50 triệu đồng. Mức tương đồng cũng được công bố bởi hệ thống Thế Giới Di Động.

Tất tần tật về 4 phiên bản iPhone 14 mới ra mắt
Bảng giá dự kiến tại Việt Nam. (Ảnh: Zing)

Trong khi đó, hệ thống CellphoneS dự kiến model iPhone 14 khởi điểm ở mốc 24 triệu đồng và 27 triệu đồng cho mẫu iPhone 14 Plus. Riêng hai chiếc iPhone 14 Pro/Pro Max, đại lý này đưa ra mức giá tương đương TGDĐ, FPT Shop.

Trong khi đó, một số đại lý ủy quyền khác như 24h Store, Di Động Việt công bố mức giá dự kiến rẻ hơn 1-2 triệu đồng, tùy phiên bản cho các dòng iPhone mới ra mắt.

Tuy nhiên, đây mới là giá bán dự kiến, tình hình có thể thay đổi từ giờ đến thời điểm giao hàng. Tại Việt Nam, Apple chỉ đưa ra giá trần, các đại lý có quyền tự điều chỉnh biên độ.

PV

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Toyota bắt đầu tiến hành chương trình triệu hồi đối với hai mẫu SUV đầu bảng của mình tại Việt Nam, nhằm cập nhật phần mềm điều khiển hộp số.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin của Bệnh viện Massachusetts General ở Boston, một người đàn ông 62 tuổi mắc bệnh thận giai đoạn cuối đã trở thành người đầu tiên được ghép thận lợn đã được chỉnh sửa gen.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon) năm nay sẽ được tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 23/8 đến 27/8/2024. Chủ đề thi của ABU Robocon 2024 mang tên "Ngày mùa", lấy ý tưởng từ việc canh tác lúa trên các thửa ruộng bậc thang.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là các mô hình Generative AI như ChatGPT của OpenAI, đang dẫn đến một thách thức lớn về năng lượng.
Liên kết hữu ích