SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Tất tần tật những bệnh thường gây phiền toái cho mẹ bầu vào mùa hè

00:00, 30/11/-0001
(SHTT) - Không chỉ có phụ khoa, sốt xuất huyết hay thủy đậu mà mùa hè mẹ bầu cũng dễ gặp các vấn đề như rôm sảy, cảm cúm, tiêu chảy.

Rôm sảy

Rôm sảy không chỉ xảy ra với trẻ nhỏ mà còn cả người lớn và không ngoại trừ phụ nữ mang thai. Cảm giác ngứa ngáy của rôm sảy được nhiều mẹ bầu miêu tả là “chẳng khác gì ngồi trên đống lửa”.

Nguyên nhân chính của rôm sảy ở bà bầu là do sự gia tăng thân nhiệt khi mang thai. Thân nhiệt cao nên cơ thể bà bầu dễ nóng và đổ mồ hôi nhiều hơn, nhất là trong mùa hè oi bức. Mồ hôi tiết nhiều gây ẩm ướt da, không vệ sinh kịp thời dẫn đến bít tắc lỗ chân lông, tạo thành những nốt mụn đỏ.

 

Rôm sảy ở mẹ bầu tuy lành tính, nhưng nếu để kéo dài sẽ khiến mẹ khó chịu, bất tiện, thường xuyên ngứa ngáy, ăn uống không ngon miệng, ngủ không ngon giấc.

Để đối phó với tình trạng rôm sảy khi mang thai, điều đơn giản trước tiên là mẹ cần làm mát cơ thể bằng cách uống đủ nước, khoảng 3l/ngày. Mẹ cũng không nên uống cà phê, nước ngọt và các loại nước có ga sẽ làm cơ thể mất nước và nóng thêm.

Các loại rau xanh, hoa quả tươi có tính mát cần được tăng cường vào thực đơn hàng của mẹ như: bí đao, rau dền, trái cây họ cam quýt, dâu tây… Hạn chế ăn món chiên xào nhiều dầu mỡ, món cay nóng, nhiều gia vị, món nướng, bánh kẹo ngọt, trái cây vị ngọt đậm như nhãn, xoài, mít, vải, sầu riêng….

Bên cạnh đó, mẹ cũng chú ý mặc quần áo thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt để giảm thiểu tình trạng rôm sảy. Mẹ bầu tránh sử dụng nước hoa, kem dưỡng da, mỹ phẩm… trong thời gian bị rôm sảy, vì chúng sẽ gây kích ứng da khiến tình trạng bệnh nặng thêm. Đặc biệt, mẹ cần tránh cào gãi ở vùng da bị rôm sảy khiến bệnh có nguy cơ lan rộng hoặc nhiễm trùng.

Cảm cúm

Không chỉ mùa lạnh mới khiến mẹ dễ mắc cảm cúm, mà giữa mùa hè cảm cúm cũng gây phiền phức với các mẹ bầu.

Cảm cúm khi mang thai cũng gây ra bởi các loại virus cúm. Triệu chứng cảm cúm ở mẹ bầu thường bắt đầu với biểu hiện đau nhức đầu, đau rát họng, chảy nước mắt, nước mũi, ho, đau mỏi toàn thân. Sau đó, mẹ bầu sẽ bị sốt cao khoảng 38 – 39 độ C, có cảm giác rét run, ớn lạnh trong người.

 

Bà bầu bị nhiễm cúm, đặc biệt trong 3 tháng đầu thai kỳ, nếu không được theo dõi, chăm sóc đúng cách sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng như thai nhi bị dị tật bẩm sinh, đục thuỷ tinh thể, sẩy thai, sinh non, thai chết lưu…

Cách tốt nhất để phòng tránh cúm trong thai kỳ là mẹ cần tiêm vắc-xin phòng cúm trước khi mang thai ít nhất 1 tháng. Ngoài việc tiêm phòng, mẹ còn có thể nâng cao sức đề kháng bằng chế độ dinh dưỡng tăng cường các thực phẩm giàu vitamin C trong rau, củ, quả tươi, uống nhiều nước.

Bên cạnh đó, mẹ cũng chú ý súc miệng hàng ngày với nước muối sinh lý vệ sinh tay và giữ ấm cơ thể trong thời tiết giao mùa.

Khi mắc cảm cúm, mẹ cần nhanh chóng đi thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa. Tránh tuyệt đối việc sử dụng các mẹo dân gian hay tự ý dùng bất kì loại thuốc nào.

Tiêu chảy

Tiêu chảy là một trong những triệu chứng rối loạn tiêu hóa thường gặp và gây nhiều phiền toái cho bà bầu, nhất là trong mùa hè.

Nguyên nhân chính gây bệnh do chế độ ăn uống không đảm bảo vệ sinh của bà bầu: uống phải nguồn nước bị ô nhiễm, ăn phải những thực phẩm ôi thiu, nhiễm khuẩn.

 

Bà bầu khi bị tiêu chảy thường trầm trọng hơn so với người bình thường nên mức độ nguy hiểm cũng cao hơn. Tiêu chảy khiến thai nhi đối mặt với nguy cơ suy dinh dưỡng, chậm phát triển, thậm chí là thai chết lưu.

Để phòng bệnh bà bầu thường gặp vào mùa hè, mẹ cần giữ gìn vệ sinh ăn uống, “ăn chín, uống sôi”, không ăn rau sống chưa được rửa sạch; tuyệt đối không ăn tiết canh, gỏi hay thịt tái; thực phẩm chế biến xong cần được ăn ngay, không để sang ngày khác; hạn chế món ăn giàu gia vị hay chứa lượng chất béo cao…

Tất tần tật những bệnh thường gây phiền toái cho mẹ bầu vào mùa hè (phần 1)

2-9-.jpg

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 2 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.